svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คลิปเด็ด

ผู้ใหญ่บ้านสุดทน เด็กแว้นสร้างความเดือดร้อน ใช้ค้อนทุบท่อโชว์ต่อหน้าต่อตา

18 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจดังแชร์คลิปวิดีโอ ผู้ใหญ่บ้านหัวร้อน ใช้ค้อนทุบท่อรถจักรยานยนต์เด็กแว้นที่สร้างความเดือดร้อน ไม่สนใจใครจะมองยังไง ทำชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์ ถาม "ทำเกินไปไหม"

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กอยากดังเดี๋ยวจัดให้ Travel ได้โพสต์คลิปวิดีโอ พร้อมข้อความระบุว่า #น่าสงสาร ผู้ใหญ่บ้าน รำคาญเด็กแว้นเลยทุบท่อโชว์ เขื่อนกะทูน นครศรีธรรมราช โดยในคลิปวิดีโอจะเห็นชายรายหนึ่งกำลังใช้ค้อนทุบท่อไอเสียรถจักรยานยนต์อย่างแรงหลายครั้ง จนผู้ที่ถ่ายคลิปอุทานออกมาว่าอุ๊ย เกินไปนะ

ผู้ใหญ่บ้านสุดทน เด็กแว้นสร้างความเดือดร้อน ใช้ค้อนทุบท่อโชว์ต่อหน้าต่อตา

หลังจากที่เพจดังกล่าวโพสต์เรื่องราวนี้ออกไปก็มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์ว่า ระวังเด็กมันจะเอาคืนทีหลังนะ มีอะไรก็ค่อยพูดค่อยจากันเถอะ , ขับแบบไม่มีท่อ ดังกว่าอีกนะท่าน , มันน่าจะมีวิธีที่ดีกว่านี้ , มันต้องอย่างงี้ดิผู้ใหญ่บ้าน , บางทีท่อมันก็ดังเกินไปนะ ดังจนแสบแก้วหู จนน่ารำคาญ จนอุทานว่าไอ... , แหนบทองคำต้องได้

ผู้ใหญ่บ้านสุดทน เด็กแว้นสร้างความเดือดร้อน ใช้ค้อนทุบท่อโชว์ต่อหน้าต่อตา

ผู้ใหญ่บ้านสุดทน เด็กแว้นสร้างความเดือดร้อน ใช้ค้อนทุบท่อโชว์ต่อหน้าต่อตา

ทั้งนี้ การดัดแปลงสภาพรถหรือการแต่งรถจักรยานยนต์นั้น หากเป็นการตกแต่งเพื่อความสวยงาม การติดตั้งอุปกรณ์เสริมเพียงเล็กน้อย มีความปลอดภัยเพียงพอ มิได้เปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ ตัวถังรถ หรือส่วนหน่ึงส่วนใดของตัวรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ ดัดแปลงแล้วไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนอันตรายแก่ร่างกาย หรือจิตใจของผู้อื่น และไม่ขัดต่อหลักกฎหมายก็สามารถทำการดัดแปลงได้

การดัดแปลงสภาพรถจักรยานยนต์ให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนมีความผิดตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ.๒๕๒๒ พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. ๒๕๒๒ และ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๗๐ การดัดแปลงสภาพรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ เช่น การเปลี่ยนสีรถ การเปลี่ยนเครื่องยนต์รถ ประเภทรถ ลักษณะรถ ชนิดเชื้อเพลิงรถ เป็นต้น หากมีการเปลี่ยนแปลงสภาพรถดังรายการข้างต้น เจ้าของรถยนต์หรือ รถจักรยานยนต์จะต้องนำรถไปให้นายทะเบียนตรวจสภาพก่อนจึงจะนำรถไปใช้ได้

โดยท่อไอเสียนับว่าเป็นอุปกรณ์ตกแต่งที่เป็นประเด็นปัญหา ระหว่างผู้ขับขี่กับเจ้าหน้าท่ีตำรวจมากท่ีสุดว่าท่อไอเสียรูปแบบใดถูกหรือผิดกฎหมายซี่งท่อไอเสียแต่งที่ถูกกฎหมายจะต้องได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ มอก. แต่ก็มักมีราคาสูงนับหมื่นบาท ผู้ขับขี่จึงมักนำท่อไอเสียที่ ไม่ได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) มาติดตั้ง หรือนำเอาใส้กรองเสียงจากท่อเดิมออกเพื่อให้เสียงดังขึ้น อย่างไรก็ตามการพิจารณาว่าท่อไอเสียใบใดถูกกฎหมายหรือไม่ มักขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าท่ีตำรวจ ซึ่งจะมีการเพ่งเล็งเป็นพิเศษ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมากว่าได้รับความรำคาญจากปัญหาเสียงดัง จากการปรับเปลี่ยนท่อไอเสีย แม้ว่าท่อไอเสียน้ันจะได้รับมาตรฐานอุตสาหกรรมก็ตาม


logoline