svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบหนุ่มไทย สมาชิกแก๊งไนจีเรีย

04 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กอู๊ด" แถลงจับกุมเครือข่าย แก๊ง "โรแมนส์สแกม" ชาวแอฟริกัน พร้อมหญิงไทย 3 ราย ก่อนขยายผลบุกรวบหนุ่มไทย คาแบงค์เพิ่มเติมได้อีก 1 ราย คอยทำหน้าที่เกี่ยวกับธุรกรรมการเงิน

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม.ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทยกระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศหรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติโดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด



รวบหนุ่มไทย สมาชิกแก๊งไนจีเรีย



สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วยพล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ชูฉัตรธารีฉัตร รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ปิตินิธินนทเศรษฐ์ ผบก.ตม.1, พ.ต.อ.ภัคพงศ์สายอุบล รอง ผบก.ตม.1 และ พ.ต.อ.กีรติศักดิ์ ก้องเกียรติศิริผกก.ตม.จว.สุรินทร์ปฏิบัติราชการ กก.สส.บก.ตม.1 ร่วมกันแถลงข่าว ดังนี้



สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 พ.ค.63 กองกำกับการสืบสวนกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ได้ทลายแก๊งโรแมนส์สแกมชาวแอฟริกันได้ที่ถนนเพชรบุรี 17 แขวงพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯซึ่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพ ได้จำนวน 3 ราย เป็นชายชาวไนจีเรีย 2 ราย และหญิงชาวไทยอีก 1ราย

พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ผบก.ตม.1ได้สั่งการให้ กองกำกับการสืบสวนกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ทำการสืบสวนขยายผลติดตามจับกุมสมาชิกในแก๊งดังกล่าว เนื่องจากการจับกุมในครั้งนั้นสามารถจับกุมสมาชิกทีมกดเงินและสมาชิกทีมรับเงินฟอกเงินได้


รวบหนุ่มไทย สมาชิกแก๊งไนจีเรีย



ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินยังพบบัญชีผี ของธนาคารต่าง ๆอีกจำนวน 14 บัญชี เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน จึงได้ทำการสืบสวนขยายผลติดตามตัวสมาชิกทีมรับจ้างหาคนเปิดบัญชีจนสามารถสืบทราบและติดตามตัวเจ้าของบัญชีผีทั้ง 14 คน มาทำการสอบปากคำจนทราบว่าได้รับการว่าจ้างจาก นายธงชัย ให้เป็นผู้เปิดบัญชี โดยเสนอเงินให้จำนวน 1,500 บาทต่อการเปิดบัญชีธนาคาร 1 ครั้ง พร้อมบัตร ATM ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือและสำเนาบัตรประชาชน



รวบหนุ่มไทย สมาชิกแก๊งไนจีเรีย



เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ทำการตรวจสอบข้อมูล จึงพบว่า นายธงชัยเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนครราชสีมา ในข้อหา"ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่นและร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงในการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง"จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้เดินทางไปยังจังหวัดกาฬสินธุ์ บ้านเกิดของผู้ต้องหาจากการสอบถามคนในหมู่บ้านทราบว่านายธงชัยมีเพื่อนเป็นชาวต่างชาติซึ่งรู้จักกันในเรือนจำและในแต่ละเดือนมักได้รับการติดต่อจากเพื่อนชาวต่างชาติให้เดินทางไปยังกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงอยู่เป็นประจำเมื่อสอบถามถึงพฤติกรรมของนายธงชัยหลังจากออกมาจากเรือนจำ



ทราบว่า ได้ทำการชักชวนคนในหมู่บ้านให้ช่วยเปิดบัญชีธนาคารพร้อมบัตร ATM ซิมการ์ดโทรศัพท์ พร้อมขอสำเนาบัตรประจำตัวไปด้วย โดยนายธงชัยจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการดำเนินการให้ทั้งหมดและจะจ่ายเงินค่าจ้างในภายหลังซึ่งได้ชักชวนมาแล้วหลายคนและไม่ได้บอกถึงวัตถุประสงค์ว่าจะนำไปใช้เพื่ออะไรและนายธงชัยเองก็มักจะไปเปิดบัญชีธนาคารอยู่บ่อย ๆเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงได้ทำการประสานไปยังธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆเพื่อขอตรวจสอบข้อมูลของนายธงชัย



รวบหนุ่มไทย สมาชิกแก๊งไนจีเรีย


จากการตรวจสอบทราบว่า นายธงชัยได้เปิดบัญชีธนาคารมาหลายแห่ง และมีบางบัญชีได้ถูกอายัดไว้แล้วเนื่องจากผู้เสียหายจากการถูกหลอกลวงได้ขออายัดไว้ได้ทันก่อนทีมม้ากดจะกดเงินออกไปทำให้เงินของผู้เสียหายยังคงค้างอยู่ในบัญชีนอกจากนี้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนยังได้ประสานไปยังธนาคารต่าง ๆ หากพบตัวนายธงชัยให้ทำการติดต่อหรือแจ้งชุดสืบสวนทราบด้วย


รวบหนุ่มไทย สมาชิกแก๊งไนจีเรีย


จนกระทั้งเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.63เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้สืบทราบว่านายธงชัยจะเข้าไปติดต่อเพื่อทำธุรกรรมทางการเงินในธนาคารแห่งหนึ่งจึงได้จัดกำลังแฝงตัวเฝ้ารอยังบริเวณธนาคารดังกล่าว จนกระทั่งพบนายธงชัยกำลังจะเข้าไปยังธนาคาร เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและขอตรวจสอบ นายธงชัย ยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับของศาลจังหวัดนครราชสีมาจริงจึงได้ทำการจับกุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมาเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และกองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1จะได้ทำการสืบสวนขยายผลสมาชิกแก๊งโรแมนส์สแกมดังกล่าวต่อไป

logoline