svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บขส." เตรียมย้าย "ขนส่งสายใต้" กลับที่เดิม เนื่องจากหมดสัญญาสัมปทานที่ปี 68

21 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กระทรวงคมนาคม มีแผนที่จะย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ สายใต้ใหม่ กลับมาอยู่บริเวณเดิมที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (ปิ่นเกล้า) เนื่องหมดสัญญาสัมปทานที่ปี 68

รายละเอียดเบื้องต้น ทาง บขส. ได้มีการว่าจ้าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อจัดทำรายงานวิเคราะห์การพัฒนาพื้นที่ภายในสถานีขนส่งฯ ซึ่งล่าสุดได้มีการจัดส่งแผนวิจัย พัฒนา ดังกล่าวให้ทาง บขส. แล้วโดยมีชื่อโครงการว่า "Green Net ปิ่นเกล้า" ซึ่งจะมีการพัฒนาเป็นสถานีขนส่งสุดทันสมัย พร้อมมิกซ์ยูส และศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสีเขียวเพื่อชีวิตคนเมือง บนพื้นที่กว่า 15 ไร่ดั้งเดิมของสถานีขนส่งนั่นเอง
ทั้งนี้มีการเสนอให้ทาง บขส. ได้ทำการนำพื้นที่ดังกล่าวให้ประมูลเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพี โดย บขส. เองจะลงทุนในรูปแบบของที่ดิน และฝ่ายเอกชนจะร่วมลงทุนในลักษณะของสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงการพัฒนาพื้นที่ โดยโครงการดังกล่าววางแผนการใช้เงินไว้ราว 4,659 ล้านบาท ใช้เวลาออกแบบและก่อสร้างทั้งสิ้น 4 ปี คาดว่า บขส. จะได้รับค่าตอบแทนจากการพัฒนาโครงการดังกล่าว 1,938 ล้านบาทตลอดสิ้นสุดอายุสัมปทาน 50 ปี โดยแบ่งเป็น ค่าธรรมเนียมปีแรก 177 ล้านบาท ,ค่าเช่า 50 ปี 1,159 ล้านบาท ,ค่าก่อสร้าง รวมถึงค่าใช้จ่ายในการสร้างสถานี 281 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไร 320 ล้านบาท

"บขส." เตรียมย้าย "ขนส่งสายใต้" กลับที่เดิม เนื่องจากหมดสัญญาสัมปทานที่ปี 68


นอกจากนี้ในส่วนของการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวนั้น ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่าจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน หรือ3 อาคาร ได้แก่


1. อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารสายใต้อัจฉริยะ (Smart Station) ที่มีการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ามาให้บริการร่วมด้วยเพื่อความสะดวกสบายของประชาชน โดยชั้นที่ 1 ของอาคารจะเป็นสถานี ส่วนชั้นที่ 2 และ3 จะถูกออกแบบให้เป็นห้างสรรพสินค้า กับร้านอาหาร
2. อาคารพักอาศัย (คอนโดมิเนียม) โดยวางแผนให้เช่าระยะยาวจำนวน 35 ชั้น
3. อาคารศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพ โดยกลุ่มเป้าหมายในส่วนนี้คือ ผู้พักฟื้นสุขภาพจากโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง บุคลากรโรงพยาบาล รวมไปถึงผู้สูงวัย พนักงานบริษัท และนักท่องเที่ยวอีกด้วย"สัญญาสัมปทานสร้างสถานีสายใต้ใหม่จะหมดในปี 2568 ดังนั้น บขส. จึงต้องย้ายกลับมาที่สถานีสายใต้เก่าเดิมซึ่งเป็นพื้นที่ของ บขส. เองจึงต้องเร่งพัฒนาและปรับปรุงสายใต้เก่าให้ทันกับอายุสัมปทาน เบื้องต้นจะนำเสนอโครงการ Green Net ปื่นเกล้าให้อนุกรรมการพัฒนาทรัพย์สินพิจารณาอนุมัติภายในเดือนกันยายนนี้ และตั้งเป่าที่จะต้องเปิดขายซองประมูลในปี 2564 เพื่อให้สามารถก่อสร้างสถานี และพัฒนามิกซ์ยูสให้เสร็จ และเปิดบริการได้ทันปี 2568"

logoline