svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กระหึ่ม!! โซเชียล ญว.-มว. ร่วมชู 3 นิ้วหน้าเสาธง

17 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นกระแสต่อเนื่องจากการชุมนุมใหญ่ ไม่เอาเผด็จการ หยุดคุกคามประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนปลดแอกที่ทำให้วันนี้ (17ส.ค.) มีการเคลื่อนไหวของโรงเรียนต่างๆในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น ที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย( ญว.) ,โรงเรียนมหาวชิราวุธ และโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์

ล่าสุดที่เป็นกระแสในโซเชียล คือที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย หรือ ญว. ซึ่งถึงเป็นโรงเรียนดังของจังหวัดสงขลา ที่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลัษณ์ด้วยการชู 3นิ้วหน้าเสาธงหลังร้องเพลงชาติ
ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวใช้เวลาเพียงสั้นๆ ก่อนที่นักเรียนก็แยกย้ายเข้าห้องเรียนตามปกติแม้ว่าในทางปฎิบัติในครั้งนี้ กลุ่มนักเรียนจะบอกว่า เป็นการร่วมแสดงออกแสดงจุดยืนทางการเมืองเชิงสัญลักษณ์ที่ไม่ได้มุ่งหวังที่จะสร้างความรุนแรงแต่อย่างใด
พร้อมยืนยัน กิจกรรมดังกล่าวไม่มีแกนนำ ไม่มีปราศรัย แต่มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญ โดยเมื่อกิจกรรมเสร็จสิ้นมีภาพเผยแพร่ผ่านสื่อโซเชี่ยลอย่างรวดเร็ว พร้อมกับมีการติดแฮชแท็ก #ywspace

กระหึ่ม!! โซเชียล ญว.-มว. ร่วมชู 3 นิ้วหน้าเสาธง

สำหรับการแสดงจุดยืนของนักเรียนญว.นั้นไม่ใช่ครั้งแรกเพราะก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมาก็มีกลุ่มนักเรียน นักศึกษาและประชาชนประมาณ 50 คน มารวมตัวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยใช้กระดาษสีขาวปิดปากปิดใบหน้า และชูสามนิ้วอยู่ที่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนมาแล้ว

กระหึ่ม!! โซเชียล ญว.-มว. ร่วมชู 3 นิ้วหน้าเสาธง



อย่างไรก็ตาม สำหรับความเคลื่อนไหวจัดกิจรรมของนักเรียนในครั้งนี้ทางผู้บริหารโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย หรือ ญว. ไม่มีใครออกมาให้ข้อมูลแต่อย่างใด

ขณะที่ โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ล่าสุดว่าที่พันตรีประสิทธิ์ เพ็ชรจรูญ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการนักเรียน โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ออกมาให้ข้อมูลว่า วันนี้ทางโรงเรียนทราบว่ามีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ทางการเมืองของนักเรียน ผ่านการเชิญชวนทางโซเชียลมีเดีย แต่ทางโรงเรียนไม่ได้มีการห้ามปรามแต่อย่างใด เพียงแต่เน้นย้ำให้นักเรียนมีความรู้จักแยกแยะความรู้สึกผิดชอบชั่วดี

กระหึ่ม!! โซเชียล ญว.-มว. ร่วมชู 3 นิ้วหน้าเสาธง


เมื่อเช้านี้ระหว่างร้องเพลงชาติ ซึ่งวันนี้เป็นวันที่นักเรียน ม.ปลายเข้าแถวเคารพธงชาติประมาณ 1,800 คน จากระดับชั้น ม.4-ม.6 และมีนักเรียนที่แสดงออกชู 3 นิ้วไม่ถึง 20 คน เท่าที่พบคือเป็นนักเรียน ม.4 จำนวน 8 คน นักเรียน ม.5 จำนวน 2 คน นักเรียน ม.6 จำนวน 6 คนเท่านั้น ซึ่งหลังจากการเคารพธงชาติเสร็จก็มีการร้องเพลงและสวดมนต์ตามปกติ ไม่ได้มีการรวมกลุ่มเพื่อจัดกิจกรรมแต่อย่างใด

กระหึ่ม!! โซเชียล ญว.-มว. ร่วมชู 3 นิ้วหน้าเสาธง

logoline