svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.เจษฎ์ ไขข้อข้องใจ ก้อนประหลาดในเนื้อหมูคืออะไร แนะทิ้งไปเลย อย่านำมาบริโภค

21 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์เฟซบุ๊กเฉลยเรื่องก้อนประหลาดในเนื้อหมู ชี้เป็นฝีหนองในหมู แนะนำให้ผู้บริโภคทิ้งเนื้อหมูและไม่ควรนำมาบริโภคเพื่อความเสียหาย เพราะอาจมีเชื้อโรคปนเปื้อน

จากกรณีที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพชวนขนลุก ซึ่งไปซื้อหมูมาจากร้านค้าปลีกค้าส่งแห่งหนึ่งในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และนำไปแช่แข็งไว้ที่บ้านหลายวัน จากนั้นจึงตัดชิ้นส่วนออกมาทานครั้งแรกกับครอบครัวทั้งหมด 3 คน และกำลังจะนำส่วนที่เหลือ ซึ่งเป็นสันคอ แต่ต้องตะลึงเมื่อพบก้อนหนองในเนื้อหมู จึงหยุดทาน และนำเรื่องดังกล่าวไปลงในเฟซบุ๊กของตนเอง เพื่ออยากรู้ว่าก้อนขาวๆที่พบคืออะไร

อ.เจษฎ์ ไขข้อข้องใจ ก้อนประหลาดในเนื้อหมูคืออะไร แนะทิ้งไปเลย อย่านำมาบริโภค


ต่อมาได้มีทางร้านค้าดังกล่าว ทราบจากทางเพจได้ไปที่บ้าน และขอเก็บเนื้อหมูทั้งหมด โดยนำหมูใหม่ไปแทนให้ พร้อมกับแจ้งว่า จะแสดงความรับผิดชอบทั้งหมด แต่ขอชอบให้ลบเรื่องที่ไปโพสต์ลงในโซเชียลทั้งหมด ซึ่งนางสาวธนาการติ์ ยังไม่ยอมลบออก เพื่อรอจนกว่าทางร้านจะรับผิดตามที่ได้ตกลงกันไว้ แต่ล่าสุด ได้มีการติดต่อกันทางไลน์กับตัวตัวแทนร้าน โดยรับปากแสดงความรับผิดชอบ ต่อมาทางร้านได้ลบข้อมูลในไลน์ทั้งหมด ทำให้นางสาวธนาการต์เกิดความไม่มั่นใจ กับความผิดชอบของทางร้านค้า
ล่าสุด อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ชี้แจงถึงเรื่องนี้ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant ระบุว่า...

ลักษณะที่พบคาดว่าน่าจะเป็นฝีหนองที่เกิดขึ้นในเนื้อหมู ซึ่งถ้าเป็นเนื้อหมูสดจะเป็นลักษณะของเหลวที่ไหลออกมาได้ แต่ภาพที่เห็นเป็นเนื้อหมูที่แช่แข็งแล้ว ตรงฝีหนองเลยเป็นก้อนแข็ง
ส่วนการเกิดฝีหนองนั้นเกิดขึ้นได้หลายอย่าง เช่นเกิดจากหมูที่เป็นโรค หรือมีบาดแผล หรือเกิดจากการถูกฉีดยา และเป็นแผลขึ้นจากการฉีด ฝีหนองเกิดจากการที่ภูมิคุ้มกันในร่างกายพยายามทำลายเชื้อโรคที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้ ปกติแล้วทางร้านค้าผู้จำหน่ายเนื้อหมูจะตัดส่วนที่เป็นฝีหนองนี้ทิ้งไป เพราะอาจจะมีเชื้อโรคต่างๆ ปะปนอยู่ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเชื้อที่มาจะเป็นจุลินทรีย์ที่ก่อโรครุนแรงมากแค่ไหน ทั้งนี้ได้แนะนำให้ผู้บริโภคทิ้งเนื้อหมูไปทั้งชิ้น ไม่ควรนำมาบริโภคเพื่อความเสียหาย เพราะเนื้อหมูดังกล่าวอาจปนเปื้อนเชื้อโรคได้

logoline