svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อาจารย์มหาลัยเฮ! อว.เคาะเยียวยาเงินเดือนย้อนหลัง 9 ปี

03 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาจารย์มหาวิทยาลัยเตรียมเฮ! กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ไฟเขียวชง ครม.เคาะเยียวยาเงินเดือนข้าราชการ หลังเหลื่อมล้ำกับข้าราชการครูสังกัดอื่นนานถึง 9 ปี รายได้ตกหาย 8% คิดเป็นเกือบ 3 พันบาทต่อเดือน มีผู้ได้รับผลกระทบมากกว่า 3 หมื่นคน

เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ "เนชั่นทีวี" เกาะติดมาตลอด ก็คือปัญหาความเหลื่อมล้ำเรื่องเงินเดือนของข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษา หรือเรียกรวมๆ ว่า "อาจารย์มหาวิทยาลัย" ที่มีสถานะเป็นข้าราชการ ซึ่งปรากฏว่าได้เงินเดือนน้อยกว่าข้าราชการครูสังกัดอื่นอยู่ 8%

ปัญหานี้ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2554 เมื่อรัฐบาลในยุคนั้น ขึ้นเงินเดือนให้ข้าราชการครูทั่วประเทศ เพื่อหวังผลทางการเมืองช่วงก่อนเลือกตั้ง แต่ขึ้นไม่ครบ เกิดปรากฏการณ์ "ฝนตกไม่ทั่วฟ้า" เพราะไม่ได้ขึ้นเงินเดือนให้กับอาจารย์มหาวิทยาลัยที่มีสถานะเป็น "ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา" ด้วย

ส่งผลให้อาจารย์มหาวิทยาลัยมีอัตราเงินเดือนต่ำกว่าครูในสังกัดอื่นๆ ราวๆ 2,830 บาท แม้จะมีการปรับเงินเดือนในปีต่อๆ มา แต่ก็เป็นการปรับแบบถ้วนหน้า คือ ปรับเท่ากันหมด จึงยังทำให้เงินเดือนอาจารย์มหาวิทยาลัยน้อยกว่าครูในสังกัดอื่นราวๆ 8% อยู่ดี และเป็นแบบนี้มาถึง 9 ปีแล้ว

ล่าสุดมีข่าวดีจากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา หรือ ก.พ.อ. ซึ่งมี ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นั่งเป็นประธานครั้งแรก ปรากฏว่าที่ประชุม ก.พ.อ. มีมติเห็นชอบแนวทางการเยียวยาความเหลื่อมล้ำเงินเดือนข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษา

โดยเยียวยาย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 2554 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ได้รับผลกระทบ 36,300 คน เป็นจำนวนเงินรวมราวๆ 8 พันล้านบาท (8,029,230,922 บาท)

หลังจากนี้ อาจารย์เอนก ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ จะชงเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

logoline