svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารมาลีจับประธานาธิบดีพร้อมกับนายกฯ

18 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของมาลี ประเทศในแอฟริกาตะวันตก ถูกทหารบุกเข้าจับกุมตัวในการก่อกบฏ โดยก่อนหน้านี้นายทหารหลายคนก็ถูกทหารเหล่านี้จับกุมเช่นเดียวกัน

ในการเข้าจับกุมเมื่อวาน ทหารกลุ่มหนึ่งได้เข้าล้อมที่พักส่วนตัวของประธานาธิบดีอิบราฮิม โบบาการ์ เคอิต้า ในกรุงบาโมโก เมืองหลวงของประเทศ และมีการยิงปืนขึ้นฟ้า
การลุกฮือในครั้งนี้ มีขึ้นหลังการชุมนุมประท้วงนานหลายสัปดาห์ของประชาชน เพื่อเรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก เรื่องนี้ซึ่งนำไปสู่ความวุุ่นวายทางการเมืองในประเทศที่สหประชาชาติ และฝรั่งเศส ที่เคยปกครองที่นี่ในฐานะจ้าวอาณานิคม พยายามจะสร้างเสถียรภาพนับตั้งแต่หลังเกิดรัฐประหารเมื่อปี 2555
เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีถูกควบคุมตัวโดยทหารที่ก่อการกบฏในช่วงเย็นวาน ตามถนนหนทางในเมืองหลวง บรรดาทหารมีการเคลื่อนไหวอย่างเป็นอิสระ ทำให้ชัดเจนว่าพวกเขาเป็นฝ่ายที่ควบคุมเมืองอยู่เหตุการณ์ความวุ่นวายนี้ เกิดขึ้นภายในหน่วยทหารรักษาเมืองกาติ ซึ่งเมื่อ 8 ปีก่อน ก็มีการก่อรัฐประหารเกิดขึ้นที่นี่ และด้วยสถานการณ์ที่คล้าย ๆ กัน เมื่อทหารได้เข้ายึดอาวุธมาจากคลังอาวุธของค่าย จากนั้นก็เข้าจับกุมบรรดานายทหารระดับอาวุโสของที่นี่ เรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้ง ซึ่ก็ปรากฏว่าเคอิต้าชนะไปได้
หลังทราบข่าวเรื่องการยึดอำนาจการปกครอง ในส่วนของประชาชนซึ่งต่อต้านรัฐบาล ได้ออกมาให้กำลังทหาร และบางคนก็ถึงกับไปจุดไฟที่อาคารซึ่งเป็นของรัฐมนตรียุติธรรมมาลี
ขณะที่นายกรัฐมนตรีโบโบ ซิสเซ่ พยายามออกมาเตือนให้ทหารเหล่านี้วางอาวุธ พร้อมกับบอกว่า ไม่มีปัญหาอะไรที่ไม่มีทางออกผ่านการพูดคุยหารือกัน
ในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่รัฐบาลพากันวิ่งหนีออกมาจากออฟฟิศ หลังจากที่มีบุคคลติดอาวุธ เริ่มเข้ามาจับกุมเจ้าหน้าที่ ซึ่งก็รวมถึงรัฐมนตรีคลัง อับโดลาเย ดาฟเฟ

เรื่องนี้นับเป็นการเปลี่ยนแปลงสำหรับประธานาธิบดี ที่พยายามยอมทำตามข้อเรียกร้องของประชาชนหลายข้อนับตั้งแต่ที่การเดินขบวนประท้วงเริ่มในเดือนมิถุนายน ประธานาธิบดี ที่ได้รับการสนับสนุนจากฝรั่งเศสและประเทศตะวันตกอื่น ๆ ขึ้นสู่อำนาจ ผ่านการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยในปี 2556
เรื่องที่เกิดวันนี้ จึงทำให้หลายฝ่ายในภูมิภาคออกมาประนามอย่างหนัก รวมถึงฝรั่งเศส และสหรัฐ

ประธานาธิบดีมาลีถูกประชาชนวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้นเรื่อย ๆ เรื่องการรับมือกับปัญหากลุ่มมุสลิมติดอาวุธ เมื่อกองทัพถูกคนเหล่านี้โจมตีในเขตทางเหนือของประเทศ จนทางการต้องหันไปใช้วิธีปิดที่ตั้งทหารบางจุดที่สุ่มเสี่ยงกับการโจมตี เพื่อลดการสูญเสียผู้ที่เข้ามาไกล่เกลี่ย ได้เตือนให้ประธานาธิบดีแบ่งปันอำนาจในรัฐบาลชุดปรองดอง แต่ฝ่ายค้านก็ปฏิเสธเรื่องนี้ทันที โดยบอกว่าถึงอย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ต้องการเอาประธานาธิบดีลงจากอำนาจให้ได้

logoline