svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สั่งกักบริเวณเจ้าหน้าที่ท่าเรือกรุงเบรุต

05 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่กรุงเบรุต ของเลบานอนเจอกับการระเบิดครั้งใหญ่เมื่อวาน จนทำให้มีผูู้เสียชีวิตอย่างน้อย 135 ราย บาดเจ็บมากกว่า 4 พันคน และอีก 3 แสนคนกลายเป็นคนที่ไร้ที่อยู่อาศัย รัฐบาลเลบานอนตัดสินใจสั่งกักบริเวณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่รับผิดชอบด้านการดูแลเรื่องการจัดเก็บสินค้าและความปลอดภัยที่ท่าเรือเบรุตตั้งแต่ปี 2557 ลงมา จนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ

รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสาร นายมานาล อับเดลซามัด ระบุว่าทหารจะเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการกักบริเวณคนเหล่านี้ จนกว่าจะมีการพบตัวผู้ที่รับผิดชอบต่อเหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมด เจ้าหน้าที่เหล่านี้จะถูกกักบริเวณโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้  และคาดว่ากระบวนการต่าง ๆ จะแล้วเสร็จภายใน 5 วันนับตั้งแต่นี้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่างานนี้จะมีเจ้าหน้าที่ต้องถูกกักบริเวณกี่คน
สำหรับการสอบสวนจะดำเนินการโดยคณะกรรมการพิเศษ นำโดยรัฐมนตรียุติธรรม รวมถึงนายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอับ และผู้นำหน่วยงานด้านความมั่นคงสำคัญ ๆ 
นายกรัฐมนตรีบอกก่อนแล้วว่า สาเหตุการระเบิดน่าจะมาจากแอมโมเนียมไนเเตรท 2,750 ตันที่ถูกเก็บอย่างไม่เหมาะสมที่โกดังของท่าเรือ และประกาศว่าผู้ที่รับผิดชอบต่อเหตุที่เกิดขึ้นจะต้องชดใช้ แต่ปรากฏว่าชาวเลบานอนมองว่างานนี้ทางนักการเมืองระดับสูง แค่เพียงพยายามโยนความผิดไปให้กับคนอื่น และเรียกร้องไม่ให้ต่างประเทศบริจาคความช่วยเหลือผ่านมาทางรัฐบาล เพราะอาจจะมีการคอร์รัปชั่น
ขณะเดียวกัน มีการนำภาพของโกดังในช่วงก่อนเกิดเหตุออกเปิดเผย โดยมันแสดงให้เห็นกองกระสอบฝุ่นหนาเตอะที่เขียนที่กระสอบว่า "Nitroprill HD
สารเคมีแอมโมเนียมไนเตรทเหล่านี้เข้ามาที่กรุงเบรุุตในปี 2556 และมันถูกนำมาเก็บไว้ในโกดังที่นี่นานกว่า 6 ปี หลังจากที่ทางการยึดมันมาจากเรือที่ถูกเจ้าของทิ้่งลำหนึ่ง
ขณะที่บาดรี ดาเฮอร์ อธิบดีกรมศุลกากรเลบานอน บอกว่า ทางกรมเรียกร้องให้มีการเอาสารเคมีออกไปไว้ที่อื่น แต่มันก็ไม่ได้เกิดขึ้น  จนกระทั่งมันเกิดระเบิดขึ้น และกลายเป็นการระเบิดที่ไม่ใช่อาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่ง และตอนนี้เขาก็เลยจะปล่อยให้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบเรื่องของเหตุผลในเรื่องนี้
ด้านผู้อำนวยการท่าเรือเบรุต ฮัสซัน โกเรย์เทม ก็บอกว่า ได้ส่งหนังสือถึงฝ่ายตุลาการของประเทศ ขอให้มีการนำสารเคมีเหล่านี้ส่งออก หรือขายมันออกไป เพื่อที่จะทำให้ท่าเรือที่นี่ปลอดภัย แต่ก็ไม่มีการตอบอะไรกลับมา
แอมโมเเนียมไนเตรทเหล่านี้เดินทางมากับเรือ " โรซัส " ที่ติดธงมอลโดว่าของนักธุรกิจรัสเซีย มันออกเดินทางจากสาธารณรัฐจอร์เจีย เพื่อที่จะไปยังโมแซมบิก แต่หันหัวเรือมาที่เบรุตเพราะเรือเสีย และหลังการเข้าตรวจสอบเรือ ทางการเลบานอนไม่ยอมให้มันออกจากท่าเรือ ไม่นานหลังจากนั้นทางเจ้าของเรือ ก็ทิ้งเรือไปหลังได้ยื่นขอล้มละลาย ทางการเลบานอนจึงย้ายแอมโมเนียมในเตรทจากเรือมาไว้ที่โกดัง ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย 

logoline