svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทบ.แจง"ผู้พันเจี๊ยบ"โพสต์เฟซเป็นเรื่องส่วนตัวอย่าโยงองค์กร

20 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกกองทัพบก" แจง "ผู้พันเจี๊ยบ" ไม่ใช่รองโฆษกฯ ชี้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ลบแล้ว หวั่นถูกนำไปขยายผลจนผิดกฎหมาย พร้อมขอสังคมใช้วิจารณญาณเสพข่าวสาร

(20 กรกฎาคม 2563)พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกองทัพบก (ทบ.) ชี้เเจงว่า การแสดงความเห็นของ พ.อ.หญิงนุสรา วรภัทราทร ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคล ฐานะประชาชนในสังคมไทย ซึ่งปัจจุบันพ.อ.หญิงนุสรา ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่รองโฆษกกองทัพบกแล้วสำหรับเนื้อหาที่โพสต์แม้อาจไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย หรือสร้างความเสียหายให้กับสังคมหรือประเทศชาติ
ทั้งนี้ แต่ด้วยเนื้อหาอาจทำให้บุคคลบางกลุ่มไม่สบายใจ โดยเฉพาะการพยายามนำไปเชื่อมโยงกับตัวองค์กร ซึ่งทางพ.อ.หญิงนุสราได้ตัดสินใจลบโพสต์ไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ (19ก.ค.) เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกนำไปใช้ขยายผลในแง่มุมต่างๆ รวมถึงไม่ต้องการให้มีการโพสต์ข้อความ หรือภาพสุ่มเสี่ยงต่อการทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของตนเอง
"ขอให้สังคมพิจารณาจากข้อเท็จจริง ว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น พร้อมวอนสังคมอย่าเชื่อมโยงประเด็นนี้กับองค์กร เนื่องจากในระยะหลังมีบางกลุ่มบางบุคคล พยายามแสดงความเห็นต่อกองทัพบก รวมถึงผู้บังคับบัญชา ในลักษณะเชิงอคติและไม่เป็นธรรม เช่น กรณีข่าวใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีการโพสต์แสดงความคิดเห็นทำนองชี้นำปั่นกระแส ให้เกิดภาพลบต่อผู้บังคับบัญชา และองค์กร ดังนั้น ขอให้สังคมได้ใช้วิจารณญาณในการบริโภคข่าวสารให้มากขึ้น"พ.อ.วินธัยกล่าว

ขณะที่ พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจผู้กำกับ สน.นางเลิ้ง ระบุว่า ในส่วนของตำรวจทำตามขั้นตอนในการดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งเบื้องต้นจะใช้กำลังของ สน.นางเลิ้ง เป็นหลัก โดยจัดกำลังตามปกติประมาณ 20-30 นาย และขณะนี้อยู่ในห้วงของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็จะต้องปฏิบัติตาม ซึ่งทางตำรวจจะดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อยมากที่สุด
ส่วนจะมีคนมาร่วมชุมนุมมากน้อยแค่ไหนจะเท่ากับยังการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมาหรือไม่ จะต้องทำการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องการจราจร เนื่องจาก ถ.ราชดำเนินนอก เป็นถนนสายหลัก และกองบัญชาการกองทัพบก อยู่ใกล้กับสี่แยก จปร. ซึ่งเป็นเส้นทางออกไปนอกเมือง ดังนั้น จึงต้องประสานงานกับผู้จัดกิจกรรมด้วยผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศบริเวณกองบัญชาการกองทัพบก (ทบ.) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจาก นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชนและแกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนประชาชน ว่าจะเดินทางมาประท้วงและปราศรัยที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ในเวลา 17.00 น. โดยให้เหตุผลเพื่อแสดงออกในฐานะประชาชน ที่ไม่พอใจกับการกล่าวหาของ พ.อ.หญิงนุสรา ได้โพสต์ข้อความแสดงความเห็นกรณีนักศึกษาออกมาชุมนุมทางการเมืองโดยเรียกว่า "ม็อบมุ้งมิ้ง"พร้อมทั้งยังได้วิพากวิจารณ์การเคลื่อนไหว และแนะนำให้หาช่องทางทำมาหากินแทน โดยภาพรวมยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

logoline