svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ไม่ขัดข้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา

15 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ลั่นไม่ขัดข้องแก้รัฐธรรมนูญจะดำเนินการเป็นรายมาตรา แต่ขอให้มีการหารือพร้อมจัดตั้งกรรมาธิการศึกษารายละเอียดกันแล้ว ย้ำถ้าจำเป็นต้องทำประชามติแล้วใช้งบสูงก็พร้อม

(15 กันยายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ถึงการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่เพิ่มขึ้นมา ทั้งการแก้ไขระบบเลือกตั้ง การเลือกนายกรัฐมนตรี การตัดอำนาจ ส.ว. และการยกเลิกมาตราที่รับรองประกาศ คำสั่ง คสช. ว่า เป็นเรื่องกระบวนการในสภาฯ ส่วนตัวไม่ขัดข้องแต่ประการใด

ทั้งนี้ แต่ขอให้มีการหารือพร้อมมีการจัดตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษารายละเอียดกันแล้ว โดยมีทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน ขณะที่รัฐบาลก็ติดตามและหวังทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนกรณีที่มี ส.ว. บางคน ออกมาค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เปิดทางตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) โดยอ้างว่าต้องทำประชามติ เลือกตั้ง สสร. อาจใช้งบประมาณสูงถึง 15,000 ล้านบาทนั้น ซึ่งในเรื่องงบประมาณก็มีเหตุผลสำคัญคือต้องใช้ ถ้าจำเป็นต้องทำประชามติก็ต้องทำ และต้องหางบประมาณมาดำเนินการ ซึ่งทุกคนก็ทราบดีว่ามีปัญหาเรื่องงบประมาณอยู่ แต่ก็ไม่ขัดข้อง

logoline