svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ปูติน" ประกาศขึ้นทะเบียน "วัคซีนโควิด-19" ตัวแรกของโลก

11 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย ประกาศในวันนี้ว่า กระทรวงสาธารณสุขขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นชนิดแรกในโลก และลูกสาวของเขาได้รับการฉีดวัคซีนด้วย

ประธานาธิบดีปูติน เปิดเผยระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีผ่านทางไกลว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยสถาบันกาเมเลยา ของรัสเซีย ได้รับอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขให้ขึ้นทะเบียนอย่างเป็นทางการ โดยเป็นวัคซีนโควิด-19 ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นครั้งแรกในโลก และยืนยันว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพและสร้างภูมิคุ้มกันได้ดี 
เขายังเปิดเผยด้วยว่า ลูกสาวคนหนึ่งของเขาได้รับวัคซีนในโครงการทดลองด้วย โดยหลังจากได้รับการฉีดเข็มแรกมีไข้ขึ้น 38 องศาเซลเซียส และในวันรุ่งขึ้นอยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส และเมื่อฉีดเข็มที่ 2 ก็มีไข้ขึ้นเช่นกัน แต่ก็ลดลง และรู้สึกสบายดีแล้ว

"ปูติน" ประกาศขึ้นทะเบียน "วัคซีนโควิด-19" ตัวแรกของโลก

อเล็กซานเดอร์ กินตซ์เบิร์ก ผู้อำนวยการสถาบันกาเมเลยา ยืนยันว่า วัคซีนผลิตโดยอาศัยเชื้อ อะดีโนไวรัส ที่เป็นไวรัสไข้หวัดธรรมดา และไวรัสก่อโรคโควิด-19  ที่ตายแล้วจึงไม่สามารถแบ่งตัวได้และมีความปลอดภัย แต่การกระตุ้นภูมิคุ้มกันอาจทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นได้
ขณะเดียวกัน ทัตยานา โกลิโควา รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เปิดเผยว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรการแพทย์ตั้งแต่เดือนก.ย. และคาดว่าจะเริ่มฉีดให้ประชาชนทั่วไปตามความสมัครใจช่วงเดือน ม.ค.ปีหน้า

"ปูติน" ประกาศขึ้นทะเบียน "วัคซีนโควิด-19" ตัวแรกของโลก

ปัจจุบันสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ในรัสเซียอยู่ในอันดับ 4 ของโลกมีผู้ติดเชื้อสะสม 897,599 คน และผู้เสียชีวิตสะสม 15,131 ราย 
แต่ความรวดเร็วในการพัฒนาวัคซีนของรัสเซียจุดประเด็นความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และข้อกล่าวหาว่าอาจมีการเร่งรัดข้ามขั้นตอนที่จำเป็นซึ่งรัสเซียเปิดเผยก่อนหน้านี้แล้วว่า จะเริ่มการทดลองวัคซีนกับอาสาสมัครปริมาณมากในระยะที่ 3 หลังจากการขึ้นทะเบียน

logoline