svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภามีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณแก้ปัญหาโควิด-19

04 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาผู้แทนราษฎรมีมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายแก้โควิด-19 พร้อมตั้งกมธ. 49 คนมาศึกษา ด้าน"ประยุทธ์"ยืนยันจะดูแลทุกคนให้ดีที่สุด วอนฝ่ายค้านและรัฐบาลช่วยกันเตือนประชาชนอย่าการ์ดตก เผยแม้ผ่านพ้นวิกฤตแต่ยังต้องแก้เศรษฐกิจต่อ

(4 มิถุนายน 2563) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ใช้เวลากว่า 8 ชั่วโมง ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณ พ.ศ. ... โดยก่อนการลงมติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และยืนยันในฐานะหัวหน้ารัฐบาลจะดูแลทุกคนให้ดีที่สุด แต่อยากให้ไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมาย ที่ไม่สามารถ แปรญัตติงบประมาณจากโครงการอื่นมาทำโครงการใหม่ได้ จึงจำเป็นต้องออกพ.ร.บ.โอนงบประมาณ และเมื่อไหร่จะเข้าสู่ภาวะปกติก็จะพิจารณาตามปกติ ไม่ต้องห่วงว่าจะเอาเงินไปทำอะไรที่ไม่ถูกต้องทั้งนี้ งบประมาณกลางปี 2563 มีอยู่จำกัดมาก ซึ่งได้ใช้แก้ไขปัญหาฉุกเฉินทั้งน้ำท่วม น้ำแล้ง โครงการใดที่อนุมัติไปแล้วก็ดำเนินการไปแต่หากไม่มีเม็ดเงินมาเพิ่มในงบกลางก็จะเหลือประมาณ 100 กว่าล้านบาท ยืนยันทุกโครงการดำเนินการตามกฎหมายและทุกอย่างตรวจสอบได้ และเมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ได้นำงบประมาณในส่วนของงบกลางมาใช้ แต่ยังไม่เพียงพอจึงจำเป็นต้องโอนงบประมาณที่ไม่ได้ใช้ มาใช้แก้ไขปัญหาเพราะหลังพ้นวิกฤต จะต้องแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

สภามีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณแก้ปัญหาโควิด-19

ส่วนที่ยังคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินเอาไว้ อยากให้มองสองมุม หากไม่มี พ.ร.ก.ในสถานการณ์ฉุกเฉิน สถานการณ์คงไม่คลี่คลายถึงวันนี้ (4มิ.ย.) เช่น ผ่อนปรนมาตรการก็มีเหตุการณ์ที่หาดบางแสน ดังนั้น อยากให้ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลช่วยกันเตือนประชาชน ส่วนค่าตอบแทนบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาโควิด-19 นั้น จะต้องเป็นไปตามระเบียบจะได้สิทธิประโยชน์เท่ากันทุกคน คงเป็นไปไม่ได้ ขออย่าเอาทุก อย่ามาปนกัน จิตใจตนมั่นคง มีเพียงสิ่งเดียว ทำเพื่อประเทศชาติ หากมีอะไรที่ไม่ถูกต้องสามารถตรวจสอบได้ตามกระบวนการ

"ผมจิตใจมั่นคงทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองสิ่งใดที่ไม่เกิดประโยชน์ก็ต้องช่วยกันดูแลและเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและต้องขอบคุณสมาชิกรัฐสภาและทุกคนที่เสนอสาระอันเป็นประโยชน์ " นายกรัฐมนตรี กล่าว จากนั้นที่ประชุมมีมติรับหลักการในวาระที่ 1 ด้วยคะแนน 264 ต่อ4 เสียง งดออกเสียง 185 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง โดยตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) จำนวน 49 คน โดยมีสัดส่วนเป็นคณะรัฐมนตรี 12 คน รัฐบาล 19 คน ฝ่ายค้าน 18 คน แปรญัตติ 3 วัน และพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

logoline