svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เบลารุสสั่งเสริมกำลังตามแนวพรมแดน

19 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกลาโหมเบลารุส ออกคำสั่งให้กองทหารเบลารุสในภูมิภาค " โกร๊ดนา " ทางด้านตะวันตกของประเทศ จัดการเสริมกำลังด้วยหน่วยขีปนาวุธทางยุทธวิธี และระบบป้องกันทางอากาศ หลังจากประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก บอกให้เขาจับตาดูความเคลื่อนไหวของฝ่ายนาโต้

ก่อนหน้านี้ ผู้นำเบลารุส บอกว่าการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมทางการทหารของฝ่ายนาโต้ตามแนวพรมแดนทางตะวันตกของเบลารุส ทำให้เบลารุสรู้สึกวิตก พร้อมกับเสริมว่า การเคลื่อนย้ายของกองทหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งใกล้ ๆ กับภูมิภาคโกร๊ดนา " ทำให้คุณต้องฉุกคิด "  และในระหว่างการประชุมสภาความมั่นคงเมื่อวาน เขาได้สั่งให้กระทรวงกลาโหมให้จับตานาโต้อย่างใกล้ชิด
และก็ดูเหมือนว่า ฝ่ายทหารเบลารุสจะรับคำแนะนำของเขามาปฏิบัติทันที เมื่อพลตรีวิคเตอร์ เครนิน รัฐมนตรีกลาโหม สั่งในทันทีให้กองกำลังภายใต้กองบัญชาการฝ่ายปฏิบัติการภาคตะวันตก เสริมกำลังด้วยกองพันขีปนาวุธทางยุทธวิธี และเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง รวมถึงโดรนและระบบป้องกันทางอากาศ

ก่อนหน้านี้ ทหารในภูมิภาคโกร๊ดนา ก็ได้เข้าร่วมในการซ้อมรบ ที่มีทั้งกองพันรถถัง และทหารราบยานเกราะ รวมถึงทหารปืนใหญ่และทหารพลร่มเข้าร่วม และตอนนี้รัฐมนตรีกลาโหม ก็ขอให้กองทัพเสนอแผนสำหรับการซ้อมรบเพิ่มเติมมาให้พิจารณา
ขณะเดียวกัน ลูกาเชนโก ก็ประกาศว่าประเทศของเขายังคงแข็งแกร่งอย่างที่เคยเป็นมา และพร้อมจะขับไล่ผู้รุกรานใด ๆ ให้ถอยกลับออกไป แม้ว่าภายในประเทศกำลังเจอกับกระแสการประท้วงปัญหาเลือกตั้งก็ตาม เขาบอกว่าใครก็ตามที่เชื่อว่ารัฐบาลของเขาไม่สามาารถทำอะไรได้นั้น ถือว่าคิดผิด

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อสัปดาห์ก่อน ลูกาเชนโกชนะอย่างถล่มทะลาย แต่หลายฝ่ายบอกว่าเขาโกงการเลือกตั้ง จึงออกมาประท้วงกันทั่วประเทศ ขณะที่สหภาพยุโรป ก็บอกว่าจะลงโทษคนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง และการปราบปรามประชาชนที่ออกมาประท้วง ส่วนลูกาเชนโก และรัสเซียก็ออกมาเตือนชาติตะวันตกเรื่องการแทรกแซงการเมืองภายในของประเทศอื่น 

logoline