svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี"หวั่น"หมู่อาร์ม"ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากศาลทหาร

22 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคร่วมฝ่ายค้าน" กังวล "หมู่อาร์ม" ไม่ได้รับความเป็นธรรม หลังแฉกระบวนการทุจริตในกองทัพ ลั่น"เสมียนสรรพาวุธทบ." ไม่ได้ก่ออาชญากรรม ย้ำการประกันตัวเป็นสิทธิพื้นฐานควรได้รับ ฝากปชช.ช่วยติดตามตรวจสอบร่าง พ.ร.บ.งบปี 64

(22 มิถุนายน 2563) พ.ต.อ.ทวี สอดส่องเลขาธิการพรรคประชาชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุมมีความเป็นห่วงกรณี ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือ "หมู่อาร์ม" จากการที่ออกมาให้ข้อมูล ให้เบาะแส ที่คาดว่าอาจจะเกิดการทุจริตในหน่วยงานที่สังกัด แต่กลับถูกกองทัพดำเนินคดี
ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านมองว่า ลักษณะเช่นนี้เป็นการขัดขวาง หรือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยเรื่องรัฐต้องการส่งเสริมให้ประชาชน และข้าราชการหน่วยงานรัฐ ช่วยกันขจัดและป้องกันการทุจริต ซึ่งจะทำให้บุคคลที่ต้องการเปิดเผยการทุจริตรู้สึกหวาดกลัว ดังนั้น จึงอยากให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในเรื่องอำนาจของศาลทหาร
"เพราะขณะนี้ศาลทหาร มีอำนาจไปรุกล้ำพลเรือน พร้อมทั้งห่วงเรื่องกระบวนการในการพิจารณาคดีของศาลทหารด้วย ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้าน จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามหลักฐาน ความถูกต้อง และให้ความเป็นธรรมกับคดีนี้ด้วย"พ.ต.อ.ทวี กล่าว

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธนเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านกังวลว่าหมู่อาร์ม จะไม่ได้รับสิทธิตามที่ควรได้รับ โดยเฉพาะการขอใช้สิทธิประกันตัว ที่คาดว่าจะมีการคัดค้าน และมองว่าคดีนี้ ไม่ถือเป็นการก่ออาชญากรรม ซึ่งการขอประกันตัวเป็นสิทธิที่ทุกคนควรจะได้รับ
"หมู่อาร์มไม่ควรได้รับการคุมขัง เพราะถือเป็นบุคคลตัวอย่าง ที่กล้าออกมาเปิดเผยเรื่องการทุจริต ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาทหารบก หลังจากนี้พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะติดตามการทำหน้าที่ของศาลทหารอย่างเข้มข้น เพราะที่ผ่านมามีการตั้งข้อสังเกตว่า การพิจารณาคดีของศาลทหาร มักไม่ได้รับความเป็นธรรมในหลายคดี"นายชัยธวัช กล่าว



นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้แถลงถึงการติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณตามพ.ร.ก. 3 ฉบับ ที่รัฐบาลจะนำไปฟื้นฟูสังคมและเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมามีการตั้งกรรมาธิการ (กมธ.) ขึ้นมาตรวจสอบการใช้งบประมาณดังกล่าว แต่ในสัดส่วนของกมธ.พบว่า มีฝ่ายรัฐบาลเป็นเสียงข้างมาก จึงมองว่าจะทำให้การตรวจสอบรัฐบาลทำได้ยาก

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นห่วงเรื่องการพิจารณาร่างพพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่งบประมาณส่วนใหญ่ มีหลายโครงการจะไปอุ้มคนรวย แต่ไม่มีโครงการที่จะนำไปเยียวยาการสร้างรายได้ โดยเฉพาะการแก้หนี้ครัวเรือน หรือหนี้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ของประชาชนส่วนใหญ่ รวมถึงจะมีการนำงบประมาณไปใช้จ่ายกับข้าราชการ จึงฝากให้ประชาชนช่วยกันติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณของรัฐบาลอย่างเข้มงวดอีกทาง

logoline