svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ให้กม.ดำเนินการม็อบสาดสีค่ายทหาร

29 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ให้กฎหมายดำเนินการม็อบสาดสีหน้าค่ายทหาร เชื่อบางครั้งแค่อยากถ่ายรูปให้เห็นว่าเคลื่อนไหว ระบุมีกฎหมายดำเนินการ เตือนอย่าเกินเลยหวั่นเป็นชนวน

(29 กันยายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมสาดสีใส่รั้วกองพันทหารม้าที่ 4 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ม.พัน.4 พล.1 รอ.) เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า ทำได้หรือไม่ ควรทำหรือไม่ควร เป็นเรื่องของกฏหมาย ทรัพย์สินส่วนราชการ ว่าอย่างไรยังไม่รู้ แต่บางครั้งประชาชนทุกคนก็ต้องช่วยกันดูแลด้วย ตนไม่อยากให้เป็นชนวนทางการเมือง วันนี้ได้สั่งให้หน่วยงานรัฐ ระมัดระวังที่สุดในการปฏิบัติต่อกลุ่มผู้ชุมนุม แต่ถ้าเกินเลย ก็เป็นเรื่องของกฏหมาย ตนไม่ต้องไปสั่งการอะไรทั้งสิ้นพร้อมยืนยันไม่มีมีทหารไปล๊อกคอกลุ่มผู้ชุมนุม ตามที่มีการกล่าวอ้าง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ตอบด้วยน้ำเสียงที่หงุดหงิด



ส่วนการตั้งข้อสังเกตุว่าเหตุใดรัฐบาล ยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมเปิดพื้นที่ชุมนุมเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องนั้น เปิดหรือไม่เปิด กลุ่มผู้ชุมนุมก็เคลื่อนไหวอยู่แล้ว แต่ให้นึกถึงกฏหมายที่จะตามมาทีหลังด้วย การเก็บหลักฐานต่างๆ มีเวลาทั้งสิ้น วันนี้ยังไม่อยากให้เป็นประเด็น เพราะกลัวจะเกิดความขัดแย้ง รวมถึงชักจูงคนไปร่วมชุมนุมมากขึ้น โดยไม่ใช่ข้อมูลที่แท้จริง หลายคนแค่เพียงอยากเข้าไปถ่ายรูป แค่ให้เห็นว่ามีรูปเคลื่อนไหวการชุมนุม แต่สื่อไปขยายให้กลุ่มผู้ชุมนุมเยอะๆ จะเป็นเงื่อนไขการชุมนุมไปเรื่อยๆ ตนต้องการลดแรงกดดัน ลดความไม่สงบเรียบร้อยของสังคม ของประชาชน ประเทศชาติ ให้มากที่สุด



ทั้งนี้ หลายเรื่องทุกคนทราบดีอยู่แล้วทั้งกฏหมาย และเรื่องต่างๆ อย่างที่ตนกังวล รัฐบาลจะพยายามประคับประคองตรงนี้ ให้ได้ แต่ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยจำนวนมากก็ไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ซึ่งตรงนี้ตนทำอะไรไม่ได้ เพราะทุกคนมีสิทธิไปร้องทุกข์กล่าวโทษพร้อมกันนี้ ขอบคุณสื่อหลักที่เผยแพร่ข้อมูลข้อเท็จจริง อะไรที่ไม่ควรเผยแพร่และยั่วยุ ตอกย้ำ ถ้าผิดอยู่แล้ว ก็ไม่ควรไปขยายความ



logoline