svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเฉลิมฉลองวันชาติ 71 ปี

01 ตุลาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนทำพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาที่จตุรัสเทียนอันเหมินเพื่อเฉลิมฉลองวันชาติในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบ 71 ปีของการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมกับย้ำเตือนถึงสถานะของฮ่องกงและไต้หวัน หลังเกิดความตึงเครียดในช่วงที่ผ่านมา

จีนเฉลิมฉลองวันชาติ 71 ปี

กองทหารเกียรติยศทำพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาที่จตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งช่วงเช้าวันนี้ โดยมีประชาชนหลายพันคนร่วมร้องเพลงชาติ ซึ่งหลายคนร่วมโบกธงชาติและมีสติกเกอร์รูปธงชาติติดที่แก้มด้วยเพื่อแสดงออกถึงความรักชาติ และการร่วมใจเฉลิมฉลองวันชาติในปีนี้มีความหมายอย่างยิ่งหลังจากประชาชนทั้งประเทศเพิ่งผ่านพ้นวิกฤตมากมายทั้งการระบาดของโรคโควิด-19 และอุทกภัยครั้งเลวร้าย เป็นต้น

วันชาติจีนเป็นวันเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบวันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2492 หลังจากพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีชัยชนะในสงครามกลางเมือง ที่ส่งผลให้พรรคก๊กมินตั๋งอพยพไปยังไต้หวัน และเหมา เจ๋อตุง ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีนประกาศจัดตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนที่บริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมิน

และเมื่อเช้าวานนี้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พร้อมด้วยเหล่าทหารและคณะรัฐมนตรีนำกระเช้าดอกไม้ไปไว้อาลัยแก่วีรชนที่อนุสาวรีย์วีรชนที่จตุรัสเทียนอันเหมิน และยืนสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงวีรชนที่เสียชีวิตจากการปลดแอกประชาชนและการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

จีนเฉลิมฉลองวันชาติ 71 ปี

จีนเฉลิมฉลองวันชาติ 71 ปี


นอกจากนี้ในงานเลี้ยงกาล่าเมื่อคืนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง กล่าวให้คำมั่นว่า จีนจะร่วมมือกับทุกประเทศในการปฏิรูปและพัฒนาระบบธรรมาภิบาลของโลก ตลอดจนต่อสู่กับไวรัสโคโรนาและฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก

นายหลี่ ยังกล่าวด้วยว่า จีนจะยังยึดมั่นในหลักการ " หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่ให้ชาวฮ่องกงปกครองฮ่องกง และชาวมาเก๊าปกครองมาเก๊า โดยมีอำนาจปกครองตนเองระดับสูง รวมทั้งเคารพรัฐธรรมนูญและกฎหมายพื้นฐานสำหรับฮ่องกงและมาเก๊า

เขาย้ำด้วยว่า จีนจะยังยึดถือนโยบายและแนวปฏิบัติต่อไต้หวันเหมือนเดิมภายใต้หลักการจีนเดียวและฉันทามติ 1992 รวมทั้งจะคัดค้านอย่างหนักแน่นและจำกัดการเคลื่อนไหวแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวันหรือการแทรกแซงจากภายนอก แต่จะส่งเสริมความร่วมมือ การแลกเปลี่ยน การพัฒนาข้ามช่องแคบ และการรวมชาติกับแผ่นดินมาตุภูมิ

จีนเฉลิมฉลองวันชาติ 71 ปี

logoline