svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ไม่น่าเชื่อถือ! "ดร.เสรี" งงชื่อ "เปี๊ยก อรัญญา" โผล่รับเงิน 3 พันจากคณะก้าวหน้า!

03 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.20 - 15.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (3 ก.ค.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" ในหลากหลายประเด็นร้อน

รู้จักเขามั้ย?
"รู้จักแต่ไม่ส่วนตัว ยอมรับว่าเขาเป็นคนมีคำแนะนำดีๆ หลายอย่าง แต่ติดใจคำว่าไลฟ์โค้ช คนเป็นไลฟ์โค้ชได้ต้องอายุมากนิดนึง มีประสบการณ์นิดนึง มีปัญหาชีวิตแล้วแก้ได้ คิดว่าฌอนอายุยังไม่ใช่ อาจพูดเก่ง มีมุมมองที่ดี แต่ในแง่ความเชื่อถือ คนอายุมากกว่าเขาคงเชื่อยากนิดนึง ไลฟ์โค้ชที่ไปเรียนมาคิดว่ามันไม่ใช่ มันต้องเรียนจากชีวิตจริง แต่ต้องยอมรับหลายเรื่องที่เขาพูด รู้สึกเด็กคนนี้มุมมองดี"
ที่ผ่านมาเขาอวยอนาคตใหม่เหมือนกัน ทั้งช่อ-ธนาธร-ปิยบุตร ?
"อันนั้นแหละ เควสชั่น มาร์ค เต็มหัวกบาล"

ไม่น่าเชื่อถือ! "ดร.เสรี" งงชื่อ "เปี๊ยก อรัญญา" โผล่รับเงิน 3 พันจากคณะก้าวหน้า!


ไลฟ์โค้ชกับการอวยแบบนี้ ไปด้วยกันได้มั้ย?
"คือการเป็นไลฟ์โค้ชคือเราแนะนำคน ขณะเดียวกันในการแนะนำอาจยกตัวอย่างตรงโน้นตรงนี้ ถ้าเราอยากได้แฟนคลับ หลักการคืออย่าแตะสิ่งที่มีคนรักคนชังพอกัน คนที่ไม่ชอบคุณประวิตรมี 2 กลุ่มใหญ่ กลุ่มหนึ่งฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล ไม่ต้องสงสัย เขาคิดว่าประวิตรคือเสาหลัก ยอมให้เป็นบริเวณกระสุนตก กระสุนจะได้ไม่ไปตกที่ประยุทธ์ แต่ขณะเดียวกันคนที่ชอบรัฐบาล ชอบประยุทธ์ เขามองว่าประวิตรเป็นตัวถ่วง เป็นคนที่ทำให้คะแนนรัฐบาลขึ้นไม่เต็มที่ วนเวียนอยู่เรื่องเรือดำน้ำ นาฬิกายืมเพื่อน คนไม่ชอบประวิตรมีอยู่สองข้าง พอฌอนเขาไปชมปั๊บแฟนคลับหายไปสองข้างเลย จำไว้เลยนะ อย่าให้มีปัญหาอะไรสักเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพราะเขาจะขุดไปเจอเรื่องที่สอง สาม สี่ นักสืบไซเบอร์มากันเต็มเลย แต่มีทั้งเรื่องจริงและเรื่องปลอม เก่งมาก"
เจ้าตัวทำไมไม่ออกมาชี้แจงซะที?
"ถ้าเคลียร์ได้ชัดๆ คิดว่าเขาออกมาแล้ว แต่ที่เขาเคลียร์ออกมา มันได้ตัวเลขออกมาว่าเขาใช้เงิน 2 แสนกว่าในการบูสท์โพสต์ ทำให้คนตาม มีคนตั้งคำถามแล้ว เขาบริจาคเพื่อดับไฟป่า แต่พอชี้แจงซื้อหน้ากาก ซื้อเจล มีผิดวัตถุประสงค์ พอขอใบเสร็จออกมาเป็นบิลเงินสด ซึ่งคนเขาไม่เชื่อใบเสร็จแบบนี้ ไม่ได้กล่าวหาว่าเขาโกงหรือไม่โกงนะ แต่ในแง่คนทั่วไป เจอใบเสร็จแบบนี้เขาไม่เชื่อ สิ่งที่ยืนยันได้ง่ายคือสเตทเมนต์ ทำไมขอสเตทเมนต์ ไม่ได้มากมายก่ายกอง ทำไมไม่ทำ แล้วหนักตรงที่โตโน่โอนไปแสนนึง คนก็เฮ้ยได้เงินบริจาค 7 แสนเองเหรอ มันมีข้อสงสัยเยอะ ทำไมไม่มาชี้แจง ก็ลามไปอีกเยอะแยะมากมาย"

รัฐบาลบอกว่าเขาไม่รู้จักฌอน?
"นั่นแหละ มีคนตั้งคำถามว่าตกลงฌอนทำด้วยจิตอาสา หรือทำด้วยการรับจ้าง ตอนนี้ข้อกล่าวหาโดนฟัดเหวี่ยงกันไปหมด มีชื่อบริษัทอีเวนต์โผล่ มีโฆษกรัฐบาลโผล่ ตัวละครเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พอตอนนี้ทุกคนออกมาปฏิเสธหมดเลย คนนั้นบอกไม่รู้จัก คนนี้บอกไม่เคยเจอ แต่เชื่อมั้ยนักสืบไซเบอร์ ไม่ช้าไม่นาน จะต้องออกมาว่าใครเป็นคนประสานติดต่อ แต่ตอนนี้ที่โดนแน่ๆ คือประชาชนมองไปแล้วว่าเขาไม่ได้ทำด้วยจิตอาสา ซึ่งอันนี้เสียมากกับการเป็นไลฟ์โค้ช"
ประเด็นเงินบริจาคคณะก้าวหน้า ยังไงกัน?
"ก็เขาจัดคอนเสิร์ต เงินบริจาค 7 ล้านกว่า เขาบอกจะแจกโดยไม่ต้องลงทะเบียนคนละ 3 พัน แต่ปรากฎเป็นเวลานานมาก เขาไม่สามารถบอกได้ว่าเงินนี้ให้ใครไปที่ไหนยังไงบ้าง ช่วยเหลือสังคมก็ต้องมีหลักฐาน คนก็ทวงถามว่า 3 พันแจกหรือยัง เหมือนกันกับรายการฌอน ขอสเตทเมนต์ ซึ่งปรากฎว่าไม่ได้สเตทเมนต์ ทีนี้ถ้าเป็นการทวงถามเขาอาจเฉยได้ แต่มันไม่ได้ทวงถามธรรมดาสิ บุญเกื้อเข้ามา รายนี้โพสต์ทวงถามเลย คุณช่อเขาก็เลยใช้สิทธิ์ละเมิดเขา"
เขาบอกไม่ลบโพสต์ 24 ชม. เขาจะไปแจ้งความ?
"หมิ่นประมาทเขา"
แต่เกินเวลาแล้วนะ?
"คนก็ล้อกันในเฟซบุ๊กว่าถ่านนาฬิกาหมดหรือเปล่า น่าจะเลย 24 ชม. ไปตั้งนานแล้ว สงสัยถ่านหมด ลองไปเปลี่ยนถ่านสิ ปรากฏว่าพอมีการทวงกันมากๆ ก็มีรายชื่อโผล่ออกมา รายชื่อเรียงตามตัวอักษร คนก็ไม่เลิก ไปนั่งดูรายชื่อ เจอชื่อแปลกเยอะ นามสกุลพร้อมเพย์ก็มี (หัวเราะ)"

ไม่น่าเชื่อถือ! "ดร.เสรี" งงชื่อ "เปี๊ยก อรัญญา" โผล่รับเงิน 3 พันจากคณะก้าวหน้า!


ทำไมไม่เอาสเตทเมนต์ออกมา?
"พี่ก็ไม่รู้ ตามหลักการที่บอกเรื่องที่ดีพูดได้ เรื่องไม่ดีพูดยาก คนก็ไปตรวจรายชื่อ มีชื่อฝรั่ง มีนามสกุลพร้อมเพย์ แต่สะดุดตรงไหนรู้มั้ย พี่เปี๊ยก อรัญญา เมียพี่ต้อย เศรษฐา เขาเป็นเศรษฐี จะมาเอา 3 พันทำไม ตรงนี้ทำให้คนไม่มีความชื่อถือ จริงๆ แล้วถ้าคนเขาสงสัยคุณช่อ ไปว่าเขาไม่ได้นะ เขาไม่ได้กล่าวหาคุณช่อ ไม่ได้บอกว่าคุณช่อโกง เขาแค่สงสัยว่าเงินไปไหน ถ้าบริจาคแล้วสเตทเมนต์มีมั้ย เขาขอแค่นี้ ถ้าคุณเอาออกมาคนก็ไม่สงสัย เขาไม่ได้กล่าวหาคุณนะ เขาแค่สงสัยจึงถาม ถ้าคุณเอาสเตทเมนต์ออกมามันก็จบ"
คุณช่อออกมาแต่ไม่พูดเรื่องนี้ แต่ออกมาพูดเรื่องถูกหมายจับการยิงเลเซอร์?
"เขาเล่นเรื่องก. พอมีคนมาแย้ง เขาเถียงต่อไม่ไหว เขาจะเอา ข. ขึ้น แต่ถ้าคนเถียงเขาไม่ชนะ ก็จะ ก. ไปเรื่อยๆ เขาเป็นอย่างนี้เป็นประจำ ซึ่งไม่ได้กล่าวหานะ คุณทำให้เราคิด เราจะคิดไปเรื่อยๆ จนว่าจะเห็นสเตทเมนต์"
เรื่องนี้จะจบยังไง?
"จบโดยที่เราเจอ ข. ค. ไปเรื่อยๆ ไง (หัวเราะ) คุณช่อยังไม่ได้ไปฟ้อง แต่มีคนฟ้องคุณช่อแล้ว คือเอ๋ ปารีณา คดีเป็นไงไม่รู้"

ตอนนี้แกนนำนปช. อยู่ในเรือนจำ กรณีบุกบ้านป๋าเปรม?
"พี่รู้สึกว่าเขาพูดไม่หมด เขาจะพูดถึงผลลัพธ์ แต่สิ่งที่เขาไม่พูดอย่างชัดเจนคือสาเหตุ การที่คุณต้องจ่ายเงินให้เซ็นเตอร์วันเพราะคุณไปสั่งเผาเขามั้ยล่ะ คนที่ไปเผาศาลากลางติดคุกเพราะคุณไปเผาศาลากลางมั้ยล่ะ"

ไม่น่าเชื่อถือ! "ดร.เสรี" งงชื่อ "เปี๊ยก อรัญญา" โผล่รับเงิน 3 พันจากคณะก้าวหน้า!


เมียณัฐวุฒิร้องห่มร้องไห้ว่าเมื่อไหร่จะหลุดพ้นจากวงจรนี้ซะที?
"เอาคลิปไปให้เขาดูสิ คุณขา คุณดูผัวคุณนะคะ ผัวคุณบอกว่าถ้าเขายึดอำนาจ เผา รับผิดชอบเอง คุณฟังออกมั้ยคะ แล้วเขาเป็นนักพูด มีลีลา พวกเราเวลาตกใจเราวิ่งเข้าห้าม เวลาตกใจชอบไปหยิบสินค้าแบรนด์ดังๆ ถาม ผัวคุณพูดหรือเปล่าคะ ส่วนบุกบ้านป๋าเปรมก็เอาคลิปไปให้เขาดู ก่อนโอดครวญว่าผัวติดคุก ดูคลิปเหล่านี้ เพราะนั่นคือเหตุ แต่ถ้าพูดว่าต้องติดคุก หนีออกนอกประเทศ ถูกยึดทรัพย์ นั่นคือคุณพูดผล พรรคสีส้มก็ชอบพูดแบบนี้ เขาชอบพูดว่าเขาถูกไล่ล่า ทำไมเขาถึงพ้นการเป็นส.ส. มันมีเหตุ อย่าพูดแต่ผลสิคะ"
ไม่สงสารเหรอ เมียเขาบอกว่าต้องโกหกลูกว่าไปเลี้ยงแพะกับหมอเหวง?
"มันคือกรรม กรรมคือการรับผิดชอบกับการกระทำ กรรมที่ตกกับเมียคือต้องแต่งเรื่อง กรรมที่ตกกับลูกคือถามหาพ่อ คนที่เป็นคนก่อน่าจะบาปกว่าคนอื่น ถ้าเขาไม่ทำ เขาก็ไม่ติดคุก เมียก็ไม่ต้องมาคิดแต่งเรื่อง ลูกก็ไม่ต้องมาถามหาพ่อ ก็คิดว่ากรรมตามมาแบบดิจิทัลเหมือนกันนะ ไม่ต้องชาติหน้า ชาตินี้แหละ มาเร็ว"
คุณหญิงหน่อยบอกว่างบปี 64 ส่อแววมีการโกงหรือเปล่า?
"มโน (ร้องเพลง) เวลาเราบอกว่ารัฐบาลที่ผ่านมาโกง มันมีความจริงเชิงประจักษ์ ขาดทุนจำนำข้าวเท่าไหร่ จีทูจียังไง แต่ถามว่าส่อแววทุจริต มันคือวาทกรรม ที่โกงมาการปกครองท้องถิ่น ไปสืบเลยนะที่บอกว่าโกงซื้อนั่นซื้อนี่ อยู่พรรคไหน ไม่พูดแล้วกัน แต่ที่ออกมาจากรัฐบาลยังไม่มี คุณมโนไปเอง แต่ลุงตู่อยู่มา 6 ปี คำพูดว่าทุจริตมีเป็นประจำ แต่พอไม่มีความจริงเชิงประจักษ์ เขาก็บอกว่าตรวจสอบยากไง เลยไม่เจอ อื้อหือ ถ้าคนอย่างพวกคุณคิดจะตรวจสอบมันไม่ยากหรอกค่ะ แต่มันหาไม่เจอไง อย่างเรือดำน้ำกับนาฬิกาลุงป้อมพูดกันอยู่นั่นแหละ"

ไม่น่าเชื่อถือ! "ดร.เสรี" งงชื่อ "เปี๊ยก อรัญญา" โผล่รับเงิน 3 พันจากคณะก้าวหน้า!


เขาบอกว่าเป็นสาเหตุทำให้ประชาชนอดอยาก?
"เวลาเรามีงบประมาณใดๆ อย่าปนกันได้มั้ย งบนี้งบการศึกษา งบนี้สาธารณสุข งบนี้พลังงาน ชอบพูดกันจังเลย ถ้าหากไม่ต้องไปซื้อยุทโธปกรณ์ จะเอาไปช่วยเรื่องการศึกษาได้ เฮ้ย ถามว่างบกระทรวงศึกษาที่เขาทำมาใครทำ กระทรวงศึกษาทำ เขาต้องการแค่นั้น งบสาธารณสุขเขาต้องการแค่นั้น ถ้าการศึกษาเขาอยากได้มากกว่านั้นเขาก็ต้องขอมาสิ"

logoline