svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเส้นทาง"สุพัฒนพงษ์"ตาอยู่ซิวเก้าอี้พลังงาน?

22 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดเส้นทาง "สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์" ส่อเค้าเป็น "ตาอยู่" ซิวเก้าอี้ รมว.พลังงาน เผยจบวิศวะ จุฬาฯ เติบโตใน ปตท. เป็นบอร์ด พีทีที จีซี และเคยเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ ป.ย.ป. ที่ "บิ๊กตู่" ตั้งขึ้น เพื่อขับเคลื่อนงานปฏิรูปประเทศและปรองดองด้วย

ชื่อของ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ถูกเปิดออกมาตั้งแต่วันแรกๆ ที่มีข่าวปรับ ครม. โดยได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นหนึ่งในทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของรัฐบาล แต่ก็ยังไม่แน่ว่าจะมาลงตำแหน่งไหน ระหว่างรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็น 3 เก้าอี้ในโควต้านายกรัฐมนตรี และพรรคพลังประชารัฐ
แน่นอนว่าเมื่อตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปรากฏชื่อ นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ค่อนข้าง 100% แล้ว ทำให้โฟกัสจับไปที่เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งมีข่าวว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องการสไลด์มานั่งเป็นเจ้ากระทรวงพลังงาน ขณะเดียวกันก็มีข่าวว่า นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล คสช. และอดีตซีอีโอ ปตท. มีแนวโน้มได้ครองเก้าอี้รัฐมนตรีพลังงานด้วยเช่นกัน
แต่ทันทีที่ปรากฏชื่อนายไพรินทร์ ก็ถูกบรรดาขุนพลพลังประชารัฐ นำทีมโดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค ออกมารุมถล่ม อ้างว่าอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะเคยเป็นบิ๊ก ปตท. ฉะนั้น นายสุริยะ จึงเหมาะสมที่สุด
ขณะที่เสียงจากนอกพรรค เช่น จากนายไทกร พลสุวรรณ นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชื่อดัง ก็อ้างข้อมูลจากสื่อมาตอกย้ำว่า นายไพรินทร์ มีเรื่องร้องเรียนใน ป.ป.ช. และถูกฟ้องในศาลอาญาคดีทุจริตฯหลายเรื่อง แม้จะยังไม่ถูกตัดสินความผิด แต่ก็ถือว่าไม่เหมาะสม

ส่วนชื่อนายสุริยะนั้นไม่ต้องพูดถึง เพราะทันทีถูกเปิดออกมา ก็มีเสียง "ยี้" ดังจากรอบทิศ กระทั่งเจ้าตัวต้องโลว์โปรไฟล์สุดๆ ในช่วงนี้
ระหว่างที่แคนดิเดตรัฐมนตรีพลังงาน ยังคงฝุ่นตลบ ก็ปรากฏชื่อที่อาจกลายเป็น "ตาอยู่" นั่นคือ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ กรรมการ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ พีทีทีจีซี ธุรกิจเคมีภัณฑ์ของกลุ่ม ปตท. เป็นอีกหนึ่งแคนดิเดตมาแรงสุด ถึงขั้นมีข่าวลือว่า นายกฯส่งชื่อไปตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว
สำหรับประวัติ นายสุพัฒนพงษ์ ปัจจุบัน อายุ 60 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และจบปริญญาโท บริหารธุรกิจจากสถาบันเดียวกัน เคยผ่านหลักสูตรอบรมจากหลากหลายองค์กร ทั้งในและต่างประเทศ เช่น หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง วตท. รุ่น 23 ของสถาบันวิทยาการตลาดทุน
หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน รุ่นที่ 4 (วพน. 4) สถาบันวิทยาการพลังงาน หลักสูตร Oxford Energy Seminar 2013, United Kingdom หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร หรือ วปอ.รุ่นที่ 50 หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐร่วมเอกชน หรือ ปรอ. รุ่นที่ 20 และยังเคยเป็นนายกสมาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯด้วย

เส้นทางการทำงาน เคยเป็นกรรมการ และประธานกรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นกรรมการ และกรรมการกำกับดูแลกิจการ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เป็นกรรมการ ผู้บริหารในกิจการที่ไม่ใช่บริษัทจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึงประธานบอร์ด บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน)
นอกจากนั้นยังเคยร่วมงานกับองค์กรที่รัฐบาล คสช.ตั้งขึ้น ได้แก่ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง หรือ ป.ย.ป. สำนักงานบริหารนโยบายของนายกรัฐมนตรี และยังเคยทหน้าที่กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ ก.พ.ร. ด้วย

logoline