svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โควิด-19 ระลอกสองระบาดทั่วเอเชีย

14 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรดาประเทศในเอเชียที่กำลังพยายามจะผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มต่างๆ ที่บังคับใช้ในช่วงการระบาดของโควิด-19 กำลังเผชิญปัญหาระลอกใหม่ ที่เสี่ยงต่อการกลับไปใช้ชีวิตภายใต้มาตรการล็อคดาวน์อีกครั้ง

แม้ว่า ยูริโกะ โคอิเขะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น จะยืนยันตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ว่าอยู่ที่ 143 คน ต่ำกว่า 200 คน เป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน แต่ล่าสุดต้องวิงวอนให้ผู้ชมของโรงละคร "โมลิแยร์" ในย่านบันเทิงชินจูกุ มากกว่า 800 คน ไปเข้ารับการตรวจหาไวรัส หลังจากนักแสดงละครเรื่อง "Werewolf" ที่รวมทั้งสมาชิกวงบอยแบนด์ชื่อดังของญี่ปุ่น ถูกพบว่าเป็นต้นตอที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 20 คน

โรงละครแห่งนี้ ที่จุคนได้ 190 ที่นั่งและเปิดการแสดง 6 รอบ ตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคม ก่อนจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการติดเชื้อในหมู่นักแสดง ซึ่งตัวเลขล่าสุดเมื่อวันจันทร์อยู่ที่ 20 คน ทางการจึงขอให้ผู้ชมทุกคนทั้ง 6 รอบ เข้ารับการตรวจหาเชื้อ และนับเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นพยายามเดินหน้าเปิดประเทศเพิ่มขึ้น ที่รวมทั้งการเปิดรันเวย์ของสนามบินนานาชาตินาริตะ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสองสนามบินหลักของเมืองหลวง และเตรียมเปิดสนามบินที่สองก่อนวันหยุดยาวสัปดาห์หน้า

โควิด-19 ระลอกสองระบาดทั่วเอเชีย

ฟิลิปปินส์กำลังเผชิญปัญหาโรงพยาบาลอย่างน้อย 3 แห่ง ในกรุงมะนิลา ใกล้จะเกินขีดจำกัดในการรองรับผู้ป่วย เพราะเตียงผู้ป่วยโควิดเต็มแล้ว โดยสถาบันโรคไตและการปลูกถ่ายแห่งชาติ ระบุว่า ตอนนี้ได้เข้าสู่ "เขตอันตราย" ในการใช้เตียงผู้ป่วยโควิด จากการที่มีสัญญาณเพิ่มขึ้นอย่างเป็นนัยยะสำคัญว่าอัตราการติดเชื้อกำลังเพิ่มขึ้นในหมู่บุคลากรการแพทย์ ส่วนศูนย์การแพทย์มากาตี ระบุว่า ได้รับผู้ป่วยหลายหมื่นคนที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อมาตั้งแต่เริ่มการะบาด และได้เพิ่มทรัพยากรมารองรับผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง และตอนนี้ เตียงผู้ป่วยทั้งแผนกผู้ป่วยทั่วไปและแผนกผู้ป่วยฉุกเฉิน ได้เต็มหมดแล้ว ส่วนศูนย์การแพทย์เซนต์ ลุค ได้ขอร้องให้นำผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการหนัก ไปโรงพยาบาลอื่น เพราะเตียงผู้ป่วยแผนกไอซียู ที่มีอยู่สองห้อง เต็มหมดแล้วเช่นกัน

โควิด-19 ระลอกสองระบาดทั่วเอเชีย

ออสเตรเลียที่พยายามปรับเปลี่ยนนโยบายรับมือโควิด-19 เพื่อหลีกเลี่ยงจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตไม่ให้พุ่งสูงเหมือนประเทศอื่น กำลังเผชิญปัญหาหนักที่รัฐวิคตอเรียและ
รัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยตอนนี้ รัฐเซาท์ออสเตรเลีย ได้ยกเลิกแผนการเปิดพรมแดนกับรัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่กำหนดไว้ในวันที่ 20 กรกฎาคม ส่วนรัฐควีนสแลนด์ ก็ใช้มาตรการกักตัว 14 วัน ประชาชนที่ไปเที่ยวพื้นที่ต้องสงสัย 2 แห่ง ชานนครซิดนีย์  รัฐนิวเซาท์เวลส์ ที่มีผู้ติดเชื้อที่มีความเชื่อมโยงกับการระบาดที่รัฐวิคตอเรีย ระบุว่า ได้จำกัดคนเที่ยวผับไม่ให้เกิน 300 คนแล้ว

โควิด-19 ระลอกสองระบาดทั่วเอเชีย


เมืองเบงกาลูรู หรือ บังกาลอร์ เมืองหลวงแห่งเทคโนโลยี ได้กลับมาล็อคดาวน์ครั้งใหม่นาน 1 สัปดาห์ ในวันนี้ หลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เพราะการผ่อนคลายมาตรการก่อนหน้านี้ โดยจากที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ราว 1,000 คน เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่เชื่อว่าพ้นขีดอันตรายแล้ว ได้กลับพุ่งเป็นเกือบ 20,000 คน ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ชี้ว่า เป็นเพราะการยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ทั่วประเทศ และชาวเมืองบังกาลอร์ก็การ์ดตกส่วนเมืองอื่นๆ ก็ส่อเค้าว่าอาจจะต้องกลับมาล็อคดาวน์อีกครั้ง นอกจากนี้ โรงพยาบาลต่างๆ ก็เริ่มเนืองแน่นไปด้วยผู้ป่วย ส่วนสถานที่เก็บศพก็เริ่มจะเต็ม ทำให้ต้องคงไว้ซึ่งแผนการเปลี่ยนสนามกีฬาเป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยโควิดไว้ก่อน

โควิด-19 ระลอกสองระบาดทั่วเอเชีย

logoline