svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมเลื่อนขั้นพลทหารดับจากเหตุลอบบึ้มสงขลาเป็นสิบเอก

02 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้บัญชาการทหารบก" สั่งดูแลกำลังพลที่ได้รับผลกระทบจากเหตุลอบวางระเบิดที่สงขลาอย่างเต็มที่ พร้อมปูนบำเหน็จพลทหาร "อรรถพล" 7 ขั้น เป็น "สิบเอก" และพิจารณาบรรจุทายาททดแทน หากครอบครัวมีความประสงค์

(3 ตุลาคม 2563) พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยเมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า เหตุการณ์ลอบวางระเบิดขณะเคลื่อนย้ายเพื่อสับเปลี่ยนกำลังที่ อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 1 ต.ค. จนทำให้มีกำลังพลเสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บ 6 นาย โดยพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีความห่วงใยต่อกำลังพลที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 4 บริหารจัดการสถานการณ์และดูแลด้านสิทธิกำลังพล การรักษาพยาบาล และจัดพิธีศพอย่างสมเกียรติ

ทั้งนี้ ยังได้เน้นย้ำให้ดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด อำนวยความสะดวกและประสานงานทั้งปวง ที่เกี่ยวข้องกับผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บให้มีความเรียบร้อยสำหรับกำลังพลที่เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ คือ พลทหาร อรรถพล พลายชนะ สังกัดกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 เข้าประจำการ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 62 ซึ่งกองทัพภาคที่ 4 ได้จัดพิธีรดน้ำศพ ที่จ.ปัตตานี และได้เคลื่อนศพกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ภูมิลำเนา วัดเขาต่อ อ.ปลายพญา จ.กระบี่โดยมีกำหนดพิธีสวดอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ 3-7 ต.ค. นี้ เวลา 19.00 น. และพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 8 ต.ค. เวลา 15.00 น.

สำหรับ พลทหาร อรรถพล จะได้รับการปูนบำเหน็จเลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ 7 ขั้น และขอรับพระราชทานเลื่อนยศสูง ขึ้นเป็น "สิบเอก" อีกทั้ง จะได้รับสิทธิตามระเบียบของทางราชการ อาทิ เงินช่วยเหลือ ค่าจัดการศพ ค่าทดแทน สินไหมภัยสงครามจากโครงการประกันชีวิตกองทัพบก เบื้องต้นจะได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 2 ล้านบาทเศษ และได้รับการพิจารณาบรรจุทายาททดแทน หากครอบครัวมีความประสงค์

ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บขณะนี้รับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร 5 นาย และโรงพยาบาลปัตตานี 1 นาย โดยทั้งหมดอาการปลอดภัย ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจ และมอบเงินสวัสดิการให้ตามสิทธิ์แล้วในวันนี้ ซึ่งกองทัพบกขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ พลทหาร อรรถพล ที่ได้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก และเป็นทหารกองประจำการที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างทุ่มเท และเสียสละจนวาระสุดท้าย ส่วนกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บ ก็จะได้รับการดูแลเยียวยาให้สามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด

logoline