svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.ถกผู้แทนฯเตรียมอภิปรายพ.ร.บ.โอนงบ63ใช้แก้โควิด-19

03 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประชาธิปัตย์"เตรียมพร้อมส.ส.ก่อนเปิดอภิปรายพิจารณาร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณประจำปี 2563 ย้ำเงินทุกสตางค์ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน เพื่อแก้ไขสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19

(3 มิถุนายน 2563) นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้า และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ. โอนงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ในสภาผู้แทนราษฎร พรรคได้ประชุม ส.ส. เพื่อเตรียมความพร้อมในการพิจารณาร่างดังกล่าวไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งที่ประชุมได้เน้นถึงความจำเป็นของการที่หน่วยราชการต่างๆ โอนงบที่ใช้ประจำมาไว้ที่งบกลาง จำนวนเกือบ 9 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้แก้ไขผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมหรือไม่
นายองอาจ กล่าวต่อว่า เพราะมีงบประมาณที่ควรโอนกลับไม่โอน หรืองบที่ไม่ควรโอน แต่กลับปล่อยให้มีการโอนมา รวมถึงต้องพิจารณาดูด้วยว่า ยอดงบที่โอนมาของแต่ละกระทรวง แต่ละหน่วยงาน มียอดเงินมากน้อยอย่างที่ควรจะเป็นหรือไม่ หรือมีบางกระทรวงควรตัดโอนงบได้มากกว่านี้ แต่ไม่ทำ ซึ่งคงต้องมีการซักถามตรวจสอบรายละเอียดกันในที่ประชุมสภาฯ

ปชป.ถกผู้แทนฯเตรียมอภิปรายพ.ร.บ.โอนงบ63ใช้แก้โควิด-19

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์เห็นว่ากรอบการโอนงบฯ ควรเป็นไปบนพื้นฐาน 4 ประการ1.งบประมาณที่ชะลอการดำเนินการได้ โดยไม่เสียหายต่อการบริหารงานตามปกติ2.รายการผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการงบประมาณปี 2563 ที่ยังไม่ก่อหนี้ผูกพัน3.รายจ่ายลงทุนในทุกงบรายจ่ายที่ยังไม่ได้จัดซื้อจัดจ้าง และ4.วงเงินคงเหลือที่ไม่มีข้อผูกพัน งบที่ยังไม่มีการเบิกจ่ายหรือชะลอข้อผูกพันต่างๆ เช่น ค่าจัดสัมมนา ฝึกอบรม ค่าใช้จ่ายไปราชการต่างประเทศ ค่าศึกษาดูงานที่อยู่ในหลักสูตรฝึกอบรมต่างๆ การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ การจัดอีเวนท์ต่างๆ
"ส.ส.ของพรรคมีความรู้ความสามารถเรื่องงบประมาณ แสดงความสนใจที่จะอภิปรายในสภาฯ 10 กว่าคนแล้ว และน่าจะมีผู้สนใจแสดงความจำนงขออภิปรายมาเพิ่มเรื่อยๆ ก่อนจะเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.โอนงบปี 2563 ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ โดยส.ส. จะเน้นอภิปรายอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้องเหมาะสมมีข้อเสนอแนะให้การใช้จ่ายงบประมาณเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่มีใครบอกได้ว่าจะยุติลงเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นเงินทุกบาททุกสตางค์จากเงินภาษีอากรของประชาชนจึงต้องใช้อย่างคุ้มค่า ตรงจุด เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้ต่อไป"นายองอาจ กล่าว

logoline