svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"นครบาล"ร้องศาล งัดกฏหมายลุยม็อบ

19 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นครบาล" แถลงดำเนินคดีม็อบ หลังตำรวจปิดประกาศให้ออกจากพื้นที่ภายใน 1 ชั่วโมง เพราะบุกรุกไม่ชอบด้วยกฎหมาย คาดตัวเลขกลุ่มผู้ชุมนุมวันนี้ประมาณ 1.8 หมื่นคน ขณะที่พรุ่งนี้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน จำนวน 9 กองร้อย รับมือสถานการณ์

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 19 กันยายน 2563 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) แถลงกรณีการปิดการจราจรโดยรอบสถานที่ชุมนุมว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดเส้นทาง จำนวน 8 แห่ง ตั้งแต่เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ถึงถนนราชดำเนินใน ถนนสนามไชย ถึงแยก รด. ถนนท้ายวัง ถนนมหาราช ถนนท่าพระจันทร์ ถนนหน้าพระธาตุ ถนนหน้าพระลาน โดยปิดมาตั้งแต่เวลา 14.00 น. ไปจนถึงพรุ่งนี้ เวลา 06.00 น. จากนั้นในช่วงเช้าก็จะเปิดให้มีการสัญจรได้ตามปกติ
        

"นครบาล"ร้องศาล งัดกฏหมายลุยม็อบ

        ทางด้านพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า กรณีตำรวจไปปิดประกาศให้ผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ภายใน 1 ชั่วโมง เนื่องจากการชุมนุมกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เมื่อครบกำหนด 1 ชั่วโมง กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่ออกจากพื้นที่ ทางตำรวจจึงไปยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง ขอให้มีคำสั่งเรื่องการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ซึ่งวันนี้ศาลปิดทำการ จึงได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.พหลโยธิน หลังจากยื่นคำร้องที่ศาลแพ่งเรียบร้อยแล้ว   อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะต้องรอคำสั่งของศาลแพ่งว่า จะเป็นอย่างไร ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ชุมนุม เพราะกฎหมายระบุว่า ระหว่างรอคำสั่งจากศาลตำรวจมีอำนาจจัดกำลังตามความจำเป็น สอดคล้องกับสถานการณ์ เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งขอยืนยันว่าจะไม่ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ผู้ชุมนุมบุกเข้าไปในสนามหลวง ผิดหรือไม่อย่างไร พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ทางฝ่ายกฎหมายของ กทม. กำลังพิจารณาข้อกฎหมาย และการกระทำของผู้ชุมนุม  ว่าผิดกฎหมายอย่างไร ส่วนเรื่องข้อกำหนด กทม. ให้ใช้พื้นที่ถึง 22.00 น. นั้น แต่ผู้ชุมนุมยังไม่ออกจากพื้นที่ ตำรวจยังคงวางกำลังรักษาความสงบเหมือนเดิม        

"นครบาล"ร้องศาล งัดกฏหมายลุยม็อบ

      ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีวันพรุ่งนี้(20 กันยายน) กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปในพื้นที่ 150 เมตร รอบเขตพระราชฐาน ตามประกาศ ตำรวจจะทำอย่างไร พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า พื้นที่ 150 เมตร มีการตั้งแนวแผงเหล็ก คงทำการประชาสัมพันธ์ไม่ให้ผู้ชุมนุมข้ามมาเด็ดขาด หากมีการฝ่าฝืนก็ต้องดำเนินการตามาตรการที่วางไว้ต่อไป  
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า  ในวันพรุ่งนี้มีรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนมาบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ตำรวจเตรียมรับมืออย่างไร พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ขอดูสถานการณ์คืนนี้ก่อน  หากมีอะไรคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ แต่ยืนยันว่าตำรวจมีการข่าวว่า ผู้ชุมนุมจะไปที่ไหน มีการวางกำลังไว้ทุกจุด ทั้งในและนอกเครื่องแบบ ทั้งนี้ การจะเอาผิดกับใครให้ตอบตอนนี้คงเร็วเกินไป แต่ฝากเตือนผู้ชุมนุมอย่าพยายามกระทำความผิด   
พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า แม้ตำรวจจะปฏิบัติตามแผนชุมนุม 63  แต่ก็มีการปรับเปลี่ยนแผนไปตามสถานการณ์ และสภาพภูมิอากาศ 

สำหรับแผนการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันพรุ่งนี้ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า จะแบ่งเป็น 3 โซน คือ โซนที่1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และพื้นที่โดยรอบ สนามหลวง ถนนราชดำเนินใน แยกสะพานผ่านพิภพ ใช้กำลังตำรวจ 21 กองร้อย โซนที่ 2 ถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่สะพานผ่านพิภพ จนถึงแยก จปร. ใช้กำลังตำรวจ 9 กองร้อย และโซนที่ 3 ถนนราชดำเนินกลาง ตั้งแต่แยก จปร. สะพานมัฆวานรังสรรค์ ไปจนถึงถนนราชดำเนินนอก ใช้กำลังตำรวจ 9 กองร้อย ส่วนยอดผู้ชุมนุมจากการประเมินของตำรวจขณะนี้มีทั้งสิ้นประมาณ 18,000 คน            

"นครบาล"ร้องศาล งัดกฏหมายลุยม็อบ

    สำหรับกระแสข่าวที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรวบตัว นายอานนท์ นำภา หนึ่งในแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม พลตำรวจตรีปิยะ กล่าวยืนยันว่า ยังไม่มีการรวบตัว หรือจับกุมตัวแกนนำ แต่อย่างใด

logoline