svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จารึก"เผยชาวจันทบุรีไม่เอาเหมืองทอง

02 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จารึก ศรีอ่อน" เผยประชาชนในจันทบุรีเตรียมประท้วงการออกใบอนุญาตสำรวจเหมืองทองของบริษัทในเครืออัครา หวั่นได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ย้ำขอเป็นเมืองเกษตรกรรม ปลูกผลไม้ส่งออกหารายได้เข้าประเทศดีกว่า

(3 กันยายน 2563) นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2563 ตำบลพวา ตำบลสองพี่น้อง อำเภอแก่งหางแมว จ.จันทบุรี ได้รับหนังสือจากอุตาสาหกรรมจังหวัดจันทบุรี ว่าจะมาปิดประกาศในการดำเนินการสำรวจเหมืองแร่ทองคำ จากบริษัท ริชภูมิ ไมนิ่ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัครา ที่กำลังมีปัญหากับรัฐบาลอยู่ในขณะนี้ จึงทำให้เกิดกระแสต่อต้านของประชาชนในพื้นที่นายจารึก กล่าวว่า โดยในวันที่ 4 ก.ย.นี้ ได้มีการนัดหมายกันที่ศาลากลางจังหวัด เวลา 13:00 น. เพื่อรวมตัวกันประท้วงไม่ให้มีการสำรวจเหมืองหรือสร้างเหมืองใดใดทั้งสิ้น เพราะจ.จันทบุรีขอเป็นเมืองเกษตรกรรม โดยในแต่ละปีสามารถผลิตผลไม้ส่งออกต่างประเทศ นำเงินเข้าประเทศจำนวนหลายหมื่นล้านบาท ซึ่งประชาชนในจ.จันทบุรี มีความสุขที่ได้เป็นเมืองเกษตรกรรม ได้ผลิตผลไม้ขายต่างประเทศ โดยเฉพาะทุเรียนที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลกอย่างไรก็ตาม หากมีการทำเหมืองขึ้นมา ปัญหามากมายก็จะเกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้จ.จันทบุรี กำลังสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 4 อ่าง เพื่อผันน้ำให้กับเกษตรกรในจังหวัดจันทบุรี รวมถึงส่งน้ำส่วนที่เหลือจากการทำเกษตรกรรมไปให้กับ EEC ในจ.ระยองและชลบุรี ดังนั้นหากแหล่งน้ำมีสารปนเปื้อนขึ้นมา ก็จะกระจายไปทั้งภาคตะวันออก ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบจำนวนมาก และขณะนี้ประชาชนกำลังตื่นตัวในการที่จะประท้วงไม่ให้เกิดขึ้น และต้องยอมรับว่าเหมืองทองคำมีผลกระทบมากมาย โดยเฉพาะในเรื่องของสิ่งแวดล้อมและสารปนเปื้อนอย่าง เช่น เหมืองอัคราที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจนนายกรัฐมนตรีต้องใช้คำสั่งตามมาตรา 44 สั่งปิด

"จารึก"เผยชาวจันทบุรีไม่เอาเหมืองทอง

"ในเมื่อเมืองทองทำให้ประชาชนเดือดร้อนจนนายกรัฐมนตรีต้องใช้คำสั่งมาตรา 44 สั่งปิด แล้วจะมาให้ก่อสร้างอีก และจะมาก่อสร้างในจังหวัดจันทบุรี ชั่วโมงนี้เราส่งเงาะ ส่งทุเรียน ส่งมังคุด ส่งลองกอง ไปขายยังต่างประเทศ เราได้เงินเข้ามาทำให้ประเทศของเรา นอกจากจะมีชื่อในเรื่องของผลไม้แล้ว ยังสามารถนำเงินที่เราขายผลไม้มาพัฒนาประเทศได้มากมาย แต่เมื่อเหตุการณ์ว่ารัฐบาลจะให้บริษัท ริชภูมิ ไมนิ่ง จำกัด ไปสำรวจประชาชนก็ตื่นตระหนกกันมาก ดังนั้นขอเรียนว่าประชาชนในจังหวัดจันทบุรีไม่เอาเหมืองทอง แต่จะเอาทุเรียนหมอนทองมากกว่า" นายจารึก กล่าวอย่างไรก็ตาม เบื้องต้นตนได้มีการหาหรือในสภาผู้แทนราษฎรแล้วว่าชาว จ.จันทบุรีไม่เอาเหมืองทอง ไม่มีใครเห็นด้วยทั้งสิ้น และถ้ารัฐบาลยังดื้อดึงที่จะออกสำรวจ ตนก็อาจจะยื่นกระทู้สดในสภาฯ เพื่อให้รัฐบาลได้รับรู้ ให้รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบรวมถึงอธิบดีผู้ออกใบอนุญาตได้รับรู้ว่าประชาชนไม่เอา

logoline