svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

องค์กรแพทย์เดินหน้าเรียกร้องชี้ผู้บริหาร ใช้อำนาจตามกฎหมายจัดการคนเห็นต่าง

25 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระดมองค์กรแพทย์ทั่วประเทศ เตรียมเดินทางยืนหนังสือร้องนายกรัฐมนตรี ขอธรรมาภิบาลในกระทรวงสาธารณสุข เชื่อผู้บริหารใช้อำนาจหน้าที่ที่มีตามกฎหมาย มาจัดการคนเห็นต่าง

ช่วงตลอดเดือนมิถุนายน 2563 องค์กรแพทย์และเครือข่ายประชาชนภาคอีสาน รวมกันเฉพาะกิจ มีการเคลื่อนไหวเรียกร้องและลงชื่อให้คืนความยุติธรรมให้กับ นพ.ชาญชัยจันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น รวมทั้งให้กระทรวงสาธารณสุขมีธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการองค์กรมาอย่างต่อเนื่อง 

 


สำหรับการเคลื่อนไหวต่อเนื่องเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 63 พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น  กล่าวว่า  แม้ นพ.เกรียงศักดิ์แสดงสปิริต และถอนตัวจากตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 63 แล้ว  แต่วันนี้ยังคงทำงานที่โรงพยาบาลเหมือนเดิม โดยได้รับคำสั่งของปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้ย้ายแล้วตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย. และทราบว่าเซ็นต์รับทราบพร้อมโยกย้ายในวันที่ 29 มิ.ย. 63 นี้  ระหว่างนี้พบว่า มีการทำงานตามปกติ  ล่าสุดมีคำสั่งปรับโครงสร้างให้กลุ่มงานนิติกร ที่จากเดิมเป็นกลุ่มงานที่แยกตัวอิสระ เข้ามาอยู่ภายใต้การบริหารงานของฝ่ายบริหารงานทั่วไป ส่งผลให้หัวหน้านิติกร โรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้ดูประเด็นข้อกฎหมายให้กับ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ถูกโยกย้ายไปขึ้นกับฝ่ายบริหารงานทั่วไป  



ทำให้หัวหน้านิติกร ต้องหลุดจากการเป็นหัวหน้านิติโดยปริยาย โดยรักษาการ ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่นอ้างว่า มีหนังสือร้องเรียน ร้องทุกข์ของนิติกรอีกคนในโรงพยาบาลเดียวกัน แต่ไม่ทราบรายละเอียด เนื่องจากผู้ร้องร้องทุกข์ไปที่ส่วนกลาง จากนั้นมีหนังสือจากส่วนกลางแจ้งผ่านทาง สสจ.ว่า มีเรื่องร้องทุกข์จากบุคลากรในโรงพยาบาลเพื่อเป็นเหตุให้รักษาการสั่งปรับโครงสร้างสายงาน ทำให้องค์กรอิสระต้องไปอยู่ใต้บังคับบัญชาของฝ่ายบริหาร 



องค์กรแพทย์เดินหน้าเรียกร้องชี้ผู้บริหาร ใช้อำนาจตามกฎหมายจัดการคนเห็นต่าง


"สำหรับการปรับโครงสร้างตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลนั้น โดยอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายสามารถทำได้  แต่โดยมารยาทแล้วไม่เคยมีใครทำ โดยนัยยะเองอาจจะต้องการให้เห็นว่าอำนาจที่มีอยู่สามารถจัดการได้ สำหรับการปรับตำแหน่งนิติกรมองว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่มาก เป็นเพียงเรื่องของศักดิ์ศรี ตำแหน่ง ซึ่งล้วนแต่เป็นหัวโขน แต่ยังคงมีความสามารถตามสายงาน แต่สิ่งที่ทำให้เกิดผลกระทบทางจิตใจมากกว่า" พญ.กนกวรรณ กล่าว   

 


สำหรับขับเคลื่อนเรียกร้องธรรมาภิบาลนั้น ทางองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นมีความเห็นว่า ที่ผ่านมาเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนพ.ชาญชัย และให้องค์กรมีธรรมาภิบาล ปัจจุบันมีความเห็นร่วมกันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องขององค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของคนขอนแก่นทุกคน จึงเตรียมหาภาคีต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการทำให้ จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดปลอดคอรัปชั่น เน้นเรื่องหน่วยงานธรรมาภิบาลทุกหน่วยงานทั้งจังหวัด หากสามารถดึงภาคีเครือข่ายมาร่วมลงชื่อกับองค์กรแพทย์  จึงจะยื่น ปปช.ให้ดำเนินการสอบสวน ตรวจสอบกรณีที่สงสัยว่ามีเรื่องทุจริตในโรงพยาบาลในอดีต ให้เป็นเรื่องของทุกคน    



องค์กรแพทย์เดินหน้าเรียกร้องชี้ผู้บริหาร ใช้อำนาจตามกฎหมายจัดการคนเห็นต่าง

"สำหรับการเดินทางไปยื่นหนังสือเรียกร้องระบบธรรมภิบาล ในกระทรวงสาธารณสุขต่อนายกรัฐมนตรีในวันที่ 26 มิ.ย. นอกจากบุคลากรทาการแพทย์ของโรงพยาบาลขอนแก่นแล้ว ยังมีสมาพันธ์โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลต่างๆ  องค์กรแพทย์ของโรงพยาบาลต่างๆจากสุโขทัย  เชียงราย พระพุทธชินราช บุรีรัมย์ สุรินทร์ และอื่นๆอีกหลายจังหวัด องค์กรเครือข่ายภาคประชาชนอีสานรวมกันเฉพาะกิจ ถือเป็นการยกระดับขึ้น เพราะที่ผ่านมาปลัดกระทรวงแก้ปัญหาที่ซับซ้อน  แทนการแก้ปัญหาแบบง่ายๆ  



ส่วนรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขแล้วแต่ปลัดกะทรวง จึงไม่เกิดการแก้ปัญหาที่เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน หนังสือร้องเรียนที่จะเดินทางไปยื่นในวันพรุ่งนี้ ต้องการให้ไปถึงมือนายกรัฐมนตรี เผื่อท่านมอบหมายให้วุฒิสภาดำเนินการขึ้นกับท่านจะพิจารณา เพราะต้องการก้าวข้ามกระทรวงสาธารณสุข"  พญ.กนกวรรณ กล่าว    

 


โดยวันนี้เครือข่ายประชาชนภาคอีสานรวมกันเฉพาะกิจ ได้เดินทางไปขอเข้าพบปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขอทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับการสอบสวน ข้อมูลข้อเท็จจริงที่มีการร้องเรียน นพ.ชาญชัยผ่านทางบัตรสนเท่ห์ ว่ามีความคืบหน้าของการสอบสวนหรือไม่  อย่างไร


องค์กรแพทย์เดินหน้าเรียกร้องชี้ผู้บริหาร ใช้อำนาจตามกฎหมายจัดการคนเห็นต่าง

 

logoline