svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเตรียมส่งทหารเข้ากาซา ช่วยขนส่งของบรรเทาทุกข์

27 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อังกฤษอาจเตรียมส่งกองกำลังทหารเข้าประจำการภาคพื้นดินในฉนวนกาซาเพื่อช่วยขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ หลังสหรัฐฯ ยืนกราน จะไม่ทิ้งรอยเท้าไว้บนพื้นดินของกาซา

มีรายงานว่าสหราชอาณาจักรกำลังพิจารณามอบหมายให้กองทหารอังกฤษเข้าประจำการภาคพื้นดินในฉนวนกาซาภายในเดือนพฤษภาคม เพื่อให้ความช่วยเหลือในกระบวนการขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ทางทะเล โดยจะรับช่วงต่อจากสหรัฐฯ ที่ใช้เรือบรรทุกความช่วยเหลือผ่านเส้นทางเดินทะเลใหม่เข้าสู่ฉนวนกาซาที่กำลังถูกปิดล้อม จากนั้นกองกำลังอังกฤษจะทำหน้าที่ขับรถบรรทุกสิ่งของดังกล่าวออกจากท่าเรือ เพื่อส่งต่อไปยังศูนย์กระจายความช่วยเหลืออย่างปลอดภัย ซึ่งเรียกกันว่าปฏิบัติการ "รองเท้าเปียก"

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรและกองทัพอิสราเอลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าว ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่ายังไม่มีการยืนยันการตัดสินใจครั้งนี้ จนกว่าประเด็นดังกล่าวจะผ่านการอนุมัติจากโต๊ะทำงานของนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก 

อังกฤษเตรียมส่งทหารเข้ากาซา ช่วยขนส่งของบรรเทาทุกข์

ที่ผ่านมาอังกฤษมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดในการประสานงานกับสหรัฐฯ และพันธมิตร เพื่อวางแผนปฏิบัติการส่งความช่วยเหลือทางทะเลให้แก่ผู้คนที่อดอยากในฉนวนกาซา แต่ปฏิบัติการครั้งนี้ยังต้องพิจารณาถึงความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีจากกลุ่มฮามาส หรือกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ

ขณะที่สหรัฐฯ ยืนยันว่าในปฏิบัติการครั้งนี้ จะต้องไม่มีร่องรอยรองเท้าบูทของทหารอเมริกันอยู่บนพื้นในดินแดนฉนวนกาซา เนื่องจากความกังวลว่าการเข้าดินแดนของทหารสหรัฐฯ อาจก่อให้เกิดเหตุการณ์ที่รุนแรงเกินรับมือได้ จึงจำเป็นต้องให้บุคลากรจากประเทศพันธมิตรหรือหน่วยงานใดๆ เป็นผู้ส่งต่อสิ่งของบรรเทาทุกข์จากท่าเรือสู่ภาคพื้นดินแทน

ด้านกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล ระบุว่า จะให้ความร่วมมือและการสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อดูแลความปลอดภัยในระหว่างภารกิจขนส่งความช่วยเหลือครั้งนี้

อังกฤษเตรียมส่งทหารเข้ากาซา ช่วยขนส่งของบรรเทาทุกข์

logoline