svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียแฉสหรัฐ จัดหา ฮ. ให้กลุ่มไอเอส

02 กรกฎาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่สื่อสหรัฐออกมาแฉว่ารัสเซียเสนอตบรางวัลให้กับกลุ่มตาลีบันที่สามารถสังหารทหารสหรัฐหรืออังกฤษในอัฟกานิสถาน จนทำให้บางฝ่ายออกมาเรียกร้องให้ทางการสหรัฐเอาผิดกับฝ่ายรัสเซีย ล่าสุดฝ่ายทางการรัสเซียก็ออกมาตอบโต้เอาบ้าง โดยบอกว่าฝ่ายสหรัฐจัดหาเฮลิคอปเตอร์ให้กับกลุ่มไอเอส

มาเรีย ซาคารอฟวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เมื่อวาน ในการออกมาบรรยายสรุปสถานการณ์ ได้ออกมาตอบโต้คำพูดของนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่เมื่อวันพุธ บอกว่าเขาได้หยิบยกประเด็นนี้มาหารือกับฝ่ายรัสเซีย และบอกว่าฝ่ายรัสเซียขายอาวุธขนาดเล็กที่ทำให้ทหารอเมริกันต้องตกอยู่ในความเสี่ยงที่อัฟกานิสถานมานานเป็น 10 ปี
โฆษกรัสเซียตอบโต้ว่าฝ่ายรัสเซียนั้น จัดหาอาวุธให้กับฝ่ายรัฐบาลอัฟกานิสถานที่ถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งทุกฝ่ายต่างก็รู้กันดี และถ้าฝ่ายสหรัฐประสงค์ต้องการจะพูดคุยในบริบทนี้ ก็เป็นเรื่องที่เหมาะสมในการที่จะพูดถึงข้อมูลที่ร่ำลือกันในอัฟกานิสถาน เกี่ยวกับเรื่องที่ว่าฝ่ายข่าวกรองสหรัฐ จัดหาเฮลิคอปเตอร์ให้กับนักรบกลุ่มไอเอส
ฝ่ายรัสเซียนั้น วิพากษ์วิจารณ์ปฏิบัติการของฝ่ายสหรัฐในอัฟกานิสถานมานานแล้ว และก็ตอบรับเป็นอย่างดี ต่อข้อตกลงสันติภาพเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ระหว่างสหรัฐกับกลุ่มตาลีบัน ซึ่งมีเป้าหมายในการยุติสงครามที่ยืดเยื้อ
งานนี้ซาคารอฟวา ไม่ได้พูดถึงรายงานเรื่องที่ว่ารัสเซียเสนอตบรางวัลให้กับตาลีบันที่สังหารทหารสหรัฐหรืออังกฤษ แต่เจ้าหน้าที่รัสเซียหลายคนออกมาบอกว่าเรื่องนี้เป็นข่าวปลอม
อย่างเมื่อต้นสัปดาห์ ซามีร์ คาบูลอฟ นักการทูตรัสเซียระดับสูง ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียในอัฟกานิสถานมานานหลายปี บอกว่าเรื่องเงินรางวัลค่าหัวนั้น สะท้อนถึงการขัดแย้งกันในทางการเมืองของสหรัฐ และข้อมูลในเรื่องนี้อาจจะเกิดการปล่อยข่าวของฝ่ายที่ไม่ต้องการให้สหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน โดยการบรรยายภาพว่าที่ออกไป ก็เป็นเพราะความล้มเหลว

logoline