svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝ่ายค้านรัสเซียอาจถูกวางยาพิษ-รักษาตัวในไอซียู

20 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อเล็กเซ นาวัลนึย (Alexei Navalny) แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย เข้ารักษาตัวในห้องไอซียูเช้าวันนี้ หลังจากป่วยหมดสติขณะอยู่บนเครื่องบิน ท่ามกลางข้อสงสัยว่าเขาอาจถูกวางยาพิษ

ฝ่ายค้านรัสเซียอาจถูกวางยาพิษ-รักษาตัวในไอซียู

ฝ่ายค้านรัสเซียอาจถูกวางยาพิษ-รักษาตัวในไอซียู

อเล็กเซ นาวัลนึย (Alexei Navalny) แกนนำฝ่ายค้าน ที่เป็นศัตรูทางการเมืองของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กำลังรักษาตัวอยู่ในห้องผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลในเมืองโอมสก์ของแคว้นไซบีเรีย หลังจากมีอาการป่วยบนเครื่องบินที่เดินทางออกจากตอมสก์มุ่งหน้าไปกรุงมอสโก ทำให้เครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉินที่เมืองออมสก์ช่วงเช้าวันนี้
โฆษกส่วนตัว เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า นาวัลนึยอาจถูกวางยาพิษในชาที่เขาดื่มขณะอยู่ในสนามบินเมื่อช่วงเช้า และเมื่อเครื่องบินเดินทางไปได้เกือบครึ่งทาง เขาเริ่มมีอาการเหงื่อออก จึงไปเข้าห้องน้ำ และหมดสติไปช่วงหนึ่ง เจ้าหน้าที่เปิดเผยภายหลังจากเขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลว่า อาการป่วยอยู่ในขั้นโคม่า แต่ยังทรงตัว

ฝ่ายค้านรัสเซียอาจถูกวางยาพิษ-รักษาตัวในไอซียู


นอกจากนี้มีคลิปที่แพร่สะพัดในโลกออนไลน์เผยให้เห็นสภาพภายในห้องโดยสารขณะเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินเข้าไปดูอาการของนาวัลนึยและได้ยินเสียงร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดของเขา และคลิปที่เขาถูกนำตัวขึ้นรถฉุกเฉิน รวมทั้งภาพถ่ายขณะเขาดื่มชาที่คาเฟ่ภายในสนามบินระหว่างรอขึ้นเครื่องบินด้วย ล่าสุดผู้บริหารสนามบินยืนยันว่าจะตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจะเช็คภาพจากกล้องวงจรปิดอย่างละเอียด
ก่อนหน้านี้ในปีที่แล้วนาวัลนึยเคยมีอาการแพร้รุนแรงขณะรับโทษจำคุกสืบเนื่องจากการจัดชุมนุมประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาตในกรุงมอสโก ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นผื่นแพ้สัมผัส แต่คณะทำงานของเขา ยืนยันว่า เป็นการวางยาพิษด้วยสารเคมีไม่ทราบชนิด ขณะที่มีการเก็บตัวอย่างส่งไปตรวจที่สถาบันการแพทย์ชื่อดัง และไม่พบร่องรอยของยาพิษแต่อย่างใด

นาวัลนึยเป็นทนายความและนักเคลื่อนไหวต่อต้านการคอร์รัปชัน รวมทั้งเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง มักวิจารณ์ประธานาธิบดีปูติน รวมทั้งจัดการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลและปูตินหลายครั้ง นอกจากนี้ยังเคยลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2561 แต่ถูกตัดสิทธิเนื่องจากเคยต้องโทษข้อหายักยอกทรัพย์ในปี 2556 ซึ่งเขาบอกว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง ปัจจุบันเขากำลังเดินสายรณรงค์ต่อต้านผู้สมัครเลือกตั้งที่สนับสนุนปูตินในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่จะจัดขึ้นในเดือนก.ย.

logoline