svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านออกหมายจับ 'ทรัมป์' ปมสังหารนายพลโซไลมานี

30 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลอิหร่าน ได้ออกหมายจับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ พร้อมพวกอีก 35 ราย เหตุร่วมกันสังหารนายพลกัสเซม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองทัพพิทักษ์ปฎิวัติอิหร่าน

วันที่ 29 มิถุนายน 2563 สื่อต่างประเทศต่างรายงานข่าว กรณีทางด้านรัฐบาลอิหร่าน ได้ออกหมายจับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ พร้อมพวกอีก 35 ราย โดยทั้งหมดนั้นเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสังหารนายพลกัสเซม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองทัพพิทักษ์ปฎิวัติอิหร่าน ที่ถูกทางด้านกองทัพสหรัฐฯ เปิดปฎิบัติการใช้โดรนเข้าถล่มขบวนรถ เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 ใกล้กรุงแบกแดด ของอิรัก
การออกหมายจับผู้นำสหรัฐฯ ถูกเปิดเผยโดยทางด้าน อัยการของอิหร่าน อาลี อัลกาสิเมห์ ประกาศการออกหมายจับนี้ ในข้อหาฆาตกรรมและก่อการร้าย โดยทางการอิหร่านได้ขอร้องให้ตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล เข้าช่วยในการจับกุมผู้ที่ถูกออกหมายจับในคดีนี้ภายใต้หมายแดง ซึ่งหมายความว่า อินเตอร์โพลสามารถจับกุุมผู้ต้องหาคดีนั้นได้ตามที่ประเทศผู้ยื่นคำร้องต้องการจับกุมตัวเพื่อไปดำเนินคดี เขายังสำทับว่า อิหร่านจะติดตามไล่ล่าเรื่องนี้ต่อไปแม้หลังสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯของนายโดนัลด์ ทรัมป์ แล้วก็ตาม
หลังจากเกิดความเคลื่อนไหวดังกล่าวทางด้าน ไบรอัน ฮุค ผู้แทนพิเศษของสหรัฐฯ ด้านกิจการอิหร่าน ได้ออกมาตอบกลับว่า เป็นเพียงการแสดงออกเพื่อโฆษณาชวนเชื่อเท่านั้น และประเมินว่าอินเตอร์โพลจะไม่ออกมาแสดงท่าทีใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง


ขณะที่ทางด้าน โฆษกอินเทอร์โพล ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้กับทางด้านสำนักข่าว อาร์ไอเอ โนวอสติ ของรัสเซียว่า หากพวกเขาได้รับคำขอให้ออกหมายจับนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากทางด้านอิหร่านจริง กฎของพวกเขาก็ไม่อนุญาตให้ทำตามคำขอของอิหร่าน เนื่องจากอินเทอร์โพลทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างหน่วยงานตำรวจในประเทศสมาชิก และให้การช่วยเหลือในด้านความร่วมมือเพื่อไขคดีอาชญากรรม และจับกุมผู้ต้องสงสัยที่พยายามหลบหนีไปยังประเทศอื่น 
นอกจากนั้นแล้วทางด้านอินเทอร์โพลยังต้องรักษาความเป็นกลางทางการเมือง และมีข้อห้ามในกฎบัตร ไม่ให้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในกิจกรรมทางการเมือง, การทหาร, ศาสนา หรือเรื่องเชื้อชาติด้วย
สำหรับการสังหารนายพลกัสเซม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองทัพพิทักษ์ปฎิวัติอิหร่าน ที่ถูกทางด้านกองทัพสหรัฐฯ เปิดปฎิบัติการใช้โดรนเข้าถล่มขบวนรถ เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2563 ใกล้กรุงแบกแดด ของอิรัก เนื่องจากนายพลผู้นี้มีฐานะผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังปฏิบัติการทางทหารของอิหร่านในตะวันออกกลาง เมื่อว่ากันเรื่องสงครามและสันติภาพแล้ว เขาคือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านตัวจริง สหรัฐฯ เคยออกมาระบุว่านายพลผู้นี้ และหน่วยรบพิเศษคุดส์ เป็นผู้ก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังสังหารทหารสหรัฐฯ หลายร้อยคน

logoline