svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กาแฟ ควรดื่มก่อนอาหาร หรือหลังอาหารดี?

02 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิจัยมหาวิทยาลัยบาธ ประเทศอังกฤษ ได้ตีพิมพ์ผลการวิจัยเกี่ยวกับการดื่มกาแฟในตอนเช้าว่า ควรรับประทานอาหารเช้าก่อนแล้วจึงดื่มกาแฟตาม ในวันที่คุณนอนหลับไม่เต็มอิ่ม

นักวิจัยมหาวิทยาลัยบาธ ได้ตีพิมพ์ผลการวิจัยเกี่ยวกับการดื่มกาแฟในตอนเช้าว่า

"ควรดื่มก่อนอาหารหรือหลังอาหารดี?"


เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการดื่มกาแฟดำเข้มก่อนอาหารเช้านั้นมีผลต่อระดับน้ำตาลในกระแสเลือดและเชื่อกันว่าคาเฟอีนในกาแฟนั้นมีผลต่อระดับของอินซูลินและมีผลงานวิจัยรองรับแล้วว่าคาเฟอีนมีโอกาสทำให้เกิดภาวะดื้ออินซูลิน


การกินอาหารเช้าเต็มที่ทุกวันนั้น สามารถคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดีและต่อเนื่องตลอดทั้งวันในขณะที่กลุ่มคนที่ไม่กินอาหารเช้า แม้จะกินอาหาร "อย่างเดียวกัน" กับกลุ่มที่กินอาหารเช้า แต่ระดับน้ำตาลในเลือดกลับสูงขึ้นมากกว่า ซึ่งการเหวี่ยงขึ้นลงของน้ำตาลในเลือดนี้เองที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ



coffee กาแฟ

แต่คำถามคือดื่มกาแฟก่อนกินอาหารเช้าหรือหลังกินอาหารเช้าดี?
ผลงานวิจัยชิ้นนี้เชื่อมโยงไปถึงการนอนหลับของคืนที่ผ่านมาก่อนตื่นขึ้นมากินอาหารเช้าด้วยถ้าคุณการนอนหลับไม่เพียงพอ เมื่อตื่นเช้าขึ้นมาแล้วคุณได้ทำให้สิ่งแรกที่ร่างกายสัมผัสคือการดื่มกาแฟทันทีผลที่ตามมาหลังการดื่มกาแฟคือการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของเราจะลดลง หลายคนมากที่เหนื่อยและนอนไม่พอมักจะเลือกดื่มกาแฟก่อนกินอาหารเช้านั่นยิ่งทำให้คุณได้ทำร้ายร่างกายมากขึ้น
ผลการวิจัยชี้ว่าควรรับประทานอาหารเช้าก่อนแล้วจึงดื่มกาแฟตาม ควรพยายามปรับสมดุลของร่างกายในการใช้ประโยชน์จากคาเฟอีนที่มีอยู่ในกาแฟ ซึ่งการบริโภคกาแฟดำเข้มข้นทำให้ร่างกายตอบสนองต่อระดับน้ำตาลในเลือดต่ออาหารเช้าอย่างมากประมาณ 50%

coffee กาแฟ

วิธีการดื่มกาแฟโดยทั่วไปหลังจากการนอนหลับไม่เพียงพออาจช่วยแก้ปัญหาความรู้สึกง่วงนอนได้แต่อาจส่งผลให้เกิดอาการอื่นได้โดยจำกัดความสามารถของร่างกายในการทนต่อน้ำตาลในอาหารเช้าลดลง
ดังนั้นการดื่มกาแฟหลังอาหารเช้าในวันที่คุณนอนหลับไม่เต็มอิ่มจะเป็นประโยชน์กว่าการดื่มกาแฟทันทีหลังจากตื่นนอน
ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการดื่มกาแฟในวันกาแฟสากล 1 ตุลาคม และทุก ๆ วันคือ วันของกาแฟ
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
1 ตุลาคม "วันกาแฟสากล" วันแห่งการเฉลิมฉลองของคอกาแฟทั่วโลก"หมอธีระวัฒน์" แจง ข้อดีข้อเสียของกาแฟ10 ร้านกาแฟ ที่ครองใจคนไทยมากที่สุดสธ. เตือน ดื่มชา-กาแฟ-น้ำอัดลม ติดกัน เสี่ยงภาวะพิษกาเฟอีน

logoline