svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ"ค้าน"สันติ พร้อมพัฒน์"นั่งขุนคลัง

04 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ จรรยา" ออกตัวแรงค้าน "สันติ พร้อมพัฒน์" หลังเสนอตัวพร้อมทำหน้าที่เจ้ากระทรวงคลัง ย้ำที่ผ่านมาเคยนั่งรัฐมนตรีว่าการแต่ก็ไร้ผลงานโดดเด่น เตือนนายกฯหน้ามืดตามัวตั้ง เตรียมหาที่ฝังกลบรัฐบาลไว้ล่างหน้าได้เลย

(4 กันยายน 2563) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า นายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่ง รมว.คลัง เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยอ้างว่ามีปัญหาด้านสุขภาพ แต่สังคมไทยกลับไม่ได้เชื่อ หากแต่พุ่งเป้าไปที่ความขัดแย้งภายในกระทรวง เพราะยังไม่ทันไรนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ ว่าพร้อมนั่ง รมว.คลังแทนทั้งนี้ ตำแหน่ง รมว.คลัง ไม่ใช่ตำแหน่งเทกระโถนที่มีไว้เพื่อสนองตัณหา หรือความอยากของนักการเมืองได้ แต่เป็นตำแหน่งที่สามารถชี้เป็นชี้ตายต่อการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำอย่างรุนแรง ในสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้ โดยเฉพาะจีดีพีภายในประเทศ ที่ติดลบอย่างรุนแรงในหลายไตรมาสที่ผ่านมา และจะยังคงตกต่ำต่อไปในอนาคตอย่างไรก็ตาม หากไม่มีหัวเรือทางเศรษฐกิจที่มีความรู้ ความสามารถ และวิสัยทัศน์ที่เท่าทันต่อสภาวะการณ์เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก มาเป็นกลไกหลักในกระทรวงการคลังเพื่อแก้ไขปัญหาของชาติในขณะนี้ แม้นายกรัฐมนตรีจะอ้างว่าเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่แล้วก็ตาม แต่ผลงานการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ผ่านมา ก็เป็นที่ทราบกันว่าสำเร็จหรือล้มเหลว ยังจะกล้าออกตัวเยี่ยงนั้นอีกหรือ"นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง แม้ในอดีตจะมีประสบการณ์เคยเป็นรมว.คมนาคม และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์มาแล้ว แต่ถ้าย้อนกลับไปในสมัยที่นั่งรัฐมนตรีว่าการทั้งสองกระทรวง มีผลงานอะไรที่โดดเด่น จนคนต้องจดจำกันทั้งบ้านทั้งเมืองได้บ้างหรือไม่ และยิ่งกระแสของสังคมมุ่งเป้าไปที่เรื่องความขัดแย้งภายในกระทรวง มากกว่าข้ออ้างปัญหาด้านสุขภาพ จนนายปรีดีต้องรีบลาออกไปทั้งๆที่นั่งตำแหน่งเจ้ากระทรวงได้เพียง 27 วัน ยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาล และภาพลักษณ์ของนายสันติ พลอยมัวหมองตามไปด้วย" นายศรีสุวรรณ กล่าว

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาถึงคุณสมบัติที่เหมาะสมต่อตำแหน่งรมว.คลังนั้น นายสันติ ควรจะทราบดีอยู่แล้วว่า ตนเองจบการศึกษาแค่ ป.ตรี ป.โท ด้านรัฐศาสตร์ เท่านั้น ไม่ได้ตรงกับสายงานทางด้านเศรษฐกิจแต่อย่างใด แม้จะเคยนั่งเป็นผู้บริหารบริษัทที่ประกอบธุรกิจประเภทพัฒนาที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ และอุตสาหกรรม ผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักร และชิ้นส่วนรถยนต์ แต่ก็มิได้ทำให้โดดเด่นที่จะทำให้สังคมเกิดความเชื่อมั่นในการเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจทั้งในระดับจุลภาคและมหภาคได้

"ในทางการเมืองแม้นายสันติจะเป็นถึงผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ และมีคนใหญ่คนโตในพรรคเกื้อหนุนให้ แต่ในพรรคพลังประชารัฐก็ยังมีมุ้ง มีกลุ่มการเมืองที่หลากหลาย ที่ยังผิดหวังต่อตำแหน่งรัฐมนตรีและตำแหน่งทางการเมืองอยู่อีกมาก การมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในจ.เพชรบูรณ์ เพียง 5 คน ก็ใช่ว่าจะเป็นเครื่องการรันตีถึงความมั่นคงในตำแหน่งรัฐมนตรีได้ การที่ห้าวหาญถึงกลับกล้าประกาศตัว พร้อมนั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในสถานการณ์เช่นนี้ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ หน้ามืดตามัวคล้อยตาม ก็จงหาสถานที่กลบฝั่งรัฐบาลไว้ล่วงหน้าได้เลย" นายศรีสุวรรณ กล่าว

logoline