svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิดเวียดนามรอบใหม่ เชื้อแรงกว่าเร็วกว่า

27 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่เวียดนามยืนยันเรื่องการติดเชื้อ Covid-19 รายใหม่ที่เพิ่มอีกกว่า 10 คนเมื่อวาน ซึ่งเชื้อตัวนี้อาจจะเป็นสายพันธุ์ท้องถิ่นที่มีฤทธิ์มากกว่า และติดได้ง่ายกว่า เรื่องนี้ทำให้ต้องเร่งอพยพนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนออกจากพื้นที่เมืองดานัง แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ

กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อใหม่ทั้งหมด ล้วนแล้วแต่เกี่ยวกับโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองดานัง โดยผู้ติดเชื้อ 4 คนเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ส่วนคนอื่น ๆ ที่เหลือเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากในโรงพยาบาล ขณะที่ผู้ติดเชื้อรอบใหม่โดยรวมอยู่ที่ 15 คน โดย 14 คนอยู่ในดานัง เมืองชายฝั่งในเขตตอนกลางของประเทศที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวเวียดนาม และอีก 1คน อยู่ในจังหวัดกว๋างหงาย ที่อยู่ใกล้ ๆ กัน
ผู้ติดเชื้อรอบใหม่รายแรก เป็นชายวัย 57 ปี ที่มาขอรับความช่วยเหลือทางการแพทย์เมื่อ 20 กรกฎาคม หลังจากที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ปัจจุบันเขาต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และแพทย์บอกว่าเขามีอาการหนัก จากการตรวจสอบย้อนกลับไป พบผู้ที่มีการติดต่อสัมพันธ์กับเขามากกว่า 100 คน แต่ทุกคนมีผลตรวจสอบเป็นลบ
แต่ในช่วงสุดสัปดาห์ มีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย รวมถึงวัยรุ่นอายุ 17 ปีจากกว๋างหงาย ที่เดินทางกลับบ้านด้วยรถโดยสารพร้อมกับคนที่เคยไปที่โรงพยาบาลในดานัง ที่หลังทราบเรื่องก็ปิดรับผู้คนภายนอกทันที และพอถึงวันจันทร์ ก็ยืนยันการพบผู้ติดเชื่ออีก 11 คน เรื่องนี้ทำให้วิตกกันว่ากำลังมีการระบาดกันอยู่ภายในเมืองดานัง

สำหรับเชื้อ Covid-19 ที่โรงพยาบาลนั้น จากการวิเคราะห์ พบว่าเป็นไวรัสสายพันธุ์ย่อยใหม่ที่ทางการแพทย์ของเวียดนามไม่เคยรู้จักมาก่อน โดยเชื่อกันว่ามันร้ายกาจมากขึ้นจากการที่สามารถแบ่งตัวได้อย่างรวดเร็ว ทำให้แพร่เชื้อได้เร็วขึ้นและทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการหนักขึ้น แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันในเรื่องนี้อย่างชัดเจน
เนื่องจากการเดินทางจากต่างประเทศไม่สามารถทำได้ ดานังจึงถูกโปรโมตให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวช่วงวันหยุดของชาวเวียดนาม เจ้าหน้าที่บอกว่า นักท่องเที่ยวจากที่อื่นอยู่ในดานังราว 8 หมื่นคน จึงต้องมีการเพิ่มเที่ยวบินพิเศษเพื่อพาคนเหล่านี้กลับบ้าน และเมื่อกลับออกไปแล้ว คนเหล่านี้ก็อาจจะถูกขอให้กักโรค ขณะที่โรงพยายาลทั่วประเทศก็เพิ่มมาตรการเพื่อการป้องกัน อย่างที่ฮานอย ก็มีการเตือนให้ประชาชนสวมหน้ากากอีกครั้ง ส่วนการแข่งขันฟุตบอล เมื่อวันอาทิตย์ก็มีการระงับเอาไว้ก่อน

ปัจจุบันทางการดานังได้บล็อกหลายเขตของเมือง มีการสั่งห้ามการรวมตัวกันของประชาชนในที่สาธารณะ และให้ประชาชนใส่หน้ากากเพื่อควบคุมการระบาด นักท่องเที่ยวจะไม่สามารถเข้ามาในเมืองเป็นเวลา 14 วัน
นายกรัฐมนตรีเหวียน ซวนฟุ๊ก ของเวียดนามออกคำสั่งให้ชาวเมืองดานังกลับมาปฏิบัติตามกฏการรักษาระยะห่างทาางสังคม และปิดบริการที่ไม่จำเป็นทั้งหมด เขาบอกว่าการตอบสนองต่อการระบาดควรต้องเป็นแบบที่แตกหัก แต่ก็ยังไม่ได้สั่งล็อคดาวน์ทั้งเมือง
ก่อนการกลับมาระบาดครั้งนี้ เวียดนามไม่พบการระบาดมานานกว่า 3 เดือน และนับตั้งแต่การระบาดไปทั่วโลก ประเทศพบผู้ติดเชื้อแค่ 431 คน ซึ่งทุกคนต่างก็หายกันหมดแล้ว ไม่มีผู้ใดเสียชีวิตเวียดนามได้รับการชื่นชมในฐานะที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมโรคด้วยการดำเนินการที่รวดเร็วอย่างการสั่งปิดพรมแดน การสั่งกักโรค และการติดตามหาผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ

logoline