svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มวลน้ำเหนือ"น่าน" หลากถึง อ.ท่าวังผา

04 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มวลน้ำน่าน ไหลระบาย ถึง อ.ท่าวังผา หลากเข้าท่วม บ้านสบหนอง บ้านดอนตัน ริมแม่น้ำน่าน นาข้าวเสียหาย เตือนพื้นที่ท้ายน้ำ เฝ้าระวังเก็บของขึ้นที่สูง ขณะที่

จากอิทธิพลของพายุ "ซินลากู" ที่เคลื่อนผ่าน อ.ปัว จ.น่าน ขณะเป็นพายุดีเปรสชั่น ทำให้เกิดปริมาณฝนสะสมปริมาณที่มากในหลายอ.เกินกว่า200 มิลลิเมตร ปริมาณที่สะสม ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมในหลายพื้นที่ลุ่มจังหวัดน่าน

มวลน้ำเหนือ"น่าน" หลากถึง อ.ท่าวังผา

โดยน้ำน่านสายเหนือลงมาถึงเชียงกลางแล้ว เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ทำให้บริเวณบ้านสบกอน อ.เชียงกลาง จ.น่าน จุดบริเวณ สะพานข้ามแม่น้ำน่าน มวลน้ำเต็มพื้นที่ มวลน้ำที่ระบายไหลลงสู่ทางสายใต้ จากเชียงกลางลง อ.ปัว อ.ท่าวังผา และ อ. เมืองน่าน ภูเพียง เวียงสา ทำให้ประชาชน จะต้องเตรียมความระมัดระวัง และ เก็บของขึ้นที่สูง

มวลน้ำเหนือ"น่าน" หลากถึง อ.ท่าวังผา

โดยที่ ลำน้ำกอน (ลำน้ำสาขาของแม่น้ำน่าน) จุดสะพานบ้านม่วง หมู่ 7 ตำบลพญาแก้ว ตัดไปบ้านงิ้ว หมู่ 9 ตำบลเชียงกลาง อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน ระดับน้ำเริ่มลดลงบ้าง มวลน้ำที่ไหลมาสู่ อ.ท่าวังผา ทำให้เข้าท่วมพื้นที่ต่ำแอ่งกะทะ บ้านสบหนอง บ้านดอนตัน ต.ศรีภูมินอกจากนี้ยังท่วมพื้นที่นาของชาวบ้าน ที่กำลังปลูกข้าว ข้าวโพด ข้าวฝ่าง รวมถึงสัตว์เลี้ยง สุกร ชาวบ้าน ต้องขนขึ้นมาอยุ่บนที่สูง

มวลน้ำเหนือ"น่าน" หลากถึง อ.ท่าวังผา

ล่าสุด ในภาพรวมมวลน้ำที่ไหลผ่านแม่น้ำน่าน อ.ท่าวังผาเริ่มลดลงจากวานนี้ แต่ลดลงอย่างช้าๆ ชาวบ้านบอกว่า หากน้ำไม่ลดลงภายใน 1-2 วันนี้ พื้นที่นาข้าว ที่ปลูกไว้จะเน่าตายขณะที่มวลน้ำที่ไหลผ่านมายังตัวเมืองน่าน เเม้จะมีระดับเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ถึงจุดพีคของระดับน้ำ ยังสามารถรองรับมวลน้ำได้อีกปริมาณมาก

มวลน้ำเหนือ"น่าน" หลากถึง อ.ท่าวังผา

ขณะเดียวกันมวลน้ำน่าน แม่น้ำน่านตอนบนแม่น้ำวัง จะไหลลงสู่พื้นที่ อำเภอเมือง อำเภอเวียงสา ไหลผ่านหุบเขาลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์มวลน้ำที่ไหลผ่านแม่น้ำน่าน อ.ท่าวังผาเริ่มลดลงจากวานนี้ แต่ลดลงอย่างช้าๆสำหรับจังหวัดน่านได้รับผลกระทบ 7 อำเภอ 668 ครัวเรือนได้รับความเดือดร้อน ขณะที่สภาพอากาศวันนี้ทัองฟ้ากลับมาเเจ่มใส เเละ เริ่มมีเเดด แต่ยังคงมีมวลเมฆครึ้มที่จะเกิดฝนตกได้อีก สำหรับมวลน้ำน่าน แม่น้ำน่านตอนบนแม่น้ำวัง จะไหลลงสู่พื้นที่ อำเภอเมือง อำเภอเวียงสา ไหลผ่านหุบเขาลงอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์

มวลน้ำเหนือ"น่าน" หลากถึง อ.ท่าวังผา

logoline