svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"ติงขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เปิดช่องทุจริตบริหารงบโควิด

30 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคเพื่อไทย"ติงรัฐบาลขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีนัยยะเอื้อเปิดช่องทุจริตบริหารงบโควิด-19 ชี้เพราะมีการแก้ระเบียบจัดซื้อจัดจ้างให้สามารถใช้วิธีพิเศษแทนอี-บิดดิ้ง

(30 มิถุนายน 2563) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในช่วงที่มีการประกาศใช้ตอนแรกนั้น มีเหตุผลพอรับได้ แต่เมื่อขยายช่วงที่ 2 คิดว่าไม่มีเหตุผล และยิ่งขยายรอบนี้ยิ่งมองไม่เห็นเหตุผล แต่สิ่งที่มองเห็นคือวันนี้ (30 มิ.ย.) รัฐบาลต้องการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อผลทางการเมือง โดยสื่อของญี่ปุ่นก็ยังมีการนำเสนอข่าวว่าการขยาย พ.ร.ก.ของรัฐบาลนั้น เพื่อป้องกันปัญหาการเมืองที่เกิดจากความอดยาก ผลกระทบจากเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ส่วนตัวตั้งข้อสังเกต ว่าการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯรอบนี้ มีเจตนาแอบแฝงอยู่ คือ การเปิดช่องให้มีการทุจริตในการบริหารงบโควิด-19 เพราะได้มีการแก้ไขระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ที่ปกติหากมีวงเงินเกิน 500,000 บาท จะต้องมีการเปิดประมูล หรือเข้าอี-บิดดิ้ง แต่ถูกแก้ไขว่า ตราบใดที่ยังมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ต้องอี-บิดดิ้ง แต่ให้สามารถจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษได้ ดังนั้น ไทม์ไลน์เดิมที่จะให้แล้วเสร็จช่วงเดือนมิ.ย. จึงเลื่อน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯถึงสิ้นเดือนมิ.ย. แต่ขณะนี้พิจารณาไม่ทัน ไม่สามารถเซ็นสัญญาได้ จึงเลื่อน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯไปอีก ดังนั้น เจตนาการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯไว้ ตนคิดว่าเป็นเรื่องจัดซื้อจัดจ้างวิธีพิเศษด้วย

ส่วนการติดตามตรวจสอบ วันนี้ (30มิ.ย.) ก็ต้องฝากไว้กับกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญติดตามตรวจสอบงบโควิด-19 ส่วนกลไกของสภาผู้แทนราษฎร ไม่ว่าจะเป็นการยื่นกระทู้ หรือการเสนอญัตติ หากเห็นว่ามีความผิดสังเกตของงบประมาณ หรือโครงการที่ไปจัดซื้อจัดจ้างมา หรือผู้รับจ้างรายใด ที่คิดว่าใช้ไม่ได้จริงๆ ก็คงค้องยื่นเข้าสู่สภาฯ และต้องทำอย่างเต็มที่ทั้งกมธ.ชุดสามัญและวิสามัญในการตรวจสอบ

logoline