svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ส.จักรยานลุ้น รมว.ท่องเที่ยวไฟเขียวจัดปั่น 3 รายการ

22 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ยอมรับแม้ว่าจะวางปฏิทินการแข่งขันจักรยานในแบบ " นิวนอร์มอล" เริ่มแข่งกันตั้งแต่ ก.ค. ไปจบรายการสุดท้าย ส.ค. แต่ขั้นตอนการดำเนินการในขณะนี้ ยังต้องรอการลงนามอนุมัติจากรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ว่าจะ"ไฟเขียว"หรือไม่

ส.จักรยานลุ้น รมว.ท่องเที่ยวไฟเขียวจัดปั่น 3 รายการ




พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ การจัดการแข่งขันจักรยานแบบ "New Normal" ในประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง "ควีนส์สิรกิติ์" ประจำปี 2563 ทั้ง 4 สนาม ที่กำหนดสนามแรก ระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก รวมถึงจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน "คิงส์ภูมิพล" และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2563 สนามที่ 3 ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ยังไม่สามารถผลักดันการแข่งขันที่จะประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ แม้ว่าจะมีการประกาศช่วงเวลาการแข่งขันออกไป ในแต่ละรายการแล้วก็ตาม

โดยปัจจัยสำคัญอยู่ที่รอการอนุมัติจากภาครัฐ โดยเฉพาะการอนุมัติแผนจัดการแข่งขัน จาก พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทั้งนี้ในส่วนการแข่งขันจักรยานของทางสมาคมฯ หากอนุมัติและลงนามได้ภายในวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน ก็จะทำให้สมาคมฯเดินหน้าหน้าเตรียมการจัดการแข่งขันได้ทันที แต่หากล่าช้าไปจากนี้ ก็ต้องปรับแผนการดำเนินการตามไปด้วย ซึ่งจะมีผลไปถึงนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง





ส.จักรยานลุ้น รมว.ท่องเที่ยวไฟเขียวจัดปั่น 3 รายการ



พลเอกเดชา กล่าวว่า หากได้รับการอนุมัติ ในส่วนของสมาคมฯ ก็ได้ดำเนินการเตรียมความพร้อม ด้านสาธารณสุขในระบบ New Normal ทั้งเรื่องไม่มีผู้ชม และมาตรการรักษาระยะห่างป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด 19 ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรองรับการแข่งขันจักรยานรายการต่างๆ ตามโปรแกรมที่วางไว้ ส่วนการเป็นเจ้าภาพ จัดการแข่งขันจักรยานระดับนานาชาติ 2 รายการ คือ การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ "ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020" ที่เลื่อนจากเมษายน ไปเป็น 6-16 ตุลาคม และการแข่งขันจักรยานประเภทลู่นานาชาติ "ยูซีไอ แทร็ค เอเชีย คัพ 2020" ที่เลื่อนไปจัดการแข่งขันในเดือนพฤศจิกายน


เนื่องจากการเตรียมการในเรื่องการเชิญทีมต่างชาติ ยังไม่สามารถดำเนินการได้ จากความไม่แน่นอน ของสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด19 ทั่วโลก ทางสมาคมฯมีแผนที่จะหารือไปทางสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ขอผ่อนปรนหลักเกณฑ์การเชิญทีมระดับอาชีพ เป็นทีมจากยุโรป และอเมริกา ส่วนในทวีปเอเชีย จะมาจากประเทศจีน, ญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ ซึ่งก็มีแนวโน้มว่าบรรดาทีมเหล่านี้ จะมีปัญหาในเรื่องการจำกัดการเดินทาง จากการแพร่ระบาด ที่ยังคงไม่สามารถควบคุมได้ โดยทางสมาคมฯ ยื่นเรื่องไปยัง ยูซีไอให้ผ่อนปรน ด้วยการให้สิทธิเชิญทีมระดับสโมสรสมัครเล่นเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรออนุมัติจากยูซีไอ

ส.จักรยานลุ้น รมว.ท่องเที่ยวไฟเขียวจัดปั่น 3 รายการ

logoline