svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"ตอกรัฐบาลนำคนในประเทศไปสู่ความล้มเหลว

09 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ตอกรัฐบาลทำให้คนในประเทศมืดมน-หมดหวัง ลั่นนายกรัฐมนตรีแย่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา มองใช้มาตรา 116 ไม่สมเหตุผล และนำไปสู่การขยายความขัดแย้งไปในวงกว้าง

(9 กันยายน 2563) นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ถือว่าการประชุมในครั้งนี้ เป็นการประชุมช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดในประเทศไทย ซึ่งไม่มีครั้งไหนหนักหนาเท่าครั้งนี้ ซึ่งปัจจัยสำคัญ คือ วิกฤตภาวะผู้นำ หลายครั้งเปรียบเทียบสถาการณ์ต้มยำกุ้ง 2540 แต่ปี 2540 ยังมีระบบโครงสร้างการเมืองที่ดี และมียังมีรัฐธรรญเป็นประชาธิปไตยในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ต่างจากปัจจุบัน มีระบบการเมืองที่แข็งตัว นิ่งเฉย ไม่สามารถแก้ไขสถาการณ์ที่รุนแรง และมีรัฐบาลที่อ่อนแอ รุนแรงยิ่งกว่าต้มยำกุ้ง ที่ไม่รู้ว่าวิกฤตนั่นจะสิ้นสุดลงเมื่อใด ซึ่งการชุมนุมในครั้งนี้ไม่ใช่ความคิดที่ต่างกับระหว่างคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ แต่เป็นการคิดต่างระหว่างคนมีหวังและคนสิ้นหวัง และตนประเมินว่าภาวะเศษฐกิจแย่ที่สุดในอาเซียน

นายพิธา กล่าวต่อว่า รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์นั้น ทำอะไรในภาวะเช่นนี้ แต่รัฐบาลกลับเกิดภาวะใส่เกียร์ว่าง รัฐบาลใจเย็นหรือเลือดเย็น ซึ่งส่วนตัวมองว่า การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ยิ่งแก้ต้องยิ่งฟื้นตัว แต่ผลคือความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังลดต่ำลง สะท้อนว่าประชาชนไม่เชื่อมั่นในสิ่งที่รัฐบาลทำ ราชการยังคอรัปชั่นซ้ำเติมสถาการณ์การบริหารราชการของนายกรัฐมนตรี 5 ปีแรก ในการบริหารไม่มีฝ่ายค้าน และไม่มีการตรวจสอบ พร้อมกับยังมีงบประมาณที่สูงกว่า 25 ล้านล้านบาท แต่ผลงานเศรษฐกิจยังรั้งท้าย

"การบริหารงาน 5 ปี เป็นเวลามากพอที่จะวางรากฐานของประเทศด้วยซ้ำ และการบริหารงานของรัฐบาล ทำให้คนในประเทศพบกับความมืดมนหมดหวัง แรงบีบคั้นและกดดันจะสูงขึ้น แก้ไขปัญหาความมั่นใจไม่ได้ ปัญหาเศรษฐกิจก็จะแก้ไม่ได้ ทำให้ประเทศเกิดทางตัน นายกรัฐมนตรีไม่มีภาวะผู้นำ ทำให้การเมืองบิดเบียนที่สุด และรัฐธรรมนูญปี 2560 นั้น ยังออกแบบมาเพื่อการจัดตั้งของพรรคของรัฐบาล แต่ผู้ที่ได้รับคะแนนเสียงสูงสุด กลับไม่ได้ตั้งรัฐบาล และรัฐบาลผสมไม่มีเอกภาพ ต่างคนต่างมีนโยบาย ไร้ทิศทางไม่มีอนาคต" นายพิธา กล่าว

นอกจากนี้ มองว่าการใช้มาตรา 116 ไม่สมเหตุผล และจะขยายความขัดแย้งไปในวงกว้าง และผลออกมาจะเป็นการยั่วยุทำให้ประชาชนโกรธ และตั้งคำถามว่ารัฐจะต้องจับอีกกี่คน จนจะรู้ว่า ไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย และขณะนี้ประชาชนรับการรัฐประหารไม่ได้แล้ว จะหันกระบอกปืนเข้าหาประชาชนอีกหรือไม่ และจะยอมให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำซากอีกหรือไม่ ตนอยากให้นายกฯคิดได้ และไม่กลับไปสู่จุดนั้นเอง

ขณะเดียวกัน ระบบราชการไทยมีระบบอุปถัมภ์ ล้าหลังไม่ตอบสนองความต้องการของประชาชน รวมไปถึงระบบการศึกษาไทยล้าหลังไม่เคยเปลี่ยนแปลง สอนไม่ต่างจากเดิม บ่มเพาะระบบอำนาจนิยม ทั้งกดระเบียบล้าหลัง ความล้าหลังกดทับยาวนาน ทำให้นักเรียนต้องการปลดแอกตัวเองออกจากระบบห่วยแตกแบบนี้หากปฏิรูปการเมืองตั้งแต่ 6 ปี ก่อน จะไม่เกิดการชุมนุม และ 6 ปีที่ผ่านมา นับได้ว่าหาได้ยาก ใครจะคงอำนาจได้ยาวนาน เป็นเรื่องดีที่ทำให้ประเทศเจริญก้าวหน้า แต่พิสูจน์แล้วว่า ได้ผู้นำไร้วิสัยทัศน์ ได้ผู้นำที่แย่ที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา และใจความล้มเหลวนั้นอยู่ที่นายกฯ

logoline