svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียพร้อมร่วมมือทุกฝ่ายเรื่องวัคซีนโควิด

12 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติเปิดเผยว่า หลังจากที่รัสเซียได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด - 19 ตัวแรกของโลก รัสเซียก็เตรียมร่วมมือกับทุกฝ่ายที่สนใจในการพัฒนาและผลิตวัคซีน รวมถึงการรักษาผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

นายวาซิลี เนเบนเซีย ได้บอกต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียพร้อมสำหรับความร่วมมือในระดับนานาชาติกับทุกหุ้นส่วน ที่สนใจในการพัฒนาและผลิตวัคซีน รวมถึงการรักษาโรค เพื่อรับประกันเรื่องการประสานการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 และชัยชนะร่วมกันเหนือการแพร่ระบาด เมื่อวันอังคาร รัสเซียได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนตัวแรกของโลกที่ใช้ในการป้องกันโรคโควิด - 19 โดยได้ให้ชื่อมันว่า สปุตนิก - วี หลังจากที่มันผ่านการทดสอบที่จำเป็นในรัสเซีย แต่วัคซีนตัวนี้ ก็จะยังคงเดินหน้าการทดสอบต่อไปกับอาสาสมัครทั้งชาวรัสเซียและชาวต่างชาติ
เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติบอกว่า การทดสอบการใช้วัคซีนในมนุษย์ของรัสเซีย แสดงให้เห็นว่าวัคซีนตัวนี้ทั้งปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง พร้อมทั้งบอกด้วยว่า ในรัสเซียก็กำลังมีการพัฒนาวัคซีนที่มีแนวโน้มอีกหลายตัว

แต่รัฐบาลประเทศตะวันตกหลายประเทศแสดงความสงสัยในความสำเร็จของรัสเซีย โดยเรียกร้องขอดูหลักฐานเรื่องความปลอดภัยของวัคซีน แม้ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตยาในประเทศของพวกเขาเองก็ยังเรียกร้องขอการคุ้มครองจากการถูกฟ้องร้องสำหรับผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นกับวัคซีนที่พวกเขาผลิตขึ้น
อย่างนายนายอเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและการบริการมนุษย์ของสหรัฐ ก็บอกว่าประเด็นสำคัญในเรื่องวัคซีนไม่ใช่เรื่องการเป็นคนแรก ประเด็นสำคัญก็คือวัคซีนต้องปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสำหรับชาวอเมริกันและประชาชนทั่วโลก

แต่เจ้าหน้าที่รัสเซียก็ไม่ใส่ใจต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ รัฐมนตรีสาธารณสุขรัสเซีย นายมิคาอิล มูรัชโก บอกว่า เรื่องแบบนี้ไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย พร้อมกับบอกว่าปัญหาทำนองนี้เกิดจากความหวาดกลัวเรื่องการแข่งขัน และความเสียเปรียบในการแข่งขันกับผลิตภัณฑ์จากรัสเซีย ขณะที่ฝ่ายที่ให้การสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนตัวนี้บอกว่า การนำเอาแนวคิดทางการเมืองมามองวัคซีนรัสเซียของประเทศตะวันตกบางประเทศ เป็นอันตรายต่อชีวิตของประชาชนของตนเอง 

logoline