svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ฝ่ายค้าน"ทำความเข้าใจใหม่ ศาลรธน.ไม่ต้องมีพ.ร.บ.จัดตั้ง

24 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อมีข่าวฝ่ายค้านซุ่มเงียบ เก็บข้อมูลเตรียมอภิปรายบทบาทและการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ โดยอาศัยจังหวะการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 โดยเฉพาะประเด็นที่ว่าศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีพ.ร.บ.จัดตั้งศาล ทั้งๆ ที่รัฐธรรมนูญบัญญัติเอาไว้ว่า "การจัดตั้งศาลต้องตราเป็นพ.ร.บ." ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญจึงอาจเป็น "ศาลเถื่อน" ไม่มีสถานะเป็นศาลสามารถตัดสินคดีได้อย่างถูกต้อง และอาจส่งผลกับคดีต่างๆ ซึ่งมีคำวินิจฉัยไปแล้วในอดีต

จากการเคลื่อนไหวของฝ่ายค้านทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีพ.ร.บ.จัดตั้งศาล และเป็นศาลเถื่อนจริงหรือ? โดยทีมข่าว"เนชั่นทีวี" ได้สอบถามข้อเท็จจริงเรื่องนี้กับ ดร.เจษฎ์ โทณวณิก นักกฎหมายชื่อดัง และอดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.
โดย ดร.เจษฎ์ กล่าวกลั้วหัวเราะว่า ศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญ มีสถานะเหมือนเป็นองค์กรอิสระ จึงสามารถถือกำเนิดได้เลย โดยอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญ จึงไม่ต้องมีการตราพ.ร.บ.ออกมาจัดตั้งอีก

"ฝ่ายค้าน"ทำความเข้าใจใหม่ ศาลรธน.ไม่ต้องมีพ.ร.บ.จัดตั้ง


ดร.เจษฎ์ ได้ยกตัวอย่าง เช่น คณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ก็ไม่มีพ.ร.บ.จัดตั้ง แต่มีกฎหมายที่ระบุถึงอำนาจหน้าที่เลย ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญก็มีพ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ โดยไม่ต้องมีพ.ร.บ.จัดตั้ง ที่สำคัญคือศาลรัฐธรรมนูญมีศาลเดียว ไม่มีศาลแยกย่อยออกไปอีก จึงไม่ต้องมีการตราพ.ร.บ.ออกมารองรับ


ส่วนศาลปกครอง หรือศาลยุติธรรม สาเหตุที่ต้องมีพ.ร.บ.ออกมา นักวิชาการด้านกฎหมาย อธิบายว่า เนื่องจากศาลดังกล่าวมีการแยกย่อยออกไปอีกหลายศาล เช่น ศาลปกครองกลาง ศาลปกครองจังหวัด ในส่วนของศาลยุติธรรมก็มีศาลจังหวัด ศาลแขวงต่างๆ จึงต้องมีพ.ร.บ.เพื่อกำหนดในรายละเอียด ฉะนั้น เรื่องนี้จึงไม่แปลก แต่น่าจะเป็นการหยิบขึ้นมาเป็นประเด็นการเมืองมากกว่า

"ฝ่ายค้าน"ทำความเข้าใจใหม่ ศาลรธน.ไม่ต้องมีพ.ร.บ.จัดตั้ง


ขณะที่ "นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมือกฎหมายพรรค ให้ความเห็นเช่นกันว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นความเข้าใจผิดของฝ่ายค้าน เพราะสถานะของศาลรัฐธรรมนูญไม่เหมือนกับศาลยุติธรรม จึงไม่ต้องมีการตราพ.ร.บ.จัดตั้งศาล เพราะศาลรัฐธรรมนูญเป็นศาลที่จัดตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญโดยตรง มีศาลเดียว
นิพิฏฐ์ อธิบายต่อว่าแตกต่างจากศาลยุติธรรมอื่นๆ ที่ไม่มีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญเป็นการเฉพาะ เช่น ศาลแรงงาน ศาลจังหวัดต่างๆ หรือศาลชำนัญพิเศษ จึงต้องตราเป็นพ.ร.บ.ในการจัดตั้งศาล แต่ศาลรัฐธรรมนูญมีบัญญัติไว้เฉพาะอยู่แล้วในรัฐธรรมนูญ จึงมีเฉพาะพ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญก็เพียงพอ ฉะนั้นสถานะของศาลรัฐธรรมนูญจึงมีครบถ้วนตามกฎหมาย และสามารถตัดสินคดีได้ตามเขตอำนาจศาล

logoline