svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สันติ พร้อมพัฒน์"พร้อมผงาดขึ้นชั้น รมว.คลัง?

02 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นอีกหนึ่งบุคคลที่สปอร์ตไลต์การเมืองทุกดวงต้องหันมาส่อง ภายหลัง "ปรีดี ดาวฉาย" ลาออกจากเจ้ากระทรวงการคลัง สำหรับผู้ชายชื่อ "สันติ พร้อมพัฒน์" ว่ามีโอกาสจะเปลี่ยนเก้าอี้จากรัฐมนตรีช่วย สู่รัฐมนตรีว่าการ

หากส่องโปรไฟล์ "สันติ พร้อมพัฒน์" รมช.คลัง มีดีกรีเคยเป็นอดีตรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ รัฐมนตรี พม. และ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ

นอกจากนั้น ยังเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกรด A+ อย่างกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลพรรคพลังประชาชน ที่มีนายกฯ ชื่อ สมัคร สุนทรเวช และ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาแล้ว แถมยังเคยร่วมกิจกรรมขับไล่รัฐบาลกับ นปช. หรือกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ด้วย จึงถือว่าชื่อชั้นไม่ธรรมดา ในทางการเมือง

ที่สำคัญสันติ โลดแล่นบนเส้นทางการเมืองมาตั้งแต่ยุคพรรคไทยรักไทย ที่มี ทักษิณ ชินวัตร เป็นหัวหน้าพรรค และเป็นนายกรัฐมนตรี จัดเป็นกลุ่ม "นายทุนพรรค" ที่ได้รับการจัดสรรผลประโยชน์ตอบแทนอย่างสมน้ำสมเนื้อตลอดมา

แต่ที่น่าสนใจเป็นพิเศษ คือ วันนี้การกลับมาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล "บิ๊กตู่ 2" หนำซ้ำ ยังเคยมีข่าวเตรียมขึ้นแท่นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐด้วย แม้สุดท้ายจะยังไม่ได้นั่งทั้ง 2 ตำแหน่ง แต่สำหรับตำแหน่งในพรรคก็ถือว่าไม่น้อยหน้า เพราะได้เป็น "ผู้อำนวยการพรรค" แถมยังเป็นเจ้าของตึกที่ทำการพรรคในปัจจุบัน ตรงข้ามศาลอาญา ริมถนนรัชดาภิเษก

"สันติ พร้อมพัฒน์" ปัจจุบัน อายุ 68 ปี เป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท นวพัฒนาธานี จำกัด ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ และยังคร่ำหวอดอยู่ในวงการอุตสาหกรรม ผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรและชิ้นส่วนรถยนต์

โดยเริ่มงานการเมืองในฐานะที่ปรึกษา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ สมัยดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย เมื่อปี 2537 เข้าสังกัดพรรคความหวังใหม่ เคยเป็น ส.ส.เพชรบูรณ์ 2 สมัย ก่อนสไลด์เข้าพรรคไทยรักไทย และอยู่ยาวกับขั้วนี้ ทั้งพลังประชาชน และเพื่อไทย

กระทั่งพลิกขั้วครั้งสำคัญ มาอยู่กับรัฐบาลลุงตู่สมัยที่ 2 สังกัดพลังประชารัฐ โดยเข้าพรรคมาพร้อมกับกลุ่มสามมิตร ซึ่งแกนนำสำคัญ 3 คน เป็นศิษย์เก่าพรรคไทยรักไทยเช่นกันแต่สันติมีกลุ่มของตัวเอง คือ "กลุ่มเพชรบูรณ์" ที่กวาดที่นั่ง ส.ส.เข้ามายกจังหวัด 5 เก้าอี้

ในช่วงตั้งรัฐบาล "บิ๊กตู่ 2/1" มีข่าวสันติเล็งเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะสนใจงานบริหารจัดการน้ำแสนล้าน แต่ต้องพลาดหวัง หลีกทางให้ชาติไทยพัฒนา จากนั้นเจ้าตัวก็เก็บตัวเงียบตามสไตล์ แต่กิจกรรมหลังม่านนั้นรวดเร็ว ฉับไว และใกล้ชิดกับ "พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ทำให้มีชื่อเป็นขุนพลคนใหม่ข้างกาย "บิ๊กป้อม" ทั้งๆ ที่ยืนอยู่ขั้วตรงกันข้ามทางการเมืองมาตลอดเกือบ 2 ทศวรรษ

แต่สำหรับเส้นทางการเมืองของสันติ ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสียทีเดียว เพราะเคยตกเป็นข่าวอื้อฉาว โดยเฉพาะความเกี่ยวข้องกับ บริษัท บางซื่อ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ครอบครองโฉนดที่ดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตำบลสำโรงใต้ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ และมีการถมดินรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อตรวจสอบย้อนหลังกลับไปพบว่า บริษัทนี้เป็นของเครือญาติของสันติ

นอกจากนั้น ตัวสันติ ยังเคยถูกกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงร้องเรียนให้ตรวจสอบการทุจริตการสอบของมหาวิทยาลัย เพราะเชื่อว่ามีการว่าจ้างให้บุคคลอื่นเข้าสอบแทน อีกทั้ง ยังถูกกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวร้องให้มีการตรวจสอบวุฒิการศึกษา ว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมจะเป็นรัฐมนตรีหรือไม่

ขณะที่ ประวัติของสันติที่แจ้งเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ระบุว่า สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

logoline