svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯไม่ขวางชุมนุมแต่ขอทำตามกม.กำชับจนท.เลี่ยงรุนแรง

17 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ไม่ขัดขวางจัดชุมนุม 19 ก.ย.นี้ แต่ขอร้องให้ดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติด้วยความนุ่มนวล เลี่ยงเกิดรุนแรง จนเข้าทางบางฝ่าย เตือนทำอะไรขอให้นึกถึงชาติและอีกว่า 60 ล้านคน จะได้รับความเดือดร้อนหรือไม่

(17 กันยายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวว่า การรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะเคลื่อนมาทำเนียบรัฐบาลนั้น ได้มอบหมายให้รองนายกฯ กำกับดูแลภาพรวม ส่วนเจ้าหน้าที่ก็ทำตามหน้าที่ โดยได้เน้นย้ำไปว่า ขอให้ปฎิบัติด้วยความนุ่มนวล เนื่องจากเป็นเด็ก และขอร้องว่า อะไรที่ไม่ถูกไม่ควร อย่างสถานที่ราชการต่างๆ ที่มีกฎหมายดูแล ก็ไม่ควรปฎิบัติให้เกิดปัญหากระทบกระทั่งระหว่างกัน

"ขอให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังที่สุด เพราะอาจมีหลายฝ่ายพยายามให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่เหตุบานปลาย แต่รัฐบาล ยืนยัน ต้องไม่เกิดขึ้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผู้ชุมนุมด้วย และขอเตือนว่ารัฐธรรมนูญ ก็มีกฎหมายลูกหลายฉบับ ดังนั้น ถ้ามัวแต่อ้างรัฐธรรมนูญอย่างเดียว แต่ในทางปฎิบัติมีกฎหมายลูก ก็ต้องระวังด้วย ซึ่งผมไม่ได้ขู่ใคร" พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า

อย่างไรก็ตาม ประเทศอยู่ด้วยกฎหมาย โดยถ้าตั้งใจฝ่าฝืนกฎหมาย คนทั้งประเทศ จะยินยอมหรือไม่ เพราะจะเกิดผลกระทบกับคนอื่นด้วย โดยจะชุมนุม ตนไม่ขัดแย้ง แต่ส่วนที่จะทำให้บ้านเมืองเสียหายเดือดร้อน ก็ขอให้มีจิตสำนึกด้วย แลขอเตือนว่า ที่หลายคนพูดออกมาทำให้เกิดความเชื่อถือ โดยที่ไม่รู้ว่าสิ่งที่พูดมานั้นเป็นอันตราย หรือ ทำได้หรือไม่ แต่ก็พูดกันเพื่อปลุกเร้าคน ซึ่งคิดว่า เป็นสิ่งอันตรายที่สุด ซึ่งไทยผ่านบทเรียนมามากพอสมควร นอกจากนี้ ขอให้นึกถึงคนอีก 60 กว่าล้านคนจะลำบากหรือไม่ ถ้าประเทศวุ่นวาย

logoline