svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19 พบออกโรงแรมไปห้าง

13 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกศบค. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน เผยไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์ หนึ่งในติดเชื้อโควิด-19ประจำวันนี้(13 ก.ค.63) ที่เข้าพักโรงแรม ในเมืองระยอง พบมีการออกนอกโรงแรมไปห้างสรรพสินค้าด้วย เร่งสอบสวนโรค

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 13 ก.ค. 2563 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19)หรือศบค. รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศไทย โดยมีรายละเอียดดังนี้

เผยไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19 พบออกโรงแรมไปห้าง


ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อในประเทศ 0 ราย
ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อใน State Quarantine 3 ราย กลับบ้านแล้ว 3,090 ราย
ยอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,220 ราย
ผู้เสียชีวิต 0 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 58 ศพ
ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อ 3 ราย รายแรก เป็นชายไทย เดินทางกลับมาจากคูเวต อายุ 48 ปี อาชีพรับจ้าง เข้ามาวันที่ 29 ก.ค. และเข้าอยู่ในสถานกักกันของรัฐ หรือ State Quarantine ตรวจตอนแรกไม่พบเชื้อ ตรวจครั้งที่สอง จึงพบติดเชื้อ ขณะ รายที่สอง เป็นหญิงไทยอาชีพรับจ้าง ถึงไทย 12 ก.ค. คัดกรอง พบมีไข้ก่อนเข้ามา เข้ารับการรักษาที่ จ.ฉะเชิงเทรา
ส่วนรายที่สาม ไม่ใช่คนไทย มีสัญชาติอียิปต์ 43 ปี เป็นทหาร เข้าพักกักตัวที่ จ.ระยอง วันที่ 9 ก.ค. บินไปปฏิบัติภารกิจที่จีน บินกลับมาตรวจพบเชื้อโควิด-19 วันที่ 10 ก.ค. และ 11 ก.ค. เดินทางกลับไปประเทศที่เขามา ผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 12 ก.ค.2563

โดยระบุถึงไทม์ไลน์ของทหารชาวอียิปต์ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยและพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ดังนี้

เผยไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19 พบออกโรงแรมไปห้าง


-ทหารชาวอียิปต์รายนี้ อายุ 43 ปี เดินทางเข้ามาในประเทศไทยลักษณะของลูกเรือเครื่องบินทหาร ซึ่งเข้าเกณฑ์ในการอนุญาตให้เข้าประเทศได้
- 6 ก.ค. 63 เดินทางออกจากสนามบิน กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
-7 ก.ค. 63 เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรส์ ไปปากีสถาน
- 8 ก.ค. 63เดินทางถึง "ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา" เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.ระยอง
- 9 ก.ค. 63 ออกจากโรงแรม จ.ระยอง ไปท่าอากาศยานนานาชาติ อู่ตะเภา เพื่อบินไปทำภารกิจทางการทหารที่เมือง เฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเดินทางไปกลับวันเดียวกัน และกลับมาเข้าพักที่โรงแรมเดิมใน จ.ระยอง
-10 ก.ค. 63 ทีมหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ อ.เมืองระยอง เข้าคัดกรองอาการของคณะเดินทางและลูกเรือ เก็บตัวอย่างส่งตรวจ 31 ราย
-11ก.ค. 63 คณะเดินทางออกจากประเทศไทยกลับอียิปต์
-วันเดียวกัน ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่ชัดเจน จึงต้องตรวจซ้ำอีกครั้ง
-12 ก.ค. 63 ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันพบเชื้อ

เผยไทม์ไลน์ ทหารอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19 พบออกโรงแรมไปห้าง

โฆษก ศบค. ระบุว่า ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคจะต้องเข้าดำเนินการสอบสวน โรงแรม ที่ จ.ระยอง ซึ่งเป็นสถานที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ ยังพบว่าคณะนี้ได้ออกนอกโรงแรมไปสถานที่บางแห่งใน จ.ระยอง เช่น ห้างสรรพสินค้าด้วย ซึ่งต้องติดตามสอบสวนโรคต่อไป
โดยประชาชนได้ทราบข้อมูลเท่าที่ศบค.ทราบไม่ได้ปกปิด สำนักควบคุมโรคระยองร่วมกับทีมส่วนกลางเพื่อความปลอดภัยของทุกคน ถ้าใครมีความเสี่ยงสัมผัสผู้ป่วยโทร 1422 จะได้ปฏิบัติงานได้ดียิ่งขึ้น
ทั้งนี้ กรณีที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้และต้องปรับปรุงต่อไป ซึ่งตนในฐานะที่เป็นโฆษก ศบค. ยอมรับว่าไม่สบายใจกับเคสที่เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดละเลย แต่เป็นจุดอ่อนที่ต้องเรียนรู้และต้องปิดจุดอ่อนต่อไป


logoline