svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภราดร"ชี้หลายหน่วยต้องสละงบสำคัญของกระทรวงเข้างบกลาง

17 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภราดร" ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ชี้หลายหน่วยต้องสละงบสำคัญของกระทรวงเข้างบกลาง เหตุเพราะ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ประกาศใช้ล่าช้า ทำให้มีจัดซื้อจัดจ้างไม่ทันกรอบเวลา

(17 มิถุนายน 2563) นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่สงวนคำแปรญัตติ ยืนยันว่า ไม่ได้ขัดข้องกับการโอนงบประมาณของรัฐบาล แต่หลังจากที่ กมธ. เชิญหลายหน่วยงานมาให้ข้อมูล พบว่าต้องสละงบของกระทรวงเข้าสู่งบกลางของนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นงบที่มีความสำคัญ เช่น งบของกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องสละงบในการก่อสร้างหอผู้ป่วย หรือกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องสละงบก่อสร้างอาคารเรียน เข้าสู่งบกลางของนายกฯ เพื่อนำไปแก้ปัญหาโควิด-19 เพราะไม่สามารถจัดซื้อจัดจ้างได้ทัน ตามที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) กำหนด 

"ภราดร"ชี้หลายหน่วยต้องสละงบสำคัญของกระทรวงเข้างบกลาง

"ในข้อเท็จจริง ความล่าช้าที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพราะงบประมาณปี 2563 เพิ่งประกาศใช้ เมื่อปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา และต้องเจอกับสถานการณ์โรคระบาด ดังนั้น หน่วยงานราชการ จึงมีเวลาจัดซื้อจัดจ้างได้เพียงเดือนเศษๆ เท่านั้น แต่กมธ.ก็ไม่สามารถแปรญัตติเพื่อคืนงบที่มีความจำเป็นดังกล่าวคืนให้กับกระทรวงนั้นๆ ได้ เพราะติดเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ"นายภราดร กล่าว

logoline