svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศส - กรีซซ้อมรบ ขู่ตุรกี

13 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรีซและฝรั่งเศส เข้าร่วมในการซ้อมรบทางทะเลในทะเลเมดิเดอร์เนียนตะวันออกเมื่อวาน ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างกรีซกับเพื่อนบ้านอย่างตุรกี จากกรณีพิพาทเรื่องพรมแดนทางทะเล และการแสวงหาผลประโยชน์ทางด้านการพลังงานในพื้นที่ดังกล่าว

กระทรวงกลาโหมกรีซเปิดเผยว่าเรือฟริเกต ลาฟาแย็ต ของฝรั่งเศส ได้ออกจากท่าเรือเมืองลาร์นาคา ของไซปรัส และเข้าร่วมในการซ้อมรบกับกองทัพเรือกรีซ
นอกจากนั้น ก็ยังมีเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ของฝรั่งเศสชื่อ โดนแนร์ก มาร่วมในการซ้อมรบด้วย โดยเรือลำนี้อยู่ระหว่างการเดินทางไปยังกรุงเบรุต ของเลบานอน เพื่อเข้าร่วมในการช่วยเหลือประเทศนี้หลังเจอกับเหตุระเบิดครั้งใหญ่ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะที่เครื่องบินขับไล่ฝรั่งเศสรุ่น ราฟาล 2 ลำ ก็เข้ามาร่วมในการซ้อมรบด้วย โดยทั้งสองลำ ก่อนหน้านี้ ก็ได้เข้าร่วมในการซ้อมรบกับทางไซปรัส และได้แวะมาจอดพักอยู่ที่เกาะครีต ของกรีซ งานนี้ นายกรัฐมนตรีกรีซ นายคีเรียกอส มิตโซตากิส ได้ออกมาขอบคุณฝรั่งเศส ที่ส่งกำลังเข้ามาในภูมิภาคแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกเพิ่มมากขึ้น โดยในพื้นที่แถบนี้ เรือรบทั้งของกรีซและตุรกีต่างก็ติดตามจับจ้องซึ่งกันและกันอย่างใกล้ชิด จากกรณีที่ตุรกีเข้าไปสำรวจหาแหล่งทรัพยากรพลังงานในเขตน่านน้ำที่กรีซอ้างว่าเป็นของพวกเขา
ขณะที่ตุรกีก็กล่าวหากรีซ และไซปรัสว่ารุกคืบเข้ามาในสิทธิของตุรกีในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และประกาศที่จะปกป้องผลประโยชน์ของตนเองในภูมิภาค แม้ว่าในขณะเดียวกัน ก็ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการพูดคุยกันเพื่อหาทางออกจากปัญหา
ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอดวน ของตุรกี ได้กล่าวหาเมื่อวานนี้ว่า กรีซมีท่าทีในด้านร้ายต่อสิทธิในด้านการพลังงานของตุรกีในทะเลเมดิเเตอร์เรเนียน เขาบอกว่าตุรกีไม่ได้ไปออกแบบเรื่องสิทธิของใคร แต่ก็จะไม่ให้ประเทศใดมาเอาสิทธิของตุรกีไป

ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นของสองประเทศที่เป็นคู่อริกันมานาน แม้จะเป็นสมาชิกกลุ่มนาโต้ทั้งคู่ ในสัปดาห์นี้ ตุรกีได้ส่งเรือสำรวจการสั่นสะเทือนของแผ่นดินและเรือคุ้มกัน ซึ่งเป็นเรือรบอีก 2 ลำเข้าไปในน่านน้ำที่อยู่ระหว่างเกาะครีต ของกรีซกับไซปรัส เพื่อตรวจสอบค้นหาแนวโน้มเรื่องแหล่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันนอกชายฝั่ง หลังจากที่หาพบในส่วนอื่นของภูมิภาคแถบนี้
กรีซอ้างว่า พื้นที่ที่ตุรกีเข้ามาสำรวจ เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ไหล่ทวีปของกรีซ และเรียกร้องให้ตุรกีถอนเรือออกไป ขณะที่ตุรกีก็อ้างว่าพวกเขามีสิทธิที่จะทำการสำรวจในพื้นที่  เรื่องนี้ทำให้กรีซสั่งกองทัพให้เตรียมพร้อม และส่งเรือรบไปแถว ๆ นอกแนวชายฝั่งทางใต้ของตุรกี

ขณะเดียวกัน ฝรั่งเศส ก็ส่งกำลังเข้าไปเพิ่มในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมกำลังสำหรับการประเมินสถานการณ์ และยืนยันจุดยืนของประเทศเรื่องการเดินเรืออย่างเสรี ความปลอดภัยทางทะเล และการเคารพกฏหมายระหว่างประเทศในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน 

logoline