svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มผู้ใช้แรงงาน ยื่น "ชวน" ขอแก้ พ.ร.บ.ประกันสังคม

15 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กลุ่มขอคืน ไม่ได้ขอทาน" ยื่นหนังสือถึง "ชวน หลีกภัย" ให้แก้กฎหมายประกันสังคม เพื่อนำเงินกองทุนชราภาพมาใช้ในยามวิกฤต ขณะที่ "พีระวิทย์" รับติดปัญหามาตรา 76 เพื่อบรรจุญัตติแก้ไขด่วน ด้าน "มงคลกิตติ์" ชี้ผู้ประกันตนเป็นเจ้าหนี้รัฐ ย้ำไม่ทำก็ถูกฟ้องดำเนินคดี

(16 กันยายน 2563) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมด้วย นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย และพล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังชาติไทย นำกลุ่มแรงงานที่ใช้ชื่อว่า "กลุ่มขอคืน ไม่ได้ขอทาน" เข้ายื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านทางนายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานประธานสภาฯ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อขอคืนเงินจากกองทุนชราภาพมาใช้ในยามวิกฤติ โดยได้เสนอขอให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม และ พ.ร.บ.ประกันตน โดยนายพีระวิทย์ กล่าวว่า ในฐานะ ส.ส.ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาของประชาชน โดยเฉพาะเรื่องแรงงาน ที่เห็นตรงกันว่าจะต้องมีการเสนอเป็นญัตติเพื่อขอแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ. 2533 โดยปัญหาของผู้ใช้แรงงานตามมาตรา 33 และ 39 ในยามเกิดวิกฤติโควิด-19 ไม่ได้รับการเยียวยา ซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่มีใครอยากให้เกิด

กลุ่มผู้ใช้แรงงาน ยื่น \"ชวน\" ขอแก้ พ.ร.บ.ประกันสังคม

ทั้งนี้ จึงต้องหาวิธีการแก้ไข โดยเบื้องต้นพบว่าติดปัญหาอยู่ที่มาตรา 76 จึงได้มีการเตรียมยื่นประธานสภาฯ เพื่อนำเสนอเป็นญัตติแก้ไขเร่งด่วน ซึ่งการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ต้องทำ 2 แนวทางคู่ขนานกัน คือ ในเรื่องของการแก้ไขกฎหมายที่เป็นระยะยาว และในเรื่องของการเยียวยาผู้ใช้แรงงานเบื้องต้น

ขณะที่ นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ตนในฐานะ ส.ส.เห็นว่าเรื่องนี้เป็นความเดือดร้อนของประชาชนใหญ่หลวง เพราะในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมา ผู้ประกันตนได้รับความเดือดร้อนและไม่ได้รับการดูแล ซึ่งหากไม่มีกฎหมายตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม มาตรา 33 ผู้ประกันตนก็สามารถดำเนินคดีกับรัฐบาลได้ทันที เพราะถือว่าเป็นเจ้าหนี้ของรัฐบาลอย่างไรก็ตาม จึงจำเป็นที่จะต้องแก้ไขกฎหมาย แต่เมื่อแก้ไขกฎหมายแล้วรัฐบาลจะมีเงินให้หรือไม่ เพราะเข้าใจว่าเงินของกองทุนประกันสังคมได้นำไปซื้อพันธบัตรของรัฐบาลในการชดเชยหนี้สาธารณะและการขาดดุลงบประมาณเกือบหมดแล้ว ดังนั้น ส.ส.จะดำเนินการแก้ไขล่ารายชื่อ เพื่อเสนอให้มีการแก้ไข และเมื่อแก้ไขเสร็จรัฐบาลก็ต้องรีบหาเงินมาชดเชยเยียวยาให้ผู้ประกันตน

กลุ่มผู้ใช้แรงงาน ยื่น \"ชวน\" ขอแก้ พ.ร.บ.ประกันสังคม

logoline