svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลาโหม เร่งนำคนไทยกลับบ้าน เพิ่ม500คนต่อวัน เริ่ม 5มิ.ย.นี้

02 มิถุนายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหม เร่งเตรียมพร้อมนำคนไทยจากต่างประเทศกลับบ้านเร็วขึ้น ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยปรับจำนวนจาก400คนเป็น 500คนต่อวัน เริ่มวันที่ 5 มิถุนายนนี้

พลโท คงชีพ ตันตระวาณิชย์โฆษกกระทรวงกลาโหมเปิดเผยภาพรวมการติดตามการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ (StateQuarantine) โดยตั้งแต่ 4ก.พ. 63 ถึงปัจจุบัน ยอดรวม 14,728 คนตรวจพบผู้ติดเชื้อและส่งเข้ารับการรักษา 69 คน ครบกำหนดส่งกลับภูมิลำเนาแล้ว 8,638 คนและยังคงอยู่ในสถานกักควบคุมโรคทั้ง 29 แห่ง รวม 6,090คน

ปัจจุบันนี้ดำเนินการรับคนไทยกลับจากต่างประเทศ โดยเฉลี่ย 400 คนใน 3-5 เที่ยวบินต่อวัน ขณะเดียวกันได้ร่วมกันส่งตัวผู้ครบกำหนดกักตัวควบคุมโรคกลับภูมิลำเนา จำนวนเกือบ 400คนในทุกวัน ซึ่งตามมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐสามารถควบคุมการแพร่ระบาดจากต่างประเทศโดยคัดกรองผู้ติดเชื้อได้หลายรายจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม และกระทรวง สาธารณสุข รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันพิจารณาเพิ่มขีดความสามารถของการบริหารจัดการคัดกรองและกักตัวควบคุมโรคให้สามารถรับคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศต่อวันได้มากขึ้นจาก 400 คน เป็น 500 คนโดยอยู่ระหว่างจัดเตรียมความพร้อมของสถานที่ เจ้าหน้าที่และชุดแพทย์ให้เพียงพอสามารถรองรับการปฏิบัติได้ภายใน 5 มิ.ย.63 เพื่อให้สามารถรับคนไทยที่ตกค้างในต่างประเทศกลับประเทศได้เร็วขึ้น ตามนโยบายของ นายกรัฐมนตรี


logoline