svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตันต้นเหตุระเบิด

05 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลบานอนอยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุการระเบิดรุนแรงใจกลางกรุงเบรุต ที่เบื้องต้นเชื่อว่ามาจากแอมโมเนียมไนเตรตมากถึง 2,750 ตันที่เก็บไว้ในโกดังท่าเรือ ขณะที่โรงพยาบาลเนืองแน่นไปด้วยผู้บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 4,000 คน

แอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตันต้นเหตุระเบิด

สาเหตุการระเบิดรุนแรงระดับน้องๆ นิวเคลียร์ ที่โกดังท่าเรือในกรุงเบรุตของเลบานอน เมื่อเวลา 18.07 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 80 คน และบาดเจ็บราว
4,000 คน มีความสับสนในช่วงแรก โดยสำนักข่าว NNA ที่เป็นของรัฐบาล รายงานว่า เป็นเหตุไฟไหม้โกดังเก็บประทัด ต่อมาพลตรีอับบาส อิบราฮิม ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความมั่นคง ระบุว่า เป็น "ระเบิดแรงสูง" ที่ยึดได้เมื่อหลายปีก่อน และถูกเก็บไว้ในโกดัง ที่อยู่ห่างจากย่านช็อปปิ้งและสถานบันเทิงยามราตรีของกรุงเบรุต แค่ก้าวเดินไม่กี่นาทีเท่านั้น จากนั้น นายกรัฐมนตรีฮัสซัน ดิอาบ ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ในเว็บไซท์ของประธานาธิบดีเลบานอนว่า เป็นผลจากแอมโมเนีย ไนเตรท ราว 2,750 ตัน ที่ถูกเก็บไว้นานถึง 6 ปี เกิดการระเบิดขึ้น
เป็นทราบกันดีว่า แอมโมเนียม ไนเตรต เป็นส่วนประกอบสำคัญในปุ๋ยและวัตถุระเบิดบางชนิด ที่ถูกใช้ในการโจมตีที่สะเทือนขวัญ รวมถึงการระเบิดอาคารของรัฐบาลกลางอัลเฟรด พี เมอร์ราห์ ในโอคลาโฮมา ซิตี ของสหรัฐฯ เมื่อปี 2538

แอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตันต้นเหตุระเบิด

แอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตันต้นเหตุระเบิด

นายกรัฐมนตรีดิอาบ ระบุด้วยว่า เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ที่มีวัตถุระเบิดเก็บไว้ในโกดังโดยปราศจากมาตรการป้องกัน ทั้งที่เป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของพลเมือง และยืนยันว่า เขาจะไม่หยุดพักจนกว่าจะเจอตัวผู้รับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และนำตัวมารับโทษขั้นสูงสุด ก่อนจะแสดงความเสียใจต่อผู้ได้รับผลกระทบและอวยพรให้ผู้บาดเจ็บหายอย่างรวดเร็ว เขายังเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนหาสาเหตุของการระเบิดและให้เวลาสูงสุดในการแจ้งผล 5 วัน ที่รวมถึงรายละเอียดของโกดังสินค้าอันตรายนี้ที่มีอยู่ตั้งแต่ปี 2557 แรงระเบิดที่มีอานุภาพทำลายมหาศาล ได้ก่อให้เกิดกลุ่มควันหนาทึบรูปร่างคล้ายเห็ด ส่งคลื่นกระแทกรุนแรง จนรถยนต์พลิกคว่ำ สร้างความเสียหายให้อาคารจำนวนมาก ทั้งยังรู้สึกถึงแรงสะเทือนเท่ากับแผ่นดินไหวขนาด 3.3 และรู้สึกได้ไกลถึงไซปรัส ที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร

แอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตันต้นเหตุระเบิด

แอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตันต้นเหตุระเบิด

ประชาชนจำนวนมากพากันเรียกร้องให้หน่วยงานฉุกเฉินตามหาบุคคลอันเป็นที่รัก ที่สูญหายและไม่ทราบชะตากรรม ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องเผชิญความยากลำบากในการค้นหาในตอนกลางคืน เนื่องจากไม่มีกระแสไฟฟ้า ทางการยังส่งเฮลิคอปเตอร์ไปเร่งดับไฟ ที่ทำให้ท้องฟ้าเป็นสีแดงฉานในตอนแรก บนท้องถนนเต็มไปด้วยผู้บาดเจ็บ รถยนต์ รถพยาบาลและรถทหาร ถูกใช้ในการขนส่งผู้บาดเจ็บ มีรายงานพนักงานดับเพลิงสูญหาย 10 คน ผู้ว่าฯกรุงเบรุต "มาร์วัน อับบุด" เปรียบเทียบมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับฮิโรชิมาและนางาซากิ
โรงพยาบาลหลายแห่งในกรุงเบรุต เนืองแน่นไปด้วยผู้บาดเจ็บ แพทย์ต้องสาละวนกับการคัดแยกผู้ป่วย ที่มีทั้งคนที่แขนขาหัก พวกที่มีบาดแผลจากเศษกระจก และบางคนหมดสติ แผนกฉุกเฉินงานล้นมือ กาชาดเลบานอนต้องโพสต์ขอรับบริจาคเลือดในทวิตเตอร์ ซึ่งพบว่า โรงพยาบาลบางแห่งต้องรับผู้บาดเจ็บราว 400 คน

แอมโมเนียมไนเตรต 2,750 ตันต้นเหตุระเบิด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องวินาทีระเบิดสนั่นกลางกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอน คร่าชีวิตกว่า 70 ศพ บาดเจ็บเกือบ 3 พันราย

logoline