svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี" แจง 5 เหตุผล ทำไมไม่ทน รธน.60

02 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง" แจง 5 เหตุผล ทำไมต้องแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ทำให้เกิดปัญหา "5 รัฐ" ที่ไม่ชอบธรรม เปิดทางอำนาจอื่นอยู่เหนืออำนานจประชาชน ได้เวลารื้อใหม่ทั้งฉบับ วอนรัฐบาลใจกว้าง ส่งสัญญาณให้ชัดเจนกว่านี้

แม้จะมีข่าว "สัญญาณดี" จากนายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาลว่า เตรียมจะรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ทั้งร่างของฝ่ายค้านและของพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อเดินหน้าพิจารณาแนวทางการจัดตั้ง ส.ส.ร.เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น แต่สัญญาณที่ว่านี้ ยังไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับฝ่ายค้านได้
ล่าสุด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลแสดงความใจกว้าง และมีความชัดเจนที่จะเดินหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 เป็นรัฐบาลที่สร้างความเสียหายและไม่ชอบธรรมถึง 5 รัฐ ได้แก่

1. รัฐสภา เพราะทำให้สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง มีอำนาจมากกว่า ส.ส.ซึ่งมีที่มาจากประชาชน
2. รัฐบาล เพราะทำให้เกิดนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน แต่สามารถมาจากคนนอกที่ "สืบทอดอำนาจ" มาได้
3. รัฐอิสระ เพราะรัฐธรรมนูญทำให้เกิดองค์กรอิสระและศาลที่มีอำนาจเหนือตัวแทนประชาชน มุ่งจัดการตัวแทนประชาชน ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน แต่กลับมาใช้อำนาจตรวจสอบตัวแทนประชาชน ที่สำคัญองค์กรอิสระหลายองค์กรก็มีปัญหาเรื่องความชอบธรรมด้วย
4. รัฐราชการ เพราะรัฐธรรมนูญให้อำนาจข้าราชการมากกว่าตัวแทนประชาชน โดยเฉพาะหน่วยงานของกองทัพ โดยอ้างบทบัญญัติรัฐธรรมนูญว่าด้วยความมั่นคงของรัฐ และให้อำนาจในการล่วงละเมิดสิทธิของประชาชน
5. รัฐประหารเงียบ เนื่องจากบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญขีดกรอบการดำนินการเรื่องการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติเอาไว้หมดแล้ว ทั้งยังให้อำนาจ ส.ว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ตรวจสอบการดำเนินงานของทุกหน่วยงานด้วย รวมถึงรัฐธรรมนูญมาตรา 279 ที่รับรองประกาศ คำสั่งต่างๆ ของ คสช.

พ.ต.อ.ทวี บอกด้วยว่า ขอสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ด้วยการแก้ไขมาตรา 256 เปิดทางให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ โดยเมื่อร่างแก้ไขมาตรา 256 ผ่านการพิจารณาของรัฐสภา 3 วาระแล้ว ก็จะมีกระบวนการสอบถามประชามติจากพี่น้องประชาชน โดยไม่ต้องทำประชามติสอบถามตั้งแต่ก่อนรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญตามที่ ส.ว.บางคนเสนอ

logoline