svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯญี่ปุ่นเตรียมลาออกเพราะสุขภาพ

28 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อญี่ปุ่นตีข่าวสะพัดว่า นายกรัฐมนตรีชินโซ อาบะเตรียมแถลงข่าวลาออกในวันนี้ด้วยเหตุผลด้านปัญหาสุขภาพ หลังจากเขาเพิ่งเข้ารับการตรวจร่างกายจนจุดประเด็นความกังวลแก่ประชาชน

แหล่งข่าวในพรรคเสรีประชาธิปไตยที่เป็นพรรครัฐบาล เปิดเผยวันนี้ว่า นายกรัฐมนตรีอาเบะมีกำหนดแถลงข่าวในเวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 15.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งจะเป็นการแถลงข่าวครั้งแรกในรอบกว่า 2 เดือน คาดว่าจะเป็นการแถลงเรื่องสุขภาพของเขาและการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19
ผู้นำวัย 65 ปีเดินทางเข้าตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล 2 ครั้งแล้วในช่วงสองสัปดาห์นี้ ซึ่งคนใกล้ชิด บอกว่า เป็นการตรวจสุขภาพตามปกติ แต่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าเขาอาเจียนเป็นเลือดที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อต้นเดือน ก.ค.
ปัญหาสุขภาพของอาเบะถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงเป็นระยะๆ นับจากสมัยที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรกได้ปีเดียว และประกาศลาออกในปี 2550 เนื่องจากป่วยด้วยโรคลำไล้อักเสบ หลังจากนั้นเขากลับเข้ามารับตำแหน่งอีกสมัยในปี 2555และประกาศว่า ยาตัวใหม่ช่วยให้โรคลำไส้อักเสบหายแล้ว และเมื่อวันที่ 24 ส.ค.อาเบะเพิ่งสร้างประวัติศาสตร์เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องยาวนานที่สุดแทนนายเอซากุ ซาโตะ ที่เคยอยู่ในตำแหน่งนาน 2,798 วัน
แต่ปัญหาสุขภาพกลับมาเป็นประเด็นจับตาอีกครั้งหลังจากเขาปรากฏตัวน้อยลงโดยไม่ได้แถลงข่าวใดๆมานานเกือบ 50 วันนับตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย. แม้มีเสียงเรียกร้องให้เขาชี้แจงเกี่ยวกับแนวทางการต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19

logoline