svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประเมินทิศทางม็อบเคลื่อนขบวน

19 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทั้งฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายการเมือง ประเมินทิศทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ท้องสนามหลวงและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายนนี้ตรงกัน คือ น่าจะมีการเคลื่อนขบวนไปทำกิจกรรมที่ลานพระราชวังดุสิต

โดยกำหนดการคร่าวๆ ที่ผู้ชุมนุมประกาศไว้หลังจากนอนค้างคืนที่สนามหลวง และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คือตอนแต่เช้าตรู่ รับประทานอาหารร่วมกัน และออกเดินไปทำกิจกรรม แต่ยังไม่มีการชี้แจงแถลงไขว่าคือกิจกรรมอะไร ล่าสุดมีการประกาศอย่างไม่เป็นทางการว่า การชุมนุมจะเลิกเวลาเที่ยงวันอาทิตย์กำหนดการนี้สอดคล้องกับข้อมูลการข่าวที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้รับมา โดยคาดว่าจะมีการเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมในช่วงหลัง 08.00 น. เพื่อระดมมวลชนให้หนาแน่นมากขึ้น จากนั้นจะเดินเท้าไปตามถนนราชดำเนิน มุ่งหน้าสู่สะพานมัฆวาน แต่คาดว่าจะไม่ไปทำเนียบรัฐบาลตามที่เคยประกาศเอาไว้ แต่อาจจะไปทำกิจกรรมที่ลานพระราชวังดุสิต หรือลานพระบรมรูปทรงม้าแทนกิจกรรมที่จะทำ เป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ตามหา "หมุดคณะราษฎร" และอาจมีการนำ "หมุด" ที่ได้จัดทำขึ้นใหม่ เป็นภาพชูสามนิ้ว ไปติดตั้งไว้แทน โดยกิจกรรมนี้จะมีความอ่อนไหวมากยิ่งขึ้น หากผู้ชุมนุมจะเข้าไปในลานพระราชวังดุสิต เพราะอาจถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดกั้นขณะที่การเดินเท้าจากสนามหลวงไปตามถนนราชดำเนิน ยังต้องผ่านสถานที่ราชการอีกหลายแห่ง และอาจมีการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกองบัญชาการกองทัพบก และกระทรวงศึกษาธิการ รวมไปถึงหอประชุมสหประชาชาตินอกจากนั้น ตลอดเส้นทางอาจมีการติดป้ายผ้า ภาพถ่าย หรือผลงานศิลปะล้อเลียนในเรื่องที่ไม่บังควรด้วย ซึ่งฝ่ายความมั่นคงประเมินว่าหากผู้ชุมนุมเดินหน้าตามแผนนี้ บรรยากาศน่าจะร้อนแรง และอาจไม่จบในเวลา 12.00 น.

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเคยออกมาโพสต์ข้อมูลการข่าว เกี่ยวกับแนวโน้มการชุมนุมจนเป็นที่ฮือฮา ว่า แนวโน้มและทิศทางของม็อบยังเป็นเหมือนเดิม แต่ทราบว่ามีความพยายามเจรจาทั้งจากเจ้าหน้าที่ และในกลุ่มแกนนำด้วยกันเอง ว่าให้งดกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยงพาดพิงสถาบัน เนื่องจากเกรงจะเกิดกระแสตีกลับเหมือนกับที่เคยเกิดมาแล้วจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม

ส.ว.สมชาย ยังประเมินตัวเลขผู้ชุมนุมตลอดวันเสาร์ที่ 19 กันยายนว่า สูงสุดราวๆ 20,000 คน ซึ่งตัวเลขนี้ตรงกับที่ฝ่ายความมั่นคงประเมิน โดยมวลชนส่วนใหญ่เป็นคนเสื้อแดงมากกว่านักเรียน นิสิต นักศึกษา และคนรุ่นใหม่

logoline