svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สตช.ยันแต่งตั้ง"ตำรวจ-ลูกบิ๊กแป๊ะ"ถูกต้อง-คุณสมบัติครบ

02 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(2 ตุลาคม 2563) หลังจากที่ "คมชัดลึก" ได้นำเสนอข่าวเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2563 ว่า "สตช. ยัดไส้ ครม. ตั้งลูกบิ๊กแป๊ะ" และนำเสนอข่าวว่า การแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจในปี 2562 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้แต่งตั้งนายตำรวจโดยไม่ได้ยึดระบบกฎเกณฑ์หลักความอาวุโส ตามระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น การรายงานข่าวนี้มีความคลาดเคลื่อน บิดเบือน มีข้อความไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และเข้าผิดจากสังคมเป็นอย่างมาก

โดย สตช. จึงขอชี้แจงว่า การพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจทั้ง 4 นายในปี 2562 ประกอบด้วย 1.พล.ต.ท.ทวิชาติ พละศักดิ์ รองจเรตำรวจแห่งชาติ (สบ 9) เป็น ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2.พล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ รองจเรตำรวจแห่งชาติ (สบ 9) เป็นที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 3.พล.ต.ท.พรหมธร ภาคอัด ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติและ 4.ร.ต.อ.ชานันท์ ชัยจินดา รองสารวัตร กองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน รักษาราชการแทนผู้บังคับกองร้อย (สบ 2) กองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ เป็นผู้บังคับกองร้อย (สบ 2) กองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนนั้น


การแต่งตั้งโยกย้ายในวาระดังกล่าวทั้งหมด เป็นการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจอย่างรอบคอบ รัดกุม ตามหลักเกณฑ์การแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามหลักอาวุโส ลงวันที่ 25 ก.ค. 2561 และการพิจารณาแต่งตั้งดังกล่าว ได้มีการพิจารณาอนุมัติ โดยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2562 ซึ่งครม.มีมติชัดเจนว่า

1.อนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เสนอ และ 2. ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติครม. เมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2558 (เรื่องการเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)

ในการนี้ "คมชัดลึก" ขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ให้ความเมตตาถอนคำร้องทุกข์ในข้อหาหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา อันเนื่องมาจากการนำเสนอข่าวดังกล่าวที่ผิดพลาด ซึ่งอาจจะนำมาซึ่งการรับโทษตามกฎหมาย เนื่องจากนำเสนอข่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และต้องขออภัยต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เพราะในการพิจารณาอนุมัติแต่งตั้งโยกย้ายนั้น มิได้ดำเนินการเพียงรายเดียว แต่เป็นการอนุมัติการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจถึง 4 นาย ขณะที่ ร.ต.อ.ชานันท์ ชัยจินดา (ลูกชายของ พล.ต.อ.จักรทิพย์) ก็ถือว่ามีคุณสมบัติครบถ้วน อีกทั้ง ยังมีความสามารถพิเศษและผ่านการอบรมหลักสูตรที่เหมาะสมกับภารกิจของหน่วย การแต่งตั้งดังกล่าวเป็นไปอย่างถูกต้อง สอดคล้องกับกฎระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเป็นไปตามมติ ครม.ทุกประการ

จึงขอชี้แจงและยืนยันให้ประชาชนเข้าใจถึงมาตรฐานการปฏิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

logoline