svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.ดีอีเอสเอาจริงจัดการเพจหมิ่น ล่าสุด "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส" ถูกบล็อกในไทยแล้ว

25 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ดีอีเอส เอาจริง จี้เฟซบุ๊ก 15 วันปิดเพจ-กรุ๊ปหมิ่นสถาบันฯ ล่าสุดกลุ่ม "รอยัลลิสต์ มาร์เก็ตเพลส" ถูกบล็อกในไทยแล้ว . .

จากการที่ นายภุชพงค์ โนดไธสงค์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะโฆษกกระทรวงฯ เข้ายื่นหนังสือต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เมื่อวันที่ 19 ส.ค. เพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ดูแลกลุ่มเฟซบุ๊ก "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส" นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ และ/หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้ร่วมกระทำความผิดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ 6 เรื่อง ซึ่งเป็นข้อมูลที่กระทำผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (3) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา
ล่าสุด นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่า เย็นนี้ (24 ส.ค.) รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสจะถูกบล็อกจากไทย กลุ่มยังอยู่ แต่เข้าจากไทยไม่ได้อีกต่อไป

รมว.ดีอีเอสเอาจริงจัดการเพจหมิ่น ล่าสุด "รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส" ถูกบล็อกในไทยแล้ว


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เริ่มมีการชุมนุมทางการเมืองเมื่อวันที่ 10-11 ส.ค. สามารถรวบรวมเว็บไซต์และเฟซบุ๊กที่เข้าข่ายความผิดได้ถึง 114 URLs แยกเป็นเฟซบุ๊ก 75 URLs ทวิตเตอร์ 28 URLs ยูทูป 11 URLs
โดย ดีอีเอส ได้แจ้งให้แพลตฟอร์มทั้ง 3 เจ้า ปิดหรือลบเพจที่ไม่เหมาะสมภายใน 15 วัน หากไม่ดำเนินการก็จะดำเนินคดีทันที และปรับแพลตฟอร์มด้วยอัตราโทษไม่เกิน 200,000 บาท และรายวันไม่เกิน 5,000 บาท ต่อ URLs ตาม พ.ร.บ คอมฯ มาตรา 27 ซึ่งเส้นตาย 15 วันดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันนี้ (25 ส.ค.)
ขณะเดียวกัน "คณะบุคคลเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์" ก็จะมีการรวมตัวกันยื่นหนังสือข้อเรียกร้องต่อสถานทูตญี่ปุ่น เพื่อเรียกร้องให้มีมาตราการจัดการกับนายปวิน ชัชวาลพงษ์พันธ์ กรณีโพสต์ข้อความจาบจ้วงต่อสถาบันกษัตริย์หลายครั้ง โดยจะเข้ายื่นหนังสือในวันนี้ (25 ส.ค.) เวลา 11.00 น.

logoline